4 sai lầm mắc phải khi trị táo bón cho trẻ em mãi không khỏi

Trước tình trạng táo bón của trẻ nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa quan tâm đúng mức hoặc có những bước sai lầm rất phổ biến trước tình trạng trẻ bị táo bón đã vô tình khiến trẻ nặng hơn.

Ngày 04/11/2022, 03:46:45   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 576

Tăng cường chất xơ không đúng cách có thể làm tình trạng táo bón nặng nề hơn

Phải bổ sung ăn nhiều chất xơ vào khi bị táo bón

Cập nhật tại chuyên mục Dinh dưỡng cho trẻ: Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng trẻ bị táo bón là ăn uống hằng ngày không ăn rau, cho nên khi trẻ bị bón sẽ tích cực thúc đẩy cho trẻ ăn rau nhiều vào. Tuy nhiên cho trẻ ăn thay đổi chế độ ăn với rau nhiều vào một cách đột ngột có thể khiến tình trạng táo bón của trẻ trầm trọng hơn.

Dùng thuốc thụt hậu môn

Khi thấy trẻ bị táo bón nhiều bậc phụ huỳnh thường sử dụng thuốc đến thụt hậu môn để kích thích giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tức thời chỉ được sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết và có chỉ định.

Thuốc thụt hậu môn khi làm dụng để trị bón cho trẻ sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, dùng thuốc thường xuyên sẽ làm mất phản xạ đi ngoài tự nhiên của trẻ. Hơn nữa là khi dùng sẽ làm hậu môn dễ bị tổn thương, dẫn đến ình trạng bỏng rát, viêm nhiễm,... Nguy hiểm hơn, các thành phần hóa học có trong thuốc thụt có nguy cơ xâm nhập vào trong đường ruột của trẻ gây ra ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tác động này sẽ dẫn đến việc trẻ mất cảm giác thèm ăn, dẫn đến thiếu hụt chất, suy dinh dưỡng.

Sử dụng men tiêu hóa hay men vi sinh tùy tiện

Sử dụng men tiêu hóa hay men vi sinh vô tội vạ

Không chỉ đối với trường hợp trẻ bị tiêu chảy, khi trẻ bị táo bón, rất nhiều phụ huynh nghĩ ngay tới ngay đến việc bổ sung cho trẻ thêm men tiêu hóa hoặc men vi sinh. Đây là một việc làm sai lầm rất thường gặp.

Men tiêu hóa được chỉ định dùng trong trường hợp nghi ngờ/có bằng chứng đúng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm vào khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định.

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: men vi sinh được chỉ định dùng trong trường hợp sư cận bằng hệ vi sinh vật đường ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn (thường gặp phải ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh), biểu hiện ở việc đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng...

Nếu điều trẻ bị táo bón cho uống men tiêu hóa hay men vi sinh không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến tình trạng táo bón của trẻ càng thêm trầm trọng.

Khi trẻ bị táo bón để đảm bảo an toàn nên chưa tư vấn của bác sĩ

Điều trị bón cho trẻ nhưng không tuân theo phác đồ điều trị

Nhiều gia đình sau khi trẻ đã được bác sĩ chuyên khoa khám và kê đơn thuốc điều trị táo bón nhưng lại không tuân thủ quy tắc điều trị. DSCKI giảng viên công tác Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: dùng thuốc điều trị bệnh táo bón phải dùng thời gian lâu dài và cần kết hợp một số biện pháp khác như rèn luyện thời gian đi ngoài, chế độ ăn...Tuy nhiên nhiều gia đình đã không đủ kiên trì để thực hiện duy trì chế độ điều trị theo đúng phác đồ (hoặc tâm lý lo sợ có các tác dụng phụ cho con nếu phải dùng thuốc lâu dài) nên bỏ điều trị giữa chừng khi đã thấy được sự cải thiện về tình trạng táo bón của con  dẫn đến táo bón khó điều trị.

Ngược lại cũng các bậc phụ huynh lại lạm dụng thuốc nhuận tràng do thuốc này cũng có hiệu quả trong điều trị táo bón. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc nhuần trạng có thể dẫn tới một số tác dụng phụ như: đi ngoài phân lỏng, rối loạn nhu động ruột, gây mất nước cơ thể, mất chất điện giải và khoáng chất (đặc biệt là kali), gây ra các tác dụng ngược do ruột không hoạt động một cách chủ động, dẫn đến tình trạng đị bón trở nên trầm trọng hơn, thậm chí là táo bón mạn tính.

Khi thấy trẻ bị táo bón, phụ huynh kh dụng bất kỳ một loại thuốc nào trước khi có tư vấn của bác sĩ.