Nỗi bất an khi dịch bệnh đau mắt đỏ bùng phát

Bước vào mùa Thu Đông, dịch bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ khiến nhiều người không khỏi lo lắng, bất an. Vậy bạn biết gì về bệnh đau mắt đỏ?

Ngày 13/09/2017, 04:03:49   Tác giả :     Lượt xem: 5278

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan cao vào thời điểm giao mùa. Chính vì thế bản thân chúng ta cần phải trang bị kiến thức về dịch bệnh đau mắt đỏ để phòng tránh hiệu quả.

Dịch bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ lây lan cao vào thời điểm giao mùa

Dịch bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ lây lan cao vào thời điểm giao mùa

Tìm hiểu sơ qua về bệnh đau mắt đỏ và dịch bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ viêm kết mạc, viêm kết mạc họng hạch. Chúng đều là tên chung của một bệnh do adenovirus gây ra và dễ dàng lây lan thành dịch. Ngoài vius Adenovirus là nhân tố chính gây bệnh, còn do các vi khuẩn khác như liên cầu, phế cầu, tụ cầu tác động làm bệnh nghiêm trọng thêm. Mọi năm dịch bệnh đau mắt đỏ hay gặp vào mùa hè tới cuối thu nhưng nhưng do đặc trưng khí hậu thời tiết nước ta mỗi năm một thay đổi nên theo dự báo bệnh sẽ bùng phát vào thời gian giao mùa Thu-Đông năm nay. Đặc biệt đối với những người nhạy cảm với thời tiết, chở trời hay mệt mọi, hệ thống miễn dịch kém là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất.  

Số liệu thống kê về dịch bệnh đau mắt đỏ hằng năm chưa có dấu hiệu giảm?

Số liệu thống kê mới nhất 2 năm gần đây đã cho thấy dịch bệnh đau mắt đỏ hay bùng phát tại các tỉnh thành lớn có lượng dân cư đông đúc và ô nhiễm cao.

Theo ghi nhận tại Miền Bắc, năm 2015 nhiều địa bàn ngoại thành Hà Nội ghi nhận sự bùng phát của dịch này, nhiều học sinh phải nghỉ học, nhