Sơ đồ tính ngày rụng trứng đúng chuẩn giúp mẹ thụ thai sớm

Việc lập sơ đồ tính ngày rụng trứng mang ý nghĩa lớn đối với các cặp vợ chồng trẻ chưa có kinh nghiệm tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xác định ngày rụng trứng.

Ngày 20/11/2017, 08:41:03   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 997

Cha mẹ có thể áp dụng sơ đồ tính ngày rụng trứng đúng chuẩn cho mình như sau sẽ mang lại hiệu quả thụ thai tốt nhất cho phụ nữ.

Lập sơ đồ tính ngày rụng trứng cần hiểu rõ chu kì kinh nguyệt

Trước khi lập sơ đồ tính ngày rụng trứng phụ nữ cần nằm rõ chu kì kinh nguyệt của mình đều đặn hay thất thường. thông thường chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ thường là 28-32 ngày, hoặc có thể dài, ngắn khác nhau do cơ địa. Phụ nữ có thể theo dõi tổng quan chu kì kinh nguyệt 28 ngày như sau.

Lập sơ đồ tính ngày rụng trứng sẽ giúp mẹ thụ thai nhanh chóng

Lập sơ đồ tính ngày rụng trứng sẽ giúp mẹ thụ thai nhanh chóng

Ngày 1: Chu kì kinh sẽ bắt đầu vào ngày đầu tiên có lượng máu.

Từ ngày 2 đến 14 là giai đoạn nang: Lúc này các nang buồng trứng của phụ nữ năng động hơn chất nhầy ở cổ tử cung sẽ mỏng đi.

Ngày 14: Thời điểm trứng rụng và xảy ra giữa chu kỳ, tuy nhiên rụng trứng có thể thay đổi  từ giữa ngày 11 và 21. Lúc này trong cơ thể nồng độ estrogen tăng cao sẽ giúp kích hoạt LH báo hiệu cho nang rụng trứng và phát hành một quả trứng, đặc biệt cơ thể lúc này sẽ có sự tăng nhẹ về nhiệt độ sẽ báo hiệu cho phụ nữ biết ngày rụng trứng.

Ngày 15-22: Giai đoạn hoàng thể, sau trứng rụng  nang trứng sẽ sản xuất progesterone để làm niêm mạc tử cung dày lên giúp trứng làm tổ.

Ngày 23-24: Trứng được thụ tinh sẽ được cấy vào tủ cung và có thể phát hiện mẹ mang thai bằng cách xét nghiệm với que thử.

Ngày 25-28: Nếu không được thụ thai hàm lượng hormone progesterone sẽ giảm đi, các lớp niêm mạc bị bong và tiếp tục một chu kì kinh nguyệt mới.

Lập sơ đồ tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày rụng trứng để có thai như sau: Gọi chu kì kinh nguyệt là X, ngày có có khả năng rụng trứng cao nhất là R. Khi đó R = X-14. Đơn cử nếu phụ nữ có chu kì kinh nguyệt 28 ngày sẽ là: R= 28-14 thì ngày rụng trứng cao nhất sẽ rơi vào các ngày cận nhất là 13 và 15

Dấu hiệu giúp mẹ nhận biết ngày rụng trứng

Khi lập sơ đồ tính ngày rụng trứng mẹ nên chú ý gần đến ngày trứng rụng sẽ có các biểu hiện thay đổi về sinh lý như:

Lên kế hoạch mang thai tốt nhất sẽ giúp đảm bảo an toàn cho thai nhi

Lên kế hoạch mang thai tốt nhất sẽ giúp đảm bảo an toàn cho thai nhi

  • Cơ thể hơi sốt, nhiệt độ tăng nhẹ từ có khả năng rụng trứng cao nhất.
  • Thử nồng độ LH, hormone luteinizing bằng cách thử nước tiểu tại nhà hoặc xét nghiệm máu.
  • Mẹ sẽ nhận thấy chất nhầy ở cổ tử cung cao, hoặc tiết dịch âm đạo nhiều hơn, âm đạo mỏng và co giãn tốt hơn.
  • Bầu ngực đau tức có thể biểu hiện đau bụng âm ỉ mọt bên,có hiện tượng xuất hiện đốm máu nhỏ, ham muốn tình dục tăng cao.
  • Âm đạo sẽ bị sưng lên, người tràn đầy năng lượng.

Với cách lập sơ đồ tính ngày rụng trứng như trên sẽ giúp các cặp vợ chồng có mau chóng mang thai như mong muốn. Tuy nhiên các chuyên gia mẹ và bé khuyên rằng để có thể thụ thai cả hai vợ chồng đều cần giữ tâm lý thoải mái, chuyện sinh hoạt đều đặn tuy nhiên không nên lạm dụng dễ khiến cơ thể mệt mỏi, chất lượng tinh trùng yếu, phụ nữ bị khô âm đạo sẽ khó khăn hơn trong hành trình tìm con. Đồng thời cha mẹ cần bổ sung chế độ dinh dưỡng có lợi nhất cho cơ thể đảm bảo kích thích quá trình thụ thai tốt nhất cho mẹ. Với phương pháp lập sơ đồ tính ngày rụng trứng sẽ giúp cả hai vợ chồng mau chóng có thai như mong muốn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn