Kẻ thù thầm lặng gây bệnh u xơ tử cung ở chị em phụ nữ

Mặc dù được đánh giá là căn bệnh không gây nguy hiểm và được xếp vào nhóm lành tính nhưng nếu u xơ tử cung không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm.

Ngày 29/03/2018, 02:18:14   Tác giả :     Lượt xem: 5386

Ngày nay, bệnh u xơ tử cung ở phụ nữ ngày càng trở nên phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh lên tới 30% ở những phụ nữ có độ tuổi từ 30-50 tuổi, nhất là những người đã quan hệ tình dục. Với những trường hợp nặng có thể dẫn tới ung thư, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, vì vậy việc nhận biết được dấu hiệu đầu tiên khi phát bệnh để điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Kẻ thù thầm lặng gây bệnh u xơ tử cung ở chị em phụ nữ

Kẻ thù thầm lặng gây bệnh u xơ tử cung ở chị em phụ nữ

Cùng trò chuyện với bác sĩ Chu Hòa Sơn -  Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như phương pháp điều trị và cách phòng tránh mắc bệnh u xơ tử cung một cách khoa học và hiệu quả nhất.

 Hỏi:Thưa Bác sĩ, Bác sĩ có thể cho biết u xơ tử cung là gì?

Trả lời:

Bệnh u xơ cổ tử cung là một bệnh xảy ra ở tử cung ở nữ giới nhất là với những người đã quan hệ tình dục hay trong độ tuổi sinh sản, những khối u nhỏ hình thành và phát triển từ lớp cơ của tử cung. Các khối u xơ tử cung không chỉ dao động về số lượng mà còn về kích thước, theo các Bác sĩ chuyên khoa thì kích thước khối u xơ trong cổ tử cung có liên quan tới hormone estrogen trong cơ thể. Khi lượng hormone estrogen này tăng cao thì kích thước của các khối u cũng sẽ tăng lên, đường kính có thể từ vài milimét đến vài chục milimét. Theo thống kê y tế thì có tới 70% - 80% phụ nữ ngoài 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

Bệnh u xơ cổ tử cung có thể không có triệu chứng cụ thể, trường hợp có triệu chứng có thể là đau đớn ở vùng bụng dưới và rong kinh, với trường hợp rong kinh nếu kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu. Hậu quả của bệnh u xơ tử cung là có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nhiều phụ nữ, thậm chí có thể gây vô sinh.

Tùy theo vị trí và kích cở của khối u mà người ta chia u xơ cổ tử cung thành 2 loại:

  • Theo vị trí có 3 loại u xơ cổ tử cung là: U xơ cổ tử cung ở mặt ngoài, dưới niêm mạc và nằm trong tử cung.
  • Theo kích cỡ thường được chia thành 2 loại: Đường kính > 5cm và < 5cm.

U xơ tử cung là một loại u lành tính nhưng nếu thấy có những dấu hiệu bất thường xảy ra như: Rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện khó… là u xơ tử cung đã gây ra biến chứng nhiều bệnh chuyên khoa nguy hiểm, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh u xơ tử cung ở chị em phụ nữ?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh u xơ tử cung ở chị em phụ nữ?

Hỏi: Thưa Bác sĩ, những nguyên nhân nào gây nên bệnh u xơ tử cung? Có những dấu hiệu nào để nhận biết được bệnh u xơ tử cung hay không?

Trả lời:

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được xác định cụ thể, nhiều nghiên cứu cho thấy nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung là do nồng độ estrogen trong cơ thể tiết ra nhiều hơn mức bình thường và hoạt động mạnh dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung. Chính vì lý do đó mà khối u xơ có thể nhỏ lại và mất đi khi người phụ nữ đã mãn kinh.

Một số nghiên cứu cho rằng, bệnh u xơ tử cung có liên quan đến sức khỏe sinh sản: Sẩy thai nhiều lần, sinh đẻ và nạo hút thai không sạch sẽ, còn vướng lại nhau thai hoặc dị vật gây kết mô tạo u. Các trường hợp như hiếm muộn, vô sinh, phụ nữ sinh đẻ ít.... cũng có nguy cơ bị mắc bệnh. Với trường hợp đang mang thai nhưng bị u xơ tử cung có thể dẫn đến một số nguy cơ như ngôi thai bất thường, sinh non, nhau thai bám ở vị trí bất thường… Có thể thấy bệnh u xơ tử cung ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ, sức khỏe và chất lượng sống của phụ nữ. Bệnh u xơ tử cung thường được phát hiện khi đi khám bệnh định kỳ.

Các triệu chứng thường gặp khi bị bệnh u xơ tử cung:

  • Đau bụng dưới, đặc biệt là vùng tử cung, đặc biệt là vào các kì kinh nguyệt.
  • Cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục.
  • Rong kinh, kinh nguyệt rối loạn lâu dài.
  • Với u to có thể sờ nắn thấy, sờ trúng sẽ thấy đau.
  • Luôn thấy buồn tiểu do u ép vào bàng quang. Nếu u ép đến trực tràng, người bệnh có nguy cơ trĩ và táo bón.
  • Khó thụ thai và lâu có con.

Hỏi: Có những biện pháp nào dùng để điều trị bệnh u xơ tử cung?

Trả lời:

Với kinh nghiệm của một giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tôi cho rằng, hiện nay có 2 phương pháp để điều trị để loại bỏ u xơ tử cung là điều trị nội khoa và ngoại khoa. Nhiều phụ nữ vẫn ưu tiên lựa chọn phương pháp điều trị nội khoa kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập thể dục hợp lý.

Bệnh u xơ tử cung nên ăn gì?

Bệnh u xơ tử cung nên ăn gì?

Tùy thuộc vào vị trí, số lượng, kích thước và mức độ phát triển của khối u. Với những trường hợp nhẹ, các khối u nhỏ và tiến triển chậm, không biểu lộ triệu chứng, nếu phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh u xơ tử cung sẽ không phát triển nữa… Có thể được các Bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa bằng cách dùng thuốc gây ức chế sự phát triển và làm teo khối uhoặc sử dụng kỹ thuật xoắn để đưa khối u xơ ra ngoài từ cổ tử cung.

Trong trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả, khối u phát triển to chèn ép các cơ quan lân cận, gây ra những biến chứng nghiêm trọng thì cần điều trị bằng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa, phương pháp ngoại khoa ngày nay thường được áp dụng là:

  • Bóc tách nhân xơ bảo tồn tử cung.
  • Có khi cắt một phần hay toàn bộ tử cung để loại bỏ hoàn toàn u xơ tử cung.
  • Điều trị bằng phương pháp gây tắc động mạch nuôi khối u.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn