Những loại rau củ quả bà bầu không nên ăn

Việc ăn uống khi mang bầu không cần quá kiêng khem tuy nhiên các mẹ bầu vẫn cần lưu ý để tránh gặp phải rắc các rối không mong muốn.

Ngày 07/09/2017, 08:04:07   Tác giả :     Lượt xem: 1510

Ngay cả việc ăn rau quả trong thai kỳ cũng có những nguyên tắc riêng mà mẹ bầu nên cẩn trọng. Dưới đây là những loại rau quả được các chuyên gia sức khỏe bà bầu khuyên không nên ăn.

Mẹ bầu không nên ăn nhiều mướp đắng

Mẹ bầu không nên ăn nhiều mướp đắng

Mướp đắng

Mướp đắng là một trong số những loại rau, củ, quả bà bầu không nên ăn. Nguyên nhân là do mướp đắng ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của người phụ nữ mang thai và cho con bú. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn mướp đắng có thể làm giảm đường huyết. Hơn nữa, các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine một độc tố có khả năng gây ra hội chứng như nhức đầu, đau thắt bụng với những bà bầu nhạy cảm. Một nguyên nhân nữa là vì mướp đắng là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non. Phụ nữ khi đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes, có thể gây nên sự co thắt tử cung gây sảy thai. Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. Vì thế, khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì rất có thể mẹ bầu sẽ bị sảy thai.

Ngải cứu

Đây là loại rau có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng và được sử dụng trong một số bài thuốc dành cho người bị động thai hay sảy thai liên tiếp, có thể đây cũng là thực phẩm tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đây cũng cho thấy bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu sẽ làm tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Rau sam

Đây là loại rau dễ trồng dễ chăm bón, nó vừa là thảo dược vừa là thực phẩm chế biến món ăn, mang tính dược hàn. Thực tế chứng minh rằng khi dùng rau sam thì nó kích thích tử cung khá mạnh, có thể làm tăng cường độ thu co của tử cung và hậu quả là gây sảy thai.

Mẹ bầu không nên ăn rau sam

Mẹ bầu không nên ăn rau sam

Rau răm

Phụ nữ có thai 3 tháng đầu thì nên hạn chế ăn rau răm, vì ăn rau răm nhiều dễ làm mất máu. Thêm vào đó, trong rau răm có chứa chất gây tình trạng co bóp tử cung dễ sảy thai. Tuy nhiên, một vài lá rau răm ăn kèm với trứng vịt lộn thì không vấn đề gì.

Rau bina

Rau bina chứa rất nhiều vitamin K và chất sắt. Tuy nhiên, nếu ngày nào mẹ bầu cũng ăn loại rau này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Để cung cấp lượng sắt qua loại rau này, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 1-2 bữa rau bina mỗi tháng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Rau ngót

Rau ngót gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn cổ tử cung, tiêu chảy do trong rau ngót có chứa papaverin chất gây co thắt cổ tử cung, gây nguy cơ sảy thai cao.

Ớt chuông

Theo các chuyên gia sức khỏe, ớt chuông cũng là loại quả thuộc nhóm thực phẩm có vị cay, đắng không tốt cho mẹ bầu. Thỉnh thoảng, ăn một bữa ớt chuông thì không sao nhưng nếu ngày nào cũng ăn thì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

Súp lơ

Súp lơ xanh với hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ bầu ăn súp lơ xanh hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Súp lơ trắng cũng có tác hại tương tự, mẹ bầu không nên ăn.

Hy vọng qua bài viết về những loại rau củ quả mẹ bầu không nên ăn, các mẹ bầu đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có một thai kì thật khỏe mạnh. Đặt biệt những mẹ mang bầu 3 tháng đầu cần chú ý hơn trong ăn uống để thai nhi luôn được khỏe mạnh nhé.

Nguồn: ytevietnam.net.vn