Cách tính ngày rụng trứng để không có thai chuẩn xác

Nhiều cặp vợ chồng đã áp dụng cách tính ngày rụng trứng để không có thai chuẩn xác của các chuyên gia sản khoa và đã phòng tránh thai được như ý muốn.

Ngày 23/10/2017, 04:16:57   Tác giả :     Lượt xem: 6305

Cách tính ngày rụng trứng để không có thai của các chuyên gia sản khoa đã đem lại nhiều kiến thức sinh sản cho nhiều hộ gia đình đang lên kế hoạch chưa sinh con.

            Cách tính ngày rụng trứng để không có thai chuẩn xác

Cách tính ngày rụng trứng để không có thai chuẩn xác

Cách tính ngày rụng trứng để không có thai

Nhiều cặp vợ chồng đang lên kế hoạch sinh sản đã gửi nhiều câu hỏi về cách tính ngày rụng trứng để tránh có thai cho các chuyên gia chăm sóc Sức khỏe bà bầu. Theo các chuyên gia, sự thụ thai xảy ra khi trứng gặp tinh trùng. Trong chu kỳ kinh nguyệt người phụ nữ thì ngày rụng trứng xảy ra vào giữa chu kỳ, nếu các cặp vợ chồng quan hệ vào thời điểm này thì khả năng đậu thai sẽ rất lớn. Chính vì vậy, nếu các cặp vợ chồng đang lên kế hoạch tránh thai thì cần tránh quan hệ vợ chồng vào thời điểm này.

Nguyên lý tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng để tránh mang thai là biện pháp được khá nhiều các cặp vợ chồng lựa chọn, tuy xác xuất tránh thai không cao như các biện pháp khác vì chúng còn phụ thuộc vào chu kì kinh nguyệt và thời kì rụng trứng của người phụ nữ. Đồng thời, chúng chỉ có thể áp dụng với chị em có vòng kinh đều và thời gian rụng trứng cố định trong chu kì.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn hình thành nang mạc (14 ngày, trong đó 5-6 ngày kinh nguyệt)
  • Giai đoạn rụng trứng (chỉ diễn ra trong khoảng 24h)
  • cuối cùng là giai đoạn hoàng thể (diễn ra trong khoảng 14 ngày)

Kết thúc pha hoàng thể là bắt đầu cho một chu kì hình thành nang trứng mới.

Quy trình này sẽ quay vòng trong khoảng 28 ngày, nhưng ở một số phụ nữ giai đoạn rụng trứng sẽ chậm lại so với bình thường. Tuy nhiên, giai đoạn hoàng thể vẫn luôn diễn ra trong vòng 14 ngày. Do đó, ngày có khả năng đậu thai nhất chính là ngày thứ 14 trong chu kỳ. Các cặp vợ chồng có thể áp dụng biện pháp này để canh ngày rụng trứng để tránh thai.

     Có nhiều phương pháp canh ngày rụng trứng để tránh thai

Có nhiều phương pháp canh ngày rụng trứng để tránh thai

Các phương pháp canh ngày rụng trứng để tránh thai

Ngày rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ không giống nhau. Khi trứng rụng thì cơ thể người phụ nữ sẽ có một số biểu hiện khác so với ngày bình thường như thay đổi như trên chất nhầy cổ tử cung hoặc thay đổi thận nhiệt trên cơ thể. Dựa vào các triệu chứng này, các bác sĩ chuyên khám chữa bệnh chuyên khoa liên quan đến sinh sản xác định cách tính ngày rụng trứng tránh thai an toàn, hiệu quả.

