Những bài thuốc dân gian bí truyền chữa đau mắt đỏ hiệu quả

Chữa đau mắt đỏ là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt ở thời điểm dịch bệnh đang bùng phát mạnh như hiện nay. Vậy cách chữa đau mắt đỏ hiệu quả như thế nào?

Ngày 14/09/2017, 04:14:58   Tác giả :     Lượt xem: 4823

Có nhiều phương pháp để chữa bệnh đau mắt đỏ tuy nhiên nhiều người chỉ biết đến cách chữa bệnh bằng thuốc Tây mà quên rằng cha ông ta cũng đã tích lũy kinh nghiệm và tìm ra những cách chữa bệnh đau mắt đỏ dân gian để điều trị căn bệnh này.

Chữa đau mắt đỏ bằng cách dân gian có hay hơn là Tây y?

Chữa đau mắt đỏ bằng cách dân gian có hay hơn là Tây y?

Hiểu sơ qua về đau mắt đỏ để có cách chữa đau mắt đỏ hợp lý

Đau mắt đỏ còn gọi là bệnh viêm kết mạc cấp là một bệnh chuyên khoa do virus gây ra, thường gặp nhất là các chủng như adeno và entero. Bệnh đau mắt đỏ có 3 loại chính: viêm kết mạc do vi khuẩn, viêm kết mạc dị ứng và viêm kết mạc do virus.

Bệnh đau mắt đỏ bình thường không có hại và sẽ hết sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, nếu không giữ gìn vệ sinh đôi mắt cẩn thận hoặc không có cách chữa đau mắt đỏ hợp lý trong quá trình bị bệnh sẽ khiến bệnh lâu khỏi thậm chí nặng hơn còn dẫn đến nguy cơ tổn thương vùng giác mạc. Khi dùng thuốc tây y lâu ngày mà không khỏi thì cách chữa bệnh đau mắt đỏ dân gian sẽ là phương án tối ưu cho việc trị bệnh.

3 nguyên liệu tự nhiên chữa đau mắt đỏ đơn giản và hiệu quả

Không hiếm để bắt gặp các mẹo chữa bệnh đau mắt đỏ trên tivi, sách báo hay đặc biệt là những kênh tin tức về sức khỏe hằng ngày. Mỗi cách chữa bệnh đau mắt đỏ dân gian lại có một ưu điểm và nhược điểm riêng của nó nhưng đều hướng đến một mục đích cuối cùng là chữa đau mắt đỏ đơn giản và nhanh khỏi. Hãy cùng điểm qua một số cách chữa mà mọi người hay dùng.

Cách chữa bệnh đau mắt đỏ bằng việc xông hơi lá trầu không

Đối với những người ở vùng nông thôn hay các vùng xa xôi hẻo lánh thì cách chữa bệnh đau mắt đỏ bằng lá trầu không đã rất quen thuộc. Nguyên liệu và cách thức thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Ban đầu cần chuẩn bị 50g là trầu tươi sau đó mang đi rửa sạch, tiếp đến là đổ nước đun sôi, xông hơi ngày 2 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Dùng nguyên liệu lá trầu không tươi để chữa đau mắt đỏ

Dùng nguyên liệu lá trầu không tươi để chữa đau mắt đỏ

Mặc dù, cách chữa đau mắt đỏ này có hiệu quả không nhanh bằng dùng thuốc nhưng phần nào giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Rau diếp cá cũng là một thảo dược chữa đau mắt đỏ hiệu quả

Cách dùng rau diếp cá chữa bệnh đau mắt đỏ cũng khá dễ dàng. Trước tiên dùng một nắm rau diếp cá tươi sắc lấy nước uống trong ngày. Dùng bã rau diếp cá quấn vào gạc rồi đắp lên mắt qua đêm là thấy bệnh tiến triển hẳn. Làm liên tục trong 3 ngày sẽ không còn cả giác đau, nhặm trong mắt, màu mắt trắng dần ra, các dử xanh, vàng không còn nữa. Dùng thêm 1-2 ngày nữa là khỏi hẳn đau mắt đỏ.

Rau răm cũng có công dụng phòng và chữa đau mắt đỏ công hiệu

Rau răm thường được dùng trong ăn uống nhưng không ai lại có thể ngờ là rau răm chữa bệnh đau mắt đỏ. Bước đầu tiên là chuẩn bị rau răm một nắm, gừng sống 3 lát. Hai thứ giã nhỏ vắt lấy nước uống. Hoặc rau răm 15g, tía tô 20g, kinh giới 16g, xương bồ 18g, xuyên khung 10g, bạch chỉ 10g, kiện 10g. Sắc uống. Rau răm mặc dù nó không độc, nhưng nếu dùng rau răm lâu ngày để chữa đau mắt đỏ thì sẽ có hại cho cơ thể và lâu khỏi nên biết cách kết hợp hài hòa.

Dùng thuốc nam chữa đau mắt đỏ một giải pháp tốt thay thế thuốc tây y

Đối với mỗi người dân Việt Nam từ xưa đến nay việc dùng thuốc nam để chữa các loại bệnh đã ăn sâu vào trong tâm trí mỗi người. Thuốc nam tuy khó uống nhưng không có hại cho cơ thể bằng các loại kháng sinh tây y. Do vậy việc chữa bệnh đau mắt đỏ bằng thuốc nam cũng được mọi người rất tin dùng. Bài thuốc chữa đau mắt đỏ sau đã được những người mắc bệnh trước đó sử dụng và đã đem đến những hiệu quả nhất định. Cách dùng những bài thuốc này như sau:

Bài 1: kim ngân hoa 16g, chi tử 12g, hoàng đằng 8g, chút chít 12g, kinh giới 12g, bạc hà (cho sau) 6g, lá dâu 16g, cúc hoa 12g. Sắc uống.

Bài 2: kim ngân 16g, liên kiều 12g, chi tử 8g, hoàng cầm 12g, bạc hà (cho sau) 6g, ngưu bàng tử 12g, cát cánh 6g. Sắc uống.

Bài 3: tang diệp 6g, cúc hoa 6g, đạm trúc diệp 30g, bạch mao căn 30g, bạc hà 4g; hãm với nước sôi thêm chút đường uống thay trà. Chữa viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ).

Bài 4: tang diệp 12g, cúc hoa 12g, thảo quyết minh 8g. Sắc uống. Trị viêm kết mạc, mắt đỏ sưng đau.

Thuốc dùng ngoài: - Lá phù dung (tươi, non) 1 - 2 lá, muối biển 5 - 10 hạt. Giã nát, cho lên gạc đắp vào mắt, 1 - 2 ngày.

Cũng sắp tới thời điểm chuyển mùa sang Thu-Đông, Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp ích cho các bạn trong việc chữa đau mắt đỏ hiệu quả phòng và có các biện pháp phòng tránh bảo vệ sức khỏe cho mọi người trong gia đình.

Nguồn: ytevietnam.net.vn