Cách canh chu kỳ kinh nguyệt tránh thai an toàn

Áp dụng cách canh kỳ kinh nguyệt là một trong những biện pháp tránh thai an toàn khi bạn lỡ quên “áo mưa” hoặc quên sử dụng thuốc đều đặn.

Ngày 21/11/2017, 08:53:22   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1648

 

Nhiều cặp vợ chồng lựa chọn cách canh chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai bằng cách xác định các ngày an toàn và không an toàn khi quan hệ.

Chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ như thế nào?

Chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ là hiện tượng bình thường để có thể thụ thai và duy trì nòi giống. mỗi tháng cơ thể phụ nữ sẽ diễn da kỳ kinh nguyệt một lần, tuy nhiên có những người hiện tượng  này thất thường không đều đặn do cơ địa của bản thân hoặc các tác động khác. Các chuyên gia mẹ và bé mách rằng để quan hệ an toàn các cặp vợ chồng nên canh chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai, tuy nhiên không phải lúc nào cũng áp dụng được khi kinh nguyệt thất thường.

Canh chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn

Canh chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn

Cách canh chu kỳ kinh nguyệt tốt nhất

Đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn có thể xác định các ngày an toàn khi quan hệ vợ chồng bằng cách canh chu kỳ kinh nguyệt.

Đa phần người phụ nữ có chu kì kinh nguyệt kéo dài 28 ngày đều đặn và có thể xác định ngày rụng trứng vào ngày 13-15 của chu kì kinh. Dựa vào thời điểm rụng trứng chu kì kinh nguyệt sẽ được chia làm 3 thời điểm khác nhau: Thời điểm an toàn tương đối, nguy hiểm và an toàn tuyệt đối.

Đối với thời điểm an toàn tương đối: Sẽ được tính từ ngày thứ nhất cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ, bởi vì khoảng thời gian này trứng sẽ bắt đầu có hiện tượng  rụng trứng. Nếu vợ chồng quan hệ không an toàn vào những  ngày này vẫn có thể thụ thai bởi vì tinh trùng có thể sống từ 3-5 ngày. Vì vậy thời điểm này chỉ an toàn tương đối nên chị em không nên quan hệ vào những ngày này.

Thời điểm nguy hiểm: Ngày rụng trứng sẽ rơi vào vác ngày giữa của chu kỳ, thời điểm nguy hiểm sẽ được tính từ ngày bắt đầu trứng rụng và cộng thêm 5 ngày trước và sau. Vì vậy với người có kinh nguyệt từ 28-32 ngày sẽ có ngày rụng trứng là 13-15, chị em nên canh chu kì kinh nguyệt từ ngày 9-19 tránh không quan hệ. Nếu trót quan hệ vào thời điểm này khả năng thụ thai cao lên đến 90% cho dù sử dụng thuốc tránh thai vẫn có thể mang bầu.

Thời kỳ thời điểm quan hệ an toàn tuyệt đối: Trong thời điểm này các cặp vợ chồng quan hệ hầu như sẽ không có khả năng mang thai bởi vậy cách canh chu kì kinh nguyệt để tránh thai cũng rất hiệu quả. Thời điểm quan hệ an toàn sẽ được tính từ ngày 20 của chu kì kinh nguyệt cho đến các ngày tiếp theo về sau. Bởi vì thời điểm này trứng đã rụng và đang trong thời kỳ phân hủy và chuẩn bị cho một kỳ kinh mới nên gần như không có khả năng thụ thai. Tuy nhiên vẫn có một số ít trường hợp khi quan hệ vẫn có thể mang thai bởi trứng đôi bị rụng không cùng một thời điểm.

Canh chu kì kinh nguyệt sẽ giúp tránh ngày quan hệ không an toàn

Canh chu kì kinh nguyệt sẽ giúp tránh ngày quan hệ không an toàn

Ngoài cách canh chu kì kinh nguyệt để tránh thai, với phụ nữ không đều kinh nên sử dụng các phương pháp khác như máy tính ngày rụng trứng, que thử rụng trứng. Khi có dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt chị em nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám kiểm tra tình trạng và nguyên nhân tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

Bên cạnh đó để cải thiện chu kỳ kinh nguyệt đều đặn phụ nữ cần tránh bị stress, căng thẳng về tinh thần, xây dụng chế độ ăn uống lành mạnh như nói không với các chất kích thích như rượu, bia, gia vị cay nóng… bổ sung rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm có nhiều vitamin để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn