Nguyên nhân gây ra bệnh hở van tim hai lá và cách phòng ngừa hiệu quả

Bệnh hở van tim hai lá xảy ra khi hai lá van tim không đóng chặt và cho phép máu chảy ngược trở lại lúc tâm thất trái co bóp dẫn đến tình trạng thiếu máu nuôi cơ thể.

Ngày 13/03/2018, 07:13:56   Tác giả :     Lượt xem: 623

Nguyên nhân gây ra bệnh hở van tim hai lá và cách phòng ngừa hiệu quả

Nguyên nhân gây ra bệnh hở van tim hai lá và cách phòng ngừa hiệu quả

Van hai lá đảm nhận nhiệm vụ như cánh cửa giúp máu chỉ chảy theo một chiều nhất định từ nhĩ xuống thất. Khi bị hở van tim hai lá, máu sẽ bị phụt ngược trở lại khi tâm thất trái co bóp gây thiếu máu đi nuôi cơ thể. Để đáp ứng đủ máu, tim phải tăng cường co bóp, lâu dần có thể dẫn tới suy tim sung huyết. Hở van tim hai lá gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu, quá trình hô hấp, nặng dần dẫn đến suy tim sung huyết, nguy hiểm tới tính mạng. Việc nhận biết nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa và phương pháp điều trị là rất cần thiết. Hãy cũng chúng tôi theo dõi cuộc trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Hữu Định – giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để cùng tìm hiểu nhé.

Hỏi: Chào bác sĩ, bác sĩ cho tôi biết nguyên nhân gây ra bệnh hở van tim hai lá là gì?

Trả lời:

Nguyên nhân gây ra bệnh chuyên khoa hở van hai lá là khi có sự đảo ngược dòng máu từ tâm thất trái đến tâm nhĩ trái. Van hai lá là một cấu trúc sợi của màng trong tim, nằm giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái. Van hai lá bao gồm vòng van, lá van, dây chằng, các cột cơ. Hở van có thể xảy ra khi những cấu trúc này thay đổi bất thường.

Hở van hai lá có thể xảy ra khi bệnh nhân có bệnh lý thấp tim, tiền sử sa van hai lá, hẹp van hai lá, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, thoái hóa nhầy làm di động quá mức lá van, xẻ van hai lá, bệnh cơ tim phì đại, giãn vòng van tim, bệnh nhồi máu cơ tim, đái tháo đường, tăng huyết áp... là những nguyên nhân gây ra hở van hai lá.

Hỏi: Tôi hoàn toàn khoẻ mạnh, khám sức khoẻ định kỳ được làm siêu âm tim phát hiện hở van hai lá rất nhẹ, hở van ba lá nhẹ. Vậy có nguy hiểm không? Tôi phải làm gì?

Trả lời:

Chào bạn, người ta chia mức độ hở van tim thành 4 mức: 1/4 là hở nhẹ, 2/4 là hở trung bình, 3/4 là hở nặng và 4/4 là hở rất nặng. Để quyết định tình trạng hở van tim có cần điều trị hay không bác sĩ không chỉ dựa vào mức độ hở mà còn căn cứ vào triệu chứng của người bệnh (mức độ khó thở, mệt) sự tiến triển của hở van, mức độ bị ảnh hưởng của tim, chức năng tim (tim có giãn chưa, tim bóp còn tốt không).

Hở van tim hai lá có dấu hiệu gì?

Hở van tim hai lá có dấu hiệu gì?

Trường hợp của bạn khám sức khoẻ định kỳ siêu âm tim phát hiện hở hai lá rất nhẹ, hở ba lá nhẹ, ngoài ra không có biểu hiện triệu chứng gì. Trong trường hợp này, bạn chưa cần điều trị thuốc hay làm can thiệp gì. Bạn chỉ cần sinh hoạt điều độ, sống lành mạnh, theo dõi và kiểm tra định kỳ bác sĩ chuyên khoa tim mạch 6 tháng một lần.

Hỏi: Tôi năm nay 26 tuổi, tôi bị khó thở nên đã đi khám thì kết quả là bị hở van tim 2 lá 1/4, mặc dù bác sĩ nói là cũng không ảnh hưởng gì nhưng em rất lo lắng vì em có ý định mang thai trong thời gian tới, không biết có ảnh hưởng gì đến em bé không?

Trả lời:

Hở van 2 lá 1/4 là hở van nhẹ, nếu chưa hoặc không thường xuyên xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực thì bạn chưa cần phải điều trị và tình trạng bệnh không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bạn.

Đối với bệnh lý hở van 2 lá ở mức độ nhẹ thì bạn vẫn có thể mang thai được, tuy nhiên trước khi có ý định mang thai bạn cần kiểm tra sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch để có đánh giá chính xác về thể trạng của bạn và đưa ra lời khuyên hợp lý. Trong quá trình mang thai, tim phải co bóp nhiều hơn để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi, do vậy có thể làm tăng nặng hơn tình trạng hở van. Vì vậy, bạn cần định kỳ thăm khám sức khỏe tim mạch, sản khoa để nhận được tư vấn kịp thời của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mình để duy trì sức khỏe tim mạch: Hạn chế sử dụng các chất kích thích (rượu bia, cafein, thuốc lá, trà đặc), không ăn mặn, thức quá khuya, làm việc nặng, gắng sức; tránh lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài. Giảm các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ; tăng cường rau xanh, chất xơ. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt các môn tốt cho sức khỏe tim mạch như đi bộ, đạp xe…

Hở van tim hai lá nên ăn gì?

Hở van tim hai lá nên ăn gì?

Hỏi: Tôi thấy bệnh hở van 2 lá rất nguy hiểm, mà nhà tôi có 2 người bị. Vậy bác sĩ có thể tư vấn cho tôi cách phòng ngừa bệnh hở van tim hai lá được không ạ?

Trả lời:

Đối với bệnh nhân bị hở van hai lá nhẹ có thể sẽ không có triệu chứng hay nguy hiểm gì. Đừng chủ quan vì bệnh có thể tiến triển nặng dần. Để phòng ngừa bệnh hở van hai lá cũng như hạn chế tình trạng bệnh nặng thêm đối với người bệnh, bạn cần tập thói quen sinh hoạt điều độ, đi ngủ đúng giờ đủ giấc, hạn chế các chất kích thích, không làm việc gắng sức, luyện tập thể dục nhẹ nhàng và phải đi khám định kỳ 6 tháng một lần.

Với kinh nghiệm của giảng viên nhiều năm trong nghề tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tôi cho rằng một chế độ ăn ưu tiên, nhiều hoa quả, rau xanh, tránh ăn quá nhiều muối, các chất béo động vật vừa gây béo vừa gây xơ vữa vành tim, đồ rán, nóng. Nếu có biểu hiện gì đặc biệt như khó thở, hay mệt mỏi hơn bình thường, đau và  tức ngực, đánh trống ngực cần báo ngay để thầy thuốc của bạn tư vấn. Bệnh hở van hai lá cần được phát hiện sớm và theo dõi thường xuyên diễn tiến của bệnh để thầy thuốc tư vấn điều trị kịp thời.

Nguồn: ytevietnam.net.vn