Lật tẩy những triệu chứng điển hình nhất của bệnh đau mắt đỏ

​​​​​​​Những cơn mưa ẩm ướt trong thời điểm giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đau mắt đỏ bùng phát nên mỗi người cần nhận biết triệu chứng bệnh đau mắt đỏ để phòng?

Ngày 16/09/2017, 08:39:56   Tác giả :     Lượt xem: 6435

Triệu chứng đau mắt đỏ qua mỗi năm càng trở nên phức tạp khiến người đã mắc bệnh và những người chưa bị khó nhận biết để phòng. Vì vậy để phòng ngừa căn bệnh này, bạn nên trang bị kiến thức về biểu hiện, triệu chứng và dấu hiệu của bệnh.

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ biến đổi mỗi năm một khác

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ biến đổi mỗi năm một khác

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ hay gặp

Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện bằng mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan qua mắt thứ hai. Ghèn thường là nước trong hoặc ghèn màu vàng. Triệu chứng của đau mắt đỏ thường gặp là người bị nhiễm bệnh thường bắt đầu khi mắt cảm thấy khó chịu, sau đó cộm như có cát trong mắt, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt. Dử mắt có thể màu xanh hoặc vàng tùy tác nhân gây bệnh. Hai mi đau mắt đỏ bị sưng nề, mọng, mắt đỏ do cương tụ mạch máu.

Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi mới thấy) thường lâu khỏi hơn các trường hợp có triệu chứng đau mắt đỏ khác. Khi mắc phải đau mắt đỏ, người bệnh có cảm giác bủn rủn chân tay, sốt, đau họng, mắt nhức đau, nổi cộm, chảy nước mắt, đỏ, nhiều gỉ mắt, đau họng, ho, tai xuất hiện hạch.

Một số triệu chứng dấu hiệu đau mắt đỏ bất thường

Khi mắt cảm thấy nhức đau, nổi cộm, chảy nước mắt, đỏ, nhiều gỉ mắt, nhất là sau khi ngủ dậy mắt khó mở vì nhiều dử quanh mắt. Bệnh nhân vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không suy giảm. Một số người bệnh còn có biểu hiện của đau mắt đỏ như toàn thân sốt nhẹ, viêm mũi- họng, nổi hạch trước tai, sợ ánh sáng, mỗi khi nuốt nước bọt họng đau và nổi hạch. Một số ít trường hợp có thể có xuất huyết dưới kết mạc hoặc có giả mạc. Đôi lúc có đau hạch sau tai, viêm họng, sốt nhẹ và mệt lả người. Bệnh nhân đau mắt đỏ 1 bên có cảm giác cộm, xốn tại mắt giống như có cát, mắt khó chịu, đau nhẹ và mờ thoáng qua. Bệnh nhân bị nặng có thể kèm theo hiện tượng đau mắt đỏ viêm họng hạch hoặc đôi khi có hạch ở tay.

Những triệu chứng đau mắt đỏ bất thường khi bệnh kéo dài

Những triệu chứng đau mắt đỏ bất thường khi bệnh kéo dài

Như thường lệ người bệnh chỉ là mắt cộm, đỏ, ngứa, chảy nước mắt, bệnh nhân vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không suy giảm. Nếu để nặng hơn, bệnh nhân đau mắt đỏ bị mờ mắt, phù mắt đỏ, có màng trong mắt thậm trí để đến lúc đau mắt đỏ bị chảy máu ra ngoài sẽ cực kỳ nguy hiểm. Chẩn đoán viêm kết mạc cấp thường dễ nhận thấy khi có các triệu chứng như trên. Trong viêm kết mạc cấp tính, thị lực của những người bệnh không giảm trừ khi có biến chứng viêm giác mạc. Ở thể nặng hơn, bệnh nhân có thể bị phù mắt đỏ, có màng trong mắt.

Dấu hiệu nhận dạng đau mắt đỏ với đau mắt thông thường

Không thể chủ quan với những dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ vì nếu không phát hiện ra mà cứ nghĩ là đau mắt thông thường càng để lâu sẽ rất nguy hiểm cho đôi mắt của người bệnh. Qua mỗi năm dấu hiệu của đau mắt đỏ lại biến đổi phức tạp nhưng nhìn chung nó đều có một kiểu nhất định có thể nhận dạng đươc. Một vài dấu hiệu của đau mắt đỏ có thể kể đến như:

  • Mắt đỏ, ngứa và sưng

  • Chảy nhiều nước mắt

  • Đau liên tục trong mắt, cảm giác cộm như có cát trong mắt

  • Chói mắt, khó chịu với ánh sáng

  • Có thể xuât hiện đau mắt đỏ có mủ ghèn mắt màu vàng hoặc màu xanh lục từ mắt (do nhiễm khuẩn)

  • Có chất dịch màu trắng, trong trường hợp đau mắt do nhiễm virus hoặc dị ứng

Đặc biệt lưu ý các dấu hiệu, triệu chứng ở trẻ đề kịp thời điều trị

Khi mắc bệnh, dấu hiệu đau mắt đỏ ở trẻ thường thấy như chói mắt, chảy dịch và bị đau mắt. Thậm chí đối với những bé có sức đề kháng kém gây phù mi, kết mạc và có những phản ứng viêm hột ở kết mạc dưới mi. Nhiều bậc phụ huynh vẫn đang băn khoăn về vấn đề đau mắt đỏ có sốt không và đau mắt đỏ có bị nổi hạch không. Trên thực tế với những bé sức khỏe tốt thì khả năng bị sốt rất ít nhưng có thể sẽ nổi hạch trước tai. Ngoài ra còn có một biểu hiện đau mắt đỏ ở trẻ như buổi sáng thức dậy rất khó để mở mắt, hai mắt dính chặt do ghèn tiết ra. Trong khoảng thời gian mới đầu chỉ thấy đau mắt đỏ 1 bên, nhưng bắt đầu bước sang hai đến ba ngày sau đó tiếp mắt thứ hai bị thường nhẹ hơn mắt trước. Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ hơn bao giờ hết vì vậy cha mẹ cần chú ý đến các triệu chứng triệu chứng đau mắt đỏ ở trẻ để dễ bề ứng phó điều trị.

Bệnh đau mắt đỏ là một bệnh chuyên khoa và những triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ rất khó để nhận biết thậm chí còn gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động, để lại những biến chứng xấu ảnh hưởng thị lực sau này. Cũng sắp đến thời gian chuyển mùa hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người phát hiện sớm các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh và đề ra cho bản thân biện pháp can thiệp kịp thời khi bị mắc bệnh.

Nguồn: ytevietnam.net.vn