Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người ngay tại nhà

Xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người sẽ giúp phục hồi và cải thiện các di chứng của cơ thể và tránh được các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Ngày 02/11/2017, 08:51:40   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 10253

Xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người sẽ giúp phục hồi và cải thiện các di chứng của cơ thể và tránh được các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây ra bệnh liệt nửa người

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn các trường hợp bệnh nhân bị liệt nửa người thường do tai biến mạch máu não, đột quỵ, hoặc các bệnh khác, tổn thương ở não cũng có thể gây ra tình trạng liệt nửa người. Khi một cục máu đông có thể khiến cho một mạch máu não nên gây ra chứng liệt nửa người và không thể hoạt động một cách bình thường.  Bệnh liệt nửa người thường xảy ra ở những người cao tuổi , chứng huyết khối ở não thường xảy ra ở động mạch não giữa, động mạch cảnh trong, đoạn giữa và dưới của động mạch máu sẽ gây nên tình trạng xơ cứng động mạch và cao huyết áp.

Liệt nửa người thường gây khó khăn trong cuộc sống

Liệt nửa người thường gây khó khăn trong cuộc sống

Các triệu chứng bệnh của liệt nửa người: méo miệng, mắt lệch, lưỡi cứng, nói khó, một bên người bị liệt… Các triệu chứng bệnh thường xảy ra đột ngột nên khó khắc phục các hiện tượng. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường có tình trạng mất cảm giác, vận động một phần hoặc toàn bộ. Bởi vậy mọi người có thể sử dụng phương pháp châm cứu bấm huyệt chữa bệnh liệt nửa người để cải thiện tình trạng bệnh.

Xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người ở các bàn tay, bàn chân

Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt liệt nửa người cần để bệnh nhân nằm ngửa, còn các kĩ thuật viên đứng bên cạnh và sử dụng bàn tay để làm các động tác nắn, bóp, day ở mé trong và bên ngoài của tay chân bệnh nhân từ bên trên xuống dưới khoảng 7 phút. Nên tập trung vào các phần như vai, khuỷa tay, háng  và đầu gối để giảm thiểu tình trạng liệt nửa người.

Xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người trên cơ thể bệnh nhân

Khi bị bệnh liệt nửa người nên thực hiện các phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người ở các vị trí huyệt đạo như: Kiên Ngung, Khúc Trì, Hợp Cốc, Túc tam lý, Phong Thị. Bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa còn người thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người đúng xoa bóp ở bên cạnh bằng cách sử dụng các ngón tay cái và ngón tay giữa rồi điểm giữa các huyệt Kiên ngun, ở phần lõm phía trươc vai khi dang tay hết cỡ.

Huyệt Khúc trì có vị trí ở đầu rãnh khuỷa tay khi tay để ở thế co, huyệt Hợp cốc nằm ở trên lưng bàn tay, giữa vùng xương bàn tay thứ nhất và thứ hai, ở ngoài mé của xương bàn tay thư 2. Huyệt Phong thị có vị trí nằm ở bên ngoài của đùi, trên rãnh nhượng chân 7 thốn. Huyệt Túc tam lý ở bên dưới đầu gối khoảng 3 thốn, mé ngoài cẳng chân và cách mào xương quyển 1,5 thốn. Mỗi huyệt này nên được day bấm trong vòng 30 giây và cần có tạo cảm giác đau, căng tại chỗ.

Xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người

Ngoài ra nên thực hiện véo và bắt gió ở bên chi bị liệt. Nên để bệnh nhân nằm ở bên không bị liệt rồi bắt đầu thực hiện xoa bóp bấm huyệt. Sử dụng một tay để giữ một bên chi bị liệt, một tay thực hiện các thủ pháp như véo, bắt gió từ vùng vai xuống cánh tay, khuỷa tay, cổ tay rồi đến mông, mặt ngoài đùi, đầu gối, mặt ngoài cẳng chân. Nên thực hiện bấm huyệt nhiều lần trong vòng 5 phút cho bệnh nhân.

Bệnh nhân bị liệt nửa người có thể thực hiện châm cứu bấm huyệt

Bệnh nhân bị liệt nửa người có thể thực hiện châm cứu bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt dọc kinh Bàng quang vùng cột sống

Để bệnh nhân nằm ở tư thế sấp sau đó thực hiện xoa bóp, làm các động tác đẩy và nhào dọc kinh Bàng quang ở cạnh cột sống từ trên xuống dưới thực hiện trong vòng 3 phút.

Xoa bóp bấm huyệt chữa liệt nửa người vùng hông, xương cụt

Đặt người bệnh ở tư thế nằm sấp kĩ thuật viên sử dụng một tay để giữ lấy vùng eo ở lưng bệnh nhân. Một bàn tay ở bên kia chà lên da bệnh nhân từ vùng hông xương cho đến vùng chậu, thực hiện động tác trong khoảng 2 phút cho đến khi tạo ra cảm giác nóng tại chỗ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn