Huyệt dũng tuyền có tác dụng gì trong chữa bệnh?

Huyệt dũng tuyền được coi như nơi chứa năng lượng cả nguồn sống của cơ thể đều ở đó phát ra. Vậy huyệt dũng tuyền có tác dụng gì trong chữa bệnh cho con người?

Ngày 12/09/2017, 06:19:56   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 3817

Phương pháp bấm huyệt dũng tuyền để chữa bệnh được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao giúp trị dứt diểm các cơn ho mà không sử dụng đến thuốc.

Huyệt dũng tuyền là gì?

Huyệt dũng tuyền được biết đến là một trong 27 huyệt vị nằm trên đường kinh túc thiếu âm. Dũng tuyền được coi là một trong tam tài huyệt: bách hội gọi là thiên tài, chiên trung gọi là nhân tài, dũng tuyền được gọi là địa tài. “Dũng” mang ý nghĩa là vọt ra ngoài, tràn ra, còn “tuyền” có nghĩa là suối nguồn.

Dũng tuyền là huyệt nằm dưới bàn chân như một dòng suối, nơi chứa nguồn năng lương, chứa chân dương phía dưới của tạng thận. Huyệt dũng tuyền còn có nhiều tên gọi khác nhau như địa xung, địa cù, quyết tâm…

Huyệt dũng tuyền nằm ở vị trí gan bàn chân

Huyệt dũng tuyền nằm ở vị trí gan bàn chân

Ngay từ xa xưa con người đã biết rằng khi tác động vào vị trí của huyệt dũng tuyền ở dưới gan bàn chân có  công dụng rất tốt trong việc nâng cao tăng cường sức đề kháng của con người. Bên cạnh đó việc kích thích vào đúng huyệt vị sẽ giúp bảo vệ cơ thể, giữ giãn về tinh thần cho mọi người.

Cách xác định vị trí của huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền nằm ở vị trí dưới lòng bàn chân nhưng không phải ai cũng biết cách xác định. Có hai cách xác định vị trí của huyệt dũng tuyền:

Cách thứ nhất: Co bàn chân và các ngón chân lại sẽ thấy chỗ hõm xuất hiện ở 1/3 gan bàn chân trước, đây chính là vị trí của huyệt.

Cách thứ hai: Xác định khoảng cách tại điểm nói 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối đầu ngón chân 2 và điểm giữa bờ sau gót chân, trong chỗ lõm ở gan bàn chân chính là huyệt dũng tuyền.

Tác dụng của huyệt dũng tuyền

Tác dụng của huyệt dũng tuyền được ứng dụng để chữa rất nhiều bệnh cho con người. Với khả năng thanh tâm tả nhiệt, tỉnh thần khai khiếu, giáng nghịch chỉ ẩu, cứu nghịch, hồi dương, được tận dụng để chữa các chứng bệnh như: đau đầu, đau nhức, gan bàn chân nóng hoặc lạnh, đau họng, đau đỉnh đầu, chuột rút đau mặt trong đùi, thoát vị, , đẻ xong không tiểu được, chảy máu mũi, tim đập nhanh, thần kinh; bên cạnh đó có thể chữa toàn thân như hôn mê sâu,hoa mắt chóng mặt, hôn mê, trúng gió, động kinh, mất ngủ, tiêu khát.

Không những vậy các nghiên cứu của khoa học hiện đại cũng chứng minh khả năng chữa bệnh tuyệt vời của huyệt dũng tuyền bằng các phương pháp tác độnglên huyệt. Chữa trị các cơn ho kéo dài bằng cách dùng bột thuốc đông y đắp vào huyệt, điều trị viêm phế quản mạn tính nhờ dán thuốc đông y vào huyệt.

Huyệt dũng tuyền có công dụng chữa nhiều bệnh tăng cường sức khỏe cho mọi người

Huyệt dũng tuyền có công dụng chữa nhiều bệnh tăng cường sức khỏe cho mọi người

Chữa bệnh ho ra máu bằng cách thủy châm atropin vào huyệt, chữa bệnh mất ngủ nhờ đắp cứu điếu ngải lên huyệt, đau đầu được khắc phục bằng cách châm dũng tuyền xuyên sang huyệt thái xung….

Để nâng cao hiệu quả chữa bệnh cho mọi người mỗi ngày cần day ấn huyệt thường xuyên hai lần vào buổi tối trước khi ngủ và sáng sớm khi thức dậy. Sử dụng hai bàn tay chà xát nhẹ nhàng hai bên gan bàn chân chừng 2 phút cho nóng lên là được. Tiếp đó  dùng ngón tay cái ấn mạnh vào huyệt với một lực mạnh và cảm nhận được cảm giác tê tái lan truyền vào sâu bên trong gan bàn chân. Ngoài ra có thể sử dụng các vật cứng như đầu đũa, cán bút... để day ấn hoặc đặt vị trí huyệt lên viên sỏi hay các vật tương tự để kích thích. Với các phương pháp châm cứu bấm huyệt sẽ giúp chữa bệnh hiệu quả cho mọi người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn