Viêm họng có thể lây nhiễm ở trẻ em không?

Viêm họng là một tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở những trẻ có hệ miễn dịch yếu. Nếu trẻ mắc phải viêm họng lặp lại nhiều lần, có thể gây nguy cơ nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng viêm họng mạn tính và tạo ra nhiều vấn đề sức khỏe đối với trẻ.

Ngày 19/01/2024, 01:36:28   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 293

Viêm họng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở trẻ có sức đề kháng kém. Ảnh minh hoạ.

1. Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ?

Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ có thể đa dạng và nhiều yếu tố đóng góp vào sự xuất hiện của bệnh. Các tác nhân gây ra viêm họng thường tận dụng cơ hội khi môi trường hoặc hệ miễn dịch trở nên không lợi.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm họng ở trẻ:

- Virus: Sự xâm nhập của virus có thể làm giảm sức đề kháng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, gây nên bệnh viêm họng. Các loại virus thường gặp bao gồm virus cúm, virus sởi, cũng như vi khuẩn như phế cầu, tụ cầu, liên cầu.

- Thay đổi thời tiết: Viêm họng thường xuất hiện khi thời tiết chuyển động, đặc biệt là trong những ngày lạnh, ẩm hoặc khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Bệnh thường kéo dài khoảng một tuần, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, có thể kéo dài lâu hơn.

- Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: Khói bụi, khói thuốc, khói than và các chất ô nhiễm khác có thể tạo ra điều kiện không thuận lợi cho hô hấp và gây kích thích viêm họng.

Ngoài ra, trẻ có thể mắc viêm họng nếu họ có các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch kém, hoặc ít duy trì vệ sinh răng miệng. Triệu chứng của người bị viêm họng thường bao gồm cảm giác ngứa trong cổ, đau rát, sưng vòm họng, và ho nhiều. Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây biến chứng như viêm amidan, viêm phế quản, hoặc viêm xoang.

Khả năng truyền nhiễm của viêm họng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Viêm họng có thể lây truyền không?

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp viêm họng ở trẻ em xuất phát từ virus hoặc vi khuẩn. Theo Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược cho biết những tác nhân này thường tồn tại trong nước bọt, đờm, và dịch mũi của người mắc bệnh. Nếu tiếp xúc với các dịch tiết này thông qua việc chia sẻ đồ dùng cá nhân, hoặc ăn uống chung với người bệnh, có khả năng cao sẽ bị lây nhiễm.

Do đó, khả năng lây nhiễm viêm họng phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh. Trong trường hợp viêm họng do dị vật, chấn thương, ngộ độc, hoặc dị ứng, bệnh không thể lây nhiễm. Ngược lại, khi viêm họng được gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn, khả năng lây nhiễm là rất cao.

Khả năng truyền nhiễm của viêm họng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Đối với các trường hợp viêm họng do virus hoặc vi khuẩn, có thể truyền nhiễm qua hai cách chính:

- Tiếp xúc trực tiếp:

Môi trường sống của người mắc bệnh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc virus gây viêm họng lây lan. Do đó, sống chung với người mắc bệnh có thể tăng nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là khi người bệnh hoặc hắt hơi, nói chuyện, sổ mũi.

- Tiếp xúc gián tiếp:

Vật dụng cá nhân của người mắc bệnh cũng có thể trở thành nơi ẩn náu cho virus hoặc vi khuẩn gây ra viêm họng. Nguy cơ lây nhiễm tăng lên khi người khác tiếp xúc với những vật dụng này, đặc biệt là nếu không duy trì vệ sinh cá nhân đúng cách.

Bổ sung chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng

Các biện pháp phòng tránh viêm họng cho trẻ

- Định kỳ khám sức khỏe:

Đưa trẻ đi khám định kỳ để bác sĩ có thể đánh giá tổng quát về sức khỏe của trẻ và đề xuất các biện pháp bổ sung chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

- Giữ vệ sinh cho trẻ:

Dạy trẻ cách rửa tay sạch sẽ.

Người lớn cần rửa tay trước khi tiếp xúc với trẻ để ngăn chặn lây truyền vi khuẩn.

Tránh tắm trẻ ngay sau khi trẻ vận động nhiều hoặc đổ nhiều mồ hôi để tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ, gây ra viêm họng hoặc cảm lạnh ở trẻ.

Sử dụng nước muối để lau chùi đồ chơi và vật dụng trẻ thường sử dụng để loại bỏ vi khuẩn.

- Tránh tiếp xúc với luồng gió mạnh và thay đổi nhiệt độ đột ngột:

Để quạt ở ngoài màn khi trẻ đang ngủ để giảm gió.

Duy trì nhiệt độ phòng ở mức 25-26 độ C và tránh chênh lệch nhiệt độ với bên ngoài phòng.

Tránh để trẻ quá nóng hoặc quá lạnh để ngăn chặn sự tiết mồ hôi quá mức, vì mồ hôi không được thoát ra có thể gây viêm họng.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn