Nguyên nhân nào khiến tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng gia tăng nhanh chóng?

7.7% là tỷ lệ vô sinh hiện có ở nước ta và con số này đang tiếp tục gia tăng. Vậy đâu chính là nguyên nhân khiến tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở mức báo động?

Ngày 17/12/2018, 06:55:59   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 7815

Chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện nhưng đi đôi với đó là nhiều loại bệnh xã hội, lây nhiễm thi nhau phát triển. Trong đó nổi bật nhất là bệnh vô sinh và hiếm muộn.

Cảnh báo tính trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng gia tăng nhanh chóng

Cảnh báo tính trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng gia tăng nhanh chóng

Nam giới chiếm đến 40% tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn

Theo thông tin được trang tin tức y tế cập nhật, mới đây tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã diễn ra chương trình khám, tư vấn và siêu âm miễn phí vô sinh, hiếm muộn cùng các chuyên gia hàng đầu về nam học. Đây là hoạt động hằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vô sinh, hiếm muộn trong bối cảnh tỉ lệ người mắc phải đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Tại buổi tư vấn này đã có hàng trăm nam giới tới nghe tư vấn cũng như thăm khám về sức khỏe sinh sản của bản thân. Đa phần các cặp vợ chồng đều ở trong tình trạng đã kết hôn lâu năm mà vẫn chưa thể có con. Điển hình nhất là trường hợp của một bệnh nhân nam 47 tuổi đã lập gia đình được 5 năm nhưng hai vợ chồng vẫn chưa thể có con. Trước đây vợ anh từng có một lần mang bầu nhưng được 5 tuần, thai nhi bị sảy. Từ đó về sau, dù khám xét nhiều nơi nhưng 2 vợ chồng anh chưa thể có tiếp em bé. Hay như với trường hợp khác, anh A chuẩn bị kết hôn nhưng khi khám sức khỏe tổng quát thì phát hiện bị viêm nhiễm nhẹ. Mặc dù đã uống thuốc, tình trạng bệnh cải thiện nhưng hiện tại, đời sống sinh hoạt tình dục vẫn không được như mong muốn. Qua thăm khám được biết anh bị rối loạn cương dương và đây cũng chính là nguyên nhân khiến đời sống vợ chồng anh bị trục trặc và vẫn chưa thể có tin vui.

Được biết trong 40% tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới thì nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các quý ông bị rối lạn cương dương, giãn tĩnh mạch tinh độ hay trên bảo dưới không nghe…

Nam giới chiếm 40% tỷ lệ tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn hiện có

Nam giới chiếm 40% tỷ lệ tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn hiện có

Áp lực tâm lý, lối sống thiếu lành mạnh khiến các cặp vợ chồng khó có con

Trong khi đời sống con người ngày càng được cải thiện thì tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ giới lại đang có dấu hiệu gia tăng đột biến, đặc biệt ở các thành phốn lớn, nơi tập trung đông dân cư. Theo PGS.TS Nguyễn Quang Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam giới như: yếu tố tình dục, nhiễm trùng hệ tiết niệu sinh dục, viêm tinh hoàn  mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…, những bất thường bẩm sinh các yếu tố mắc phải như: nghiện rượu, hút thuốc lá, sau hoá trị liệu, nhiễm độc tia xạ…, giãn tĩnh mạch tinh, suy sinh dục, thiếu FSH đơn thuần, bài tiết nội tiết quá mức…. Còn ở nữ giới do việc làm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, quan hệ tình dục không an toan, nạo phá thai, sử dụng rượu bia, chất kích thích… Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này có thể xuất phát từ những vấn đề rất nhỏ như sinh hoạt thiếu lành mạnh, ngồi nhiều, mặc đồ bó chật hay do tâm lý, stress…

Cũng theo bác sĩ, đã có rất nhiều đôi đi khám khắp nơi đều cho kết quả bình thường, vợ đi khám phụ khoa cũng không có vấn đề gì nhưng chính do môi trường sống chật chội, các cặp vợ chồng không có sự riêng  rồi các áp lực về gia đình, ông bà cha mẹ, áp lực cuộc sống... khiến họ khó khăn trong sinh hoạt tình dục, khó có con. Thậm chí nhiều người do bị áp lực, tâm lý còn không thể quan hệ tình dục được với vợ mình. Bên cạnh đó môi trường làm việc văn phòng cũng được cho là một tác nhân chính gây ra vô sinh hiếm muộn, bởi việc ngồi nhiều có thể khiến tinh hoàn nóng, tinh trùng chết, làm giảm chất lượng thụ thai.

Do đó, để cải thiện tình trạng hiếm muộn và tỷ lệ vô sinh, nam giới nên dành thời gian đi thăm khám sức khỏe giới tính định kỳ. Loại bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, tích cực vận động thay vì ngồi nhiều... Vô sinh nam giới có nhiều nguyên nhân nhưng nếu đến khám sớm và điều trị kịp thời, khả năng thành công sẽ cao hơn.

Nguồn: ytevietnam.net.vn