Thời kỳ mãn kinh phụ nữ có những thay đổi không ngờ

Cũng giống như bước sang tuổi dậy thì, mãn kinh là một vấn đề mà tất cả phụ nữ đều trải qua, giai đoạn này phụ nữ có sự thay đổi lớn về tâm lý và tính cách.

Ngày 25/09/2017, 06:31:25   Tác giả :     Lượt xem: 760

Mãn kinh là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, xảy ra ở phụ nữ tuổi tứ tuần, cũng có người sớm hơn hoặc muộn hơn, vấn đề này phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa cũng như cách sinh hoạt của từng người.

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống sinh dục của người phụ nữ

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống sinh dục của người phụ nữ

Mãn kinh là gì?

Hiểu một cách cơ bản, mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống sinh dục của người phụ nữ, lần đầu tiên chính là lúc dậy thì và lần thứ 2 là mãn kinh. Mãn kinh là do sự suy giảm chức năng buồng trứng, lúc này buồng trứng ngưng hoạt động và ngưng tiết ra các nội tiết tố nữ, dẫn đến việc phụ nữ không còn hành kinh mỗi tháng và khả năng sinh sản cũng chấm dứt từ đây. Thông thường khi bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh và thời kỳ mãn kinh, sau đó là hậu mãn kinh.

Các triệu chứng trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh

Giai đoạn này được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt bắt đầu thưa dần và ít xuất hiện hơn, thông thường hiện tượng này sẽ kéo dài vài năm sau đó mới ngưng vĩnh viễn. Đa phần mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau không ai giống ai, đi kèm với giai đoạn này chính là  một vài triệu chứng rong kinh, cường kinh hoặc là băng kinh thường nguy hiểm hơn kinh thưa dần.

Lúc này phụ nữ có sự thay đổi lớn về tính cách cũng như suy nghĩ, trở nên nhạy cảm hơn như: rối loạn tâm sinh lý, tính khí thất thường, rối loạn vân mạch, hay giận hờn cáu ngắt, xúc động, giảm khả năng quan hệ tình dục, mất ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe giới tính khá nhiều. Đó là về mặt cảm xúc, còn những biểu hiện bên ngoài như tóc bạc, da khô, âm đạo ngứa rát, giao hợp đau.

Giai đoạn này cơ thể người phụ nữ rất dễ nhạy cảm

Giai đoạn này cơ thể người phụ nữ rất dễ nhạy cảm

Mãn kinh ở phụ nữ gặp nhiều vấn đề sức khỏe

Khi mãn kinh cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi lớn nên kèm theo những thay đổi đó người phụ nữ cũng dễ đối mặt với vấn đề sức khỏe của bản thân hơn.

Bệnh tim mạch: bệnh tim mạch cũng là căn bệnh dễ gặp nhất ở bệnh người cao tuổi, trước đó khoảng vài năm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ sẽ tăng khoảng 40%, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như: lượng cholesterol trong máu cao, huyết áp tăng, mắc bệnh tiểu đường, ít vận động, căng thẳng, stress, uống thuốc tránh thai lúc còn trẻ.

Bệnh mạch vành: bệnh mạch đa phần sẽ xuất hiện sau thời kỳ mãn kinh, những người bị mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gấp 3 lần so với người bình thường và đi kèm với nó là chứng nhồi máu cơ tim cao gấp 7 lần.

Bệnh Alzheimer: bệnh do sự thoái hóa tế bào thần kinh, dẫn tới mất trí nhớ sau tuổi 70, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh này cao gấp 3 lần nam giới vì thế bạn cần có kiến thức để nhận biết hiệu dấu hiệu mắc bệnh Alzheimer để có phương pháp điều trị kịp thời.

Bệnh ung thư: lúc này, sức đề kháng của cơ thể người phụ nữ sẽ bị giảm và tạo điều kiện thuận lợi cho một vài căn bệnh ung thư ở nữ giới phát triển như bệnh ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư niêm mạc tử cung…

Theo như lời khuyên của các chuyên gia Y tế Việt Nam khuyến cáo, trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh, chị em nên chuẩn bị tâm lý và tinh thần trước đó để tránh căng thẳng hay hoang mang, không nên quá lo lắng vì đây chỉ là một dấu hiệu hết sức bình thường ở cơ thể người phụ nữ. Điều cần làm lúc này là bổ sung nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, có chệ độ tập luyện hợp lý để không ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe sau này cũng như nguy cơ mắc một số căn bệnh tuổi già.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn