Thực hư huyệt dũng tuyền trị dứt cơn ho chỉ sau một đêm?

Từ lâu trong đông y vẫn áp dụng phương pháp bấm, day huyệt dũng tuyền trị dứt cơn ho. Vậy thực hư phương pháp này có thực sự hiệu quả không?

Ngày 12/09/2017, 07:00:58   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 24145

Từ lâu trong đông y vẫn áp dụng  phương pháp bấm, day huyệt dũng tuyền trị dứt cơn ho. Vậy thực hư phương pháp này có thực sự hiệu quả không?

Tìm hiểu về huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền là tỉnh huyệt của đường kinh túc thiếu âm thận, huyệt có khả năng đặc trị giáng khí ngịch, trừ hư hỏa,. Theo đông y cho rằng thiếu âm nên dương bốc lên còn gọi là âm hư hỏa vượng nên gây ra các căn bệnh như đau họng, ho kéo dài.

Huyệt dũng tuyền có vị trí nằm ở giữa lòng bàn chân, tại điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn thẳng nối từ bờ sau gót chân đến ngón chân thứ hai. Trong đông y đây là huyệt khá quan trọng gần như liên quan đến toàn bộ cơ thể. Người xưa vẫn áp dụng phương pháp xoa dầu nóng vào gan bàn chân với mục đích  ủ ấm lòng bàn chân có tác dụng tạo hiệu ứng giáng khí, giúp lưu thông khí huyết đưa phần nóng bên trên xuống phần chân.

Huyệt dũng tuyền trị ho dứt điểm chỉ sau một đêm

Huyệt dũng tuyền trị ho dứt điểm chỉ sau một đêm

Nguyên tắc giữ đầu mát chân ấm vô cùng quan trọng để giữ gìn sức khỏe và đối trị lại các chứng khí nghịch. Chứng khí nghịch cũng là một những nguyên nhân gây ra  những cơn ho dai dẳng. Bởi vậy phương pháp châm cứu bấm huyệt này được nhiều người dùng cách kích hoạt huyệt dũng tuyền để chữa bệnh thành công.

Chữa ho bằng huyệt dũng tuyền như thế nào?

Cách chữa ho bằng huyệt dũng tuyền rất đơn giản mọi người cần chuẩn bị các loại tinh dầu thiên nhiên an toàn cho cơ thể như dầu tràm, dầu khuynh diệp cùng với một đôi tất chất.

Sau khi đã xác định đúng vị trí của huyệt dũng tuyền bằng cách co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm sẽ xuất hiện ở 1/3 gan bàn chân. Sử dụng hai bàn tay xát lê nhau cho nóng tiếp đó thoa dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp vào vị trí huyệt. Sử dụng ngón trỏ day nhẹ huyệt dũng tuyền trong vòng 2 phút cho tinh dầu thẩm thấu sau đó đi tất vào để giữ ấm. Sáng hôm sau cơn ho sẽ nhưng hẳn chỉ cần thực hiện vài hôm sẽ thấy  ngay hiệu quả chữa ho, chữa bệnh mất ngủ một cách nhanh chóng.

Ngoài ra để phòng bệnh hiệu quả, mọi người cần lưu ý thêm những điều sau:  Giữ đầu mát, chân ấm giúp bảo vệ sức khỏe , chống lại đối trị các chứng khí nghịch gây mất ngủ, nhức đầu, huyết áp cao, ho dai dẳng lâu ngày. Nên súc miệng bằng nước muối sinh lí, ngậm thêm chanh muối, quất hấp đường phèn mật ong. Cần chú trọng giữ ấm đặc biệt vùng cổ và ngực, đeo khẩu trang khi ra ngoài trời để tránh bụi bẩn, ô nhiễm.

Có nên chữa ho bằng bấm huyệt dũng tuyền cho trẻ nhẻ

Các bác sĩ khuyến cáo áp dụng phương pháp chữa họ bằng bấm huyệt dũng tuyền chỉ nên sử dụng với trường hợp ho do nhiễm lạnh vào mùa đông, mùa xuân, do nằm phòng điều hòa. Có thể áp dụng đối với các đối tượng như người già, trẻ nhỏ.

Đối với trẻ em không  nên quá lạm dụng cách bấm huyệt dũng tuyền chữa bệnh

Đối với trẻ em không  nên quá lạm dụng cách bấm huyệt dũng tuyền chữa bệnh

Tuy nhiên cha mẹ cũng cần lưu ý với trẻ nhỏ đâu không thể coi là  phương pháp chữa bệnh đối với những trẻ bị ho lâu ngày. Bởi biến chứng xảy ra ở trẻ em rất nhanh khi có dấu hiệu bị bệnh cần được đi khám để loại trừ viêm nhiễm ở trẻ. Bởi vì đường phế nang ngắn, họng phản ứng rất nhanh, dễ dàng xảy ra biến chứng chỉ trong chớp nhoáng. Trong trường hợp này, việc kích hoạt huyệt dũng tuyền sẽ  không có tác dụng chữa bệnh thậm chí có thể gây phản tác dụng với trẻ.

Đặc biệt với trẻ nhỏ tránh sử dụng dầu dóng thoa cho con, khi tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm cần được đưa đến các viện y tế gần nhất để kịp thời chữa bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn