Thuốc Atorvastatin có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Atorvastatin là thuốc gì? Liều dùng và cách sử dụng của thuốc Atorvastatin như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe là câu hỏi dành nhiều sự quan tâm của mọi người.

Ngày 08/03/2018, 02:03:34   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 4524

Thuốc Atorvastatin thuộc loại nhóm thuốc làm giảm cholesterol. Thuốc ức chế sản sinh cholesterol ở gan bằng cách ức chế một enzym tạo cholesterol là HMGCoA reductase.

Thuốc Atorvastatin có tác dụng gì đối với sức khỏe?
Thuốc Atorvastatin có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Atorvastatin

Atorvastatin là loại thuốc được dùng cùng với một chế độ ăn uống thích hợp để giúp hạ cholesterol và chất béo có hại cũng như tăng cholesterol có lợi (HDL) trong máu. Các giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc Atorvastatin hoạt động bằng cách làm giảm lượng cholesterol sản sinh ra tại gan. Giảm lượng cholesterol có hại và triglycerides, tăng lượng cholesterol có lợi và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.

Thêm vào đó, mọi người cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lý, thay đổi lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao thường xuyên có thể giúp thuốc Atorvastatin hoạt động hiệu quả tốt hơn.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Atorvastatin an toàn

Theo thông tin y tế mới nhất, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì hoặc làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây hậu quả xấu cho sức khỏe. Với thuốc Atorvastatin được bác sĩ Lê Thị Hà đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai tư vấn liều dùng như sau:

Liều dùng cho người lớn

  • Người lớn phòng ngừa bệnh tim mạch với liều lượng từ 10 đến 80 mg uống mỗi ngày một lần.
  • Người lớn bị máu nhiễm mỡ với liều khởi đầu 10, 20 hoặc 40 mg uống mỗi ngày một lần. Liều khởi đầu 40 mg dành cho bệnh nhân cần giảm LDL - cholesterol hơn 45%.

Liều dùng cho trẻ em

Liều lượng thông thường dành cho bệnh nhi bị tăng cholesterol máu do di truyền từ 10 – 17 tuổi: 10mg mỗi ngày (liều tối đa là 20mg mỗi ngày). Điều chỉnh liều lượng phải được thực hiện sau khoảng 4 tuần hoặc hơn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên nên uống thuốc kèm với thức ăn và liều dùng được dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh, khả năng đáp ứng điều trị, tuổi tác.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Atorvastatin an toàn
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Atorvastatin an toàn

Nếu bạn cũng có dùng một số loại thuốc tân dược khác để giảm cholesterol (cholestyramin hoặc colestipol), dùng Atorvastatin ít nhất 1 giờ trước hoặc ít nhất 4 giờ sau khi dùng các thuốc này. Bởi những sản phẩm này có thể tương tác với Atorvastatin, ngăn chặn sự hấp thu của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Atorvastatin là gì?

Trong quá trình sử dụng thuốc Atorvastatin, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe như: phát ban, khó thở, sưng mặt, lưỡi, môi…

Trong một số trường hợp đặc biệt, hãy ngững dùng thuốc Atorvastatin nếu gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Đau, mệt mỏi, hoặc yếu cơ không rõ nguyên nhân;
  • Sốt, mệt mỏi bất thường và nước tiểu sậm màu;
  • Sưng tấy, đi tiểu ít hơn bình thường hoặc vô niệu;
  • Khát nước, đi tiểu nhiều, miệng khô, hơi thở mùi trái cây, khô da, mắt mờ, giảm cân;
  • Buồn nôn, ngứa, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt).

Không phải ai cũng gặp phải các biểu hiện nêu trên. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Ngoài câu hỏi thuốc Atorvastatin có tác dụng gì thì cũng có khá nhiều người đặt ra câu hỏi cách bảo quản thuốc như thế nào?

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn