Dược sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn

Thuốc Ibuprofen là loại thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Vậy cách sử dụng thuốc như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hạn chế được tác dụng phụ?

Ngày 05/03/2018, 02:23:40   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 2639

Ibuprofen là loại thuốc gì? Liều dùng và cách sử dụng thuốc Ibuprofen như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất là câu hỏi dành nhiều sự quan tâm của mọi người hiện nay.

Tác dụng của thuốc Ibuprofen
Tác dụng của thuốc Ibuprofen

Tác dụng của thuốc Ibuprofen là gì?

Ibuprofen thuộc loại thuốc chống viêm nên Ibuprofen có tác dụng giảm đau và viêm từ mức độ nhẹ đến vừa. Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng thuốc trong trường hợp thống kinh, nhức đầu, cắt răng, cắt mép âm hộ.

Các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn cho biết thuốc Ibuprofen có thể giảm bớt liều thuốc chứa thuốc phiện trong điều trị đau sau đại phẫu thuật hay sử dụng cho người bệnh bị đau do ung thư, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp thiếu niên.

Dược sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn

Khi sử dụng bất cứ loại thuốc tân dược nào, mọi người cũng nên làm đúng chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì, nhãn mác để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và với thuốc Ibuprofen cũng vậy.

Dược sĩ Mai Thị Hà từng tốt nghiệp Cao đẳng Dược Hà Nội tư vấn liều dùng của thuốc Ibuprofen như sau:

Đối với người lớn

Liều uống của người bình thường không có mẫn cảm hay các bệnh chống chỉ định với thuốc thông thường để giảm đau sử dụng từ 1,2 – 1,8g mỗi ngày, thuốc nên chia thành nhiều liều nhỏ trong ngày để uống chỉ cần duy trì 0,6 – 1,2 g/ngày đã phát huy hiệu quả.

Trong trường hợp người bị viêm khớp dạng thấp cần sử dụng liều cao hơn có thể tăng liều dùng thuốc Ibuprofen lên nhưng theo khuyến cáo tối đa chỉ được phép là 2,4 g/ngày hoặc 3,2 g/ngày. Còn đối với tác dụng giảm sốt thì sử dụng liều lượng 200 – 400 mg, cách nhau 4 – 6 giờ/lần, cho tới tối đa là 1,2 g/ngày.

Đối với trẻ em

Thuốc Ibuprofen dùng cho trẻ nhỏ nhằm mục đích hạ sốt, giảm đau và liều thường dùng từ 20 – 30 mg/kg thể trọng/ngày, chia làm nhiều liều nhỏ để uống. Bên cạnh đó, trang tin tức y tế Việt Nam cũng chia sẻ thông tin khuyến cáo không dùng thuốc Ibuprofen cho trẻ nhỏ dưới 7kg.

Cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn
Cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn

Trường hợp nào không nên dùng thuốc Ibuprofen?

Tuy thuốc Ibuprofen có tác dụng trong việc điều trị giảm đau, hạ sốt nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Vì vậy, các dược sĩ, bác sĩ đưa ra lời khuyên không nên sử dụng thuốc Ibuprofen cho các trường hợp sau đây:

  • Người bị bị mẫn cảm với Ibuprofen, loét dạ dày tá tràng hay người quá mẫn với aspirin.
  • Người bệnh đang được điều trị bằng thuốc chống đông Coumarin.
  • Người mắc bệnh liên quan đến tim mạch, rối loạn chảy máu, suy gan thận và người bệnh bị hen hay co thắt phế quản.
  • Phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú

Riêng trường hợp phụ nữ đang trong quá trình mang thai, đặc biệt 3 tháng cuối thai kỳ tốt nhất không nên sử dụng thuốc Ibuprofen. Nếu trường hợp bắt buộc phải dùng Ibuprofen và các thuốc chống viêm không steroid cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thuốc Ibuprofen có gây ra tác dụng phụ không?

Ngoài cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn, các bác sĩ cũng cho biết người dùng có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe như: mệt mỏi, sốt, hoa mắt chóng mặt, lo lắng, bồn chồn…

Trong một số trường hợp đặc biệt, người sử dụng thuốc Ibuprofen gặp phải hiện tượng rối loạn thị giác, thính lực bị giảm đi, trong tình trạng lơ mơ. Đặc biệt người bị bệnh hen nếu vẫn sử dụng có thể gây ra co thắt phế quản, viêm mũi, nổi mày đay hoặc người bị bệnh loét dạ dày có thể gây ra chảy máu dạ dày, đau bụng quằn quại. Mặt khác, theo thông tin y tế mới nhất, nếu gặp phải các biểu hiện, triệu trứng như trên mà không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn