Bật mí cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt

Dựa vào cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt các cặp vợ chồng có thể xác định được tuổi thai và thời điểm thai nhi có thể chào đời.

Ngày 09/11/2017, 06:53:16   Tác giả :     Lượt xem: 1518

Thông thường việc tính ngày dự sinh với những phụ nữ thụ thai tự nhiên sẽ khó khăn và lâu hơn so với những phụ nữ thụ thai bằng phương pháp nhân tạo bởi phương pháp thụ thai tự nhiên không thể biết chính xác thời điểm tinh trùng thụ thai với trứng.

                 Bật mí cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt

Bật mí cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bà bầu có rất nhiều cách để biết được thời điểm thai nhi có thể chào đời. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng muốn xác định cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt vì đó là phương pháp truyền thống được nhiều người áp dụng. Nếu như các bác sĩ  chuyên khoa đoán tuổi thai dựa vào các lần siêu âm, đo chiều cao tử cung, thời điểm thai cử động và tim thai… thì các bà bầu cũng có thể tự tính được ngày sinh nhờ một vài cách tính đơn giản. Nhiều cặp vợ chồng đã áp dụng cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp “9 tháng 10 ngày”. Chúng ta thường lấy thời gian 4 tuần là một tháng mang thai, toàn bộ quá trình mang thai là 280 ngày, tức 40 tuần thai cho nên thường là mang thai 10 tháng. Khi các cặp vợ chồng thụ thai tự nhiên thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ dự tính ngày thai nhi có thể chào đời dựa vào ngày thụ thai hoặc chu kỳ kinh nguyệt của người mẹ. Cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, sau đó cộng thêm 40 tuần. Đây là cách tính dự tính khi thai phụ có vòng kinh 28 ngày, bởi các bác sĩ cho rằng cho rằng việc thụ tinh thường xảy ra trong khoảng 14 ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt được nhiều cặp vợ chồng áp dụng

Cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt được nhiều cặp vợ chồng áp dụng

Nhưng các bác sĩ chuyên khám chữa bệnh chuyên khoa liên quan đến vấn đề sinh sản cho rằng: không phải người phụ nữ nào cũng có vòng kinh chính xác 28 ngày. Do đó, không phải chị em phụ nữ nào cũng có thể áp dụng cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt mà cần phải dựa trên những yếu tố riêng của mỗi người.Nếu một thai phụ đã được áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm,..thì có thể dự đoán thời điểm thai nhi ra đời dễ dàng hơn. Đó là bởi vì thụ tinh ống nghiệm xác định được rõ ngày thụ thai, tốc độ phát triển của phôi thai và thời điểm chính xác khi phôi thai được cấy vào tử cung. Ngoài cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt thì các cặp vợ chồng có thể sử dụng một cách thức khác để ước tính thời gian mang thai là xét nghiệm máu nhằm đo lượng thay đổi nội tiết tố của người mẹ.

Tính theo âm lịch

Nếu ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt các chị êm phụ nữ nhớ theo âm lịch thì tốt nhất các chị em phụ nữ nên chuyển thành dương lịch rồi tính theo cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bà bầu có thói quen nhớ ngày âm thì có thể áp dụng cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt bằng cách: lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cộng với 9 tháng và 15 ngày.

Tính theo dương lịch

Các thai phụ có thể sử dụng cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt tính theo lịch dương như sau: lấy ngày đầu tiên của kì kinh cuối, sau đó cộng thêm 9 tháng và 7 ngày. Ví dụ ngày 1/2/2017 là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối, cộng thêm 9 tháng là ngày 1/ 11, cộng thêm 7 ngày nữa là ngày 8 tháng 11. Vậy ngày mùng 8 tháng 11 là ngày dự kiến sinh của thai nhi.

              Có nhiều cách tính ngày sinh của trẻ theo chu kỳ kinh nguyệt

Có nhiều cách tính ngày sinh của trẻ theo chu kỳ kinh nguyệt

Sở dĩ có sự chênh lệch giữa lịch âm và lịch dương là do sự chênh lệch số ngày trong một tháng của ngày âm thường ít hơn ngày dương. Theo tính toán của các chuyên gia nghiên cứu thông tin y học về quá trình sinh sản sự chệnh lệch của 7 ngày và 15 ngày thì họ cộng dồn lại thành 8 ngày trong thai kỳ của phụ nữ.

Ngoài cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt thì các chị em phụ nữ có thể áp dụng một cách khác để dự kiến ngày sinh của em bé là lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối trừ đi 3 tháng, sau đó cộng thêm 7 ngày. Ví dụ, nếu kỳ kinh cuối của thai phụ bắt đầu vào ngày 1/12, trừ đi 3 tháng trở về trước rồi cộng 7 ngày sẽ ra ngày dự sinh là 8/9, đây là một cách để tính 40 tuần mang thai nhiều các cặp vợ chồng áp dụng.

Không chỉ có cách tính ngày sinh theo chu kỳ kinh nguyệt mà khi khám thai và dựa vào các cử động của thai nhi, các bác sĩ chuyên khoa cũng có thể xác định thời điểm em bé có thể chào đời. Chính vì vậy, các thai phụ khi đến ngày sắp sinh cần để ý và đi khám thường xuyên, nếu có thấy gì bất thường thì cần đến các trung tâm y tê để có sự thăm khám cỉa Bác sĩ chuyên khoa.

Chúc các thai phụ mẹ tròn con vuông!

Nguồn: ytevietnam.net.vn