Phương pháp tính ngày rụng trứng dựa trên chu kỳ kinh nguyệt

Trước khi sử dụng cách tính chu kì kinh nguyệt để không có thai thì người phụ nữ cần ghi nhận lại các ngày trong mỗi chu kỳ kinh trong ít nhất 6 tháng. Ngày đầu tiên ra kinh hàng hàng tháng được tính là ngày đầu tiên của chu kỳ. Cách tính như sau:

  • Ngày sớm nhất có thể thụ thai (ngày bắt đầu có thể thụ thai)= số ngày của vòng kinh ngắn nhất trừ đi 18
  • Ngày trễ nhất có thể có thai (ngày cuối cùng có thể thụ thai)= số ngày của vòng kinh dài nhất trừ đi 11

Trong giai đoạn có thể thụ thai (từ ngày sớm nhất đến ngày trễ nhất) cần tránh giao hợp, nếu có quan hệ cần dùng biện pháp bảo vệ như sử dụng bao cao su hoặc sử dụng thuốc diệt tinh trùng.

Ví dụ cụ thể: nếu trong 6 chu kỳ gần nhất, vòng kinh ngắn nhất và dài nhất là 27 và 31 thì ngày bắt đầu và ngày kết thúc lần lượt là 27-18=9 và 31-11=20. Như vậy vần tránh giao hợp không bảo vệ từ  ngày 9 đến ngày 20 của vòng kinh.

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên các dấu hiệu cơ thể phụ nữ

Phương pháp canh ngày rụng trứng để tránh thai cũng được rất nhiều các cặp vợ chồng áp dụng. Cụ thể phương pháp này như sau:

Khi noãn trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu trưởng thành thì các hormone estrogen gia tăng và tiết ra các chất nhầy ở cổ tử cung. Khi bắt đầu thời điểm vàng có thể thụ thai thì các chất nhầy này có màu đục, trong và dai như lòng trắng trứng. Sự rụng trứng xảy ra trong vòng 24-48 tiếng sau ngày “cao  điểm”. Giai đoạn thụ thai bắt đầu từ lúc có tăng tiết chất nhầy cổ tử cung đến 3 ngày sau ngày “cao điểm”. Đây chính là khoảng thời gian cần tránh giao hợp, nếu giao hợp cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên thân nhiệt được nhiều cặp vợ chồng áp dụng

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên thân nhiệt được nhiều cặp vợ chồng áp dụng

Phương pháp xác định ngày rụng trứng dựa trên thân nhiệt

Có rất nhiều cách tính ngày rụng trứng để không có thai và các dấu hiệu để nhận biết các phương pháp tính này. Ở phương pháp trên các chuyên gia tư vấn sức khỏe giới tính đã đề cập phương pháp cách tính ngày rụng trứng để tránh mang thai dựa vào chất nhầy ở cổ tử cung thì bây giờ các chuyên gia sẽ giới thiệu thêm một phương pháp nữa để giúp các cặp vợ chồng có thể tránh thai hiệu quả như ý muốn. Bằng cách:

Chị em phụ nữ đo thân nhiệt của mình mỗi sáng sớm trước khi ra khỏi giường và trước khi ăn sáng, nếu nhiệt độ của người phụ nữ sẽ tăng nhẹ 0.2 đến 0.5oC thì có nguy cơ sắp đến thời điểm rụng trứng. Do đó, các cặp vợ chồng cần tránh quan hệ từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cho đến 3 ngày sau khi có sự gia tăng thân nhiệt cơ bản và có thể quan hệ lại bình thường từ ngày thứ 4 cho đến chu kỳ kinh kế tiếp. Nhưng đối với phương pháp này thì số ngày cần phải tiết chế quan hệ sẽ dài hơn vì chỉ xác định được thời điểm rụng trứng, giai đoạn trước rụng trứng không xác định được.

Có rất nhiều cách tính ngày rụng trứng để tránh mang thai hiệu quả được các chuyên gia khám chữa bệnh sinh sản giới thiệu, các cặp vợ chồng có thể theo dõi ở các chuyên mục bài viết sau hoặc cập nhật thông tin trên các trang Tin tức y tế, có rất nhiều các thông tin bổ ích về sức khỏe sinh sản và đời sống hàng ngày cho bạn và gia đình.

Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt và có kế hoạch sinh sản như ý muốn!

Nguồn: /ytevietnam.net.vn