5 căn bệnh nguy hiểm lây nhiễm từ thú cưng cần cảnh giác

Thú cưng như chó, mèo, chim, chuột... hiện nay được rất nhiều gia đình nuôi trong nhà, những con vật này mang trong người những mầm bệnh và có thể lây nhiễm cho người sống chung.

Ngày 24/06/2020, 03:26:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 5263

Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo những căn bệnh lây nhiễm từ thú cưng mà mọi người cần cảnh giác phòng tránh sau đây.

Cảnh báo những căn bệnh lây nhiễm từ thú cưng

Cảnh báo những căn bệnh lây nhiễm từ thú cưng

Theo Tin tức Y tế, những con vật mang trong người những mầm bệnh và có thể lây truyền sang cho người. Đối tượng dễ lây nhiễm nhất đó là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi vì độ tuổi này hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển.

Sau đây là những căn bệnh lây nhiễm từ hai loại thú cưng phổ biến nhất là chó và mèo.

Bệnh mèo quào

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, đây là một căn bệnh xảy ra khi đứa trẻ bị mèo nhiễm khuẩn Bartonella henselae quào hoặc cắn vào cơ thể. Triệu chứng của bệnh mèo quào bao gồm sưng và đau hạch, sốt, nhức đầu, mệt mỏi. Bệnh thường tự khỏi mà không cần điều trị, trừ một số trường hợp nặng phải điều trị bằng kháng sinh.

Nhiễm Campylobacter

Đây là vi khuẩn thường trú ngụ trong đường ruột của chó, mèo, chim. Triệu chứng thường gặp: đau bụng, tiêu chảy và sốt. Trẻ bị nhiễm bệnh này thường rất dễ lây lan cho những người trong gia đình và lây nhiễm cho những trẻ cùng học chung ở nhà trẻ, mẫu giáo. Để điều trị bệnh cần dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh rất nguy hiểm. Khi trẻ bị chó hoặc mèo nhiễm bệnh cắn phải, vi rút dại có trong nước bọt của chó mèo sẽ xâm nhập vào cơ thể trẻ qua vết cắn. Trẻ bị virus dại xâm nhập có nguy cơ tử vong cao nếu không can thiệp kịp thời. Khi bị chó mèo nghi ngờ bị dại cắn thì cần đưa trẻ đi tiêm phòng ngay và cần theo dõi vật nuôi ít nhất 10 ngày sau khi bị cắn.

Cảnh báo những căn bệnh lây nhiễm từ thú cưng

Chó dại cắn rất nguy hiểm

Bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người

Đây cũng là một trong những bệnh lây truyền từ vật nuôi, nguồn lây chính là chó nuôi trong nhà có mang mầm bệnh, nhất là chó con.

Các bác sĩ cho biết, biểu hiện của bệnh rất đa dạng, chính vì vậy dễ nhầm với các bệnh khác. Thông thường bệnh có hai nhóm biểu hiện chính, đó là hội chứng ấu trùng di chuyển trong nội tạng và bệnh toxocara ở mắt, tuy nhiên đây cũng không phải là triệu chứng đặc thù của bệnh. Ngoài ra, bệnh cũng có thể được biểu hiện bởi nhóm thứ ba nhưng trường hợp này ít gặp, thường chỉ có biểu hiện trên những người có kết quả xét nghiệm toxocara dương tính với một số dấu hiệu như đau bụng, suyễn, dị ứng kéo dài.

Bệnh nấm biểu bì

Bệnh nấm biểu bì có thể lây từ chó mèo sang trẻ khi trẻ chơi chung với chúng. Các triệu chứng thường gặp như: xuất hiện những mảng da đỏ, có bờ gồ ghề và sáng ở trung tâm, vùng da xung quanh khô và đóng vẩy.

Điều trị bệnh nấm biểu bì bằng các loại thuốc kháng nấm dạng dầu gội, gel hoặc thuốc uống.

Những cách phòng tránh bệnh lây nhiễm từ thú cưng

Để phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ vật nuôi trong nhà, mọi người cần chú ý như sau:

  • Luôn rửa sạch tay, đặc biệt là sau khi chơi với vật nuôi, cầm nắm thức ăn của chúng hoặc sau khi cọ rửa chuồng thú nuôi.
  • Khi cọ rửa hoặc dọn chất thải của vật nuôi, nên mang găng tay kỹ càng
  • Không cho vật nuôi chơi ở gần khu vực chế biến thức ăn
  • Không nên hôn hít vật nuôi cũng như ăn uống cùng vật nuôi
  • Không nhận nuôi những vật nuôi hoang dã, không rõ nguồn gốc.Nên tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi trong nhà.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.