Cách sử dụng thuốc Cetirizine như thế nào?

Thuốc Cetirizine được dùng để điều trị tình trạng ngứa và sưng do viêm mũi dị ứng. Vậy liều dùng và cách sử dụng của thuốc Cetirizine như thế nào?

Ngày 06/03/2018, 02:00:41   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 6246

Hiện tượng ngứa ngáy hay bị viêm mũi dị ứng làm cho cơ thể cảm thấy khó chịu. Vì vậy, để điều trị hiện tượng này mọi người có thể sử dụng thuốc Cetirizine.

Tác dụng của thuốc Cetirizine
Tác dụng của thuốc Cetirizine

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Cetirizine

Cetirizine là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị tình trạng ngứa và sưng do viêm mũi dị ứng kéo dài và theo mùa như: nổi mày đay, cảm lạnh, phù mạch, phản ứng phản vệ, ngứa ngáy, viêm kết mạc dị ứng.

Thêm vào đó, thuốc Cetirizine có thể được kê cho các mục đích sử dụng khác. Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Liều dùng của thuốc Cetirizine như thế nào?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi sử dụng bất cứ loại thuốc tân dược nào mọi người cũng nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe. Vậy cách sử dụng thuốc Cetirizine như thế nào là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Dược sĩ Lê Thị Hà – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn liều dùng như sau:

Liều dùng thuốc Cetirizine cho người lớn

Bạn cho người bệnh dùng 5 - 10mg thuốc mỗi ngày tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng, không dùng quá 10mg thuốc mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Cetirizine cho trẻ em

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về liều dùng nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ hoặc bất kỳ loại thuốc tân dược nào.

Hướng dẫn liều dùng của thuốc Cetirizine
Hướng dẫn liều dùng của thuốc Cetirizine

Ngoài ra, có thể dùng Cetirizine cùng thức ăn hoặc không và cần nhai thuốc trước khi nuốt. Trong trường hợp dùng quá liều, bạn cần gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất và ghi lại những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Cetirizine

Theo thông tin y tế, khi sử dụng thuốc tân dược khó tránh khỏi các tác dụng không mong muốn và với thuốc Cetirizine cũng vậy. Các bác sĩ cũng cho biết một số tác dụng phụ khi dùng Cetirizine như: nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, mất ngủ, cảm giác bồn chồn, tăng động, đi tiểu ít…Khi gặp phải các dấu hiệu trên cần ngưng sử dụng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Cetirizine

Tuy thuốc Cetirizine có tác dụng điều trị tình trạng ngứa ngáy nhưng không phải ai cũng sử dụng được. Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc Cetirizine và hydroxyzin.
  • Bạn đang dùng những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng);
  • Có ý định dùng thuốc cho trẻ em hoặc người cao tuổi;
  • Bạn đang hoặc đã từng mắc các bệnh lý khác.

Trang tin tức y tế mới nhất chia sẻ thông tin chưa có nghiên cứu đầy đủ về phụ nữ để xác định nguy cơ khi sử dụng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc khi cho con bú. Vì vậy, nên hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn trước khi dùng thuốc này.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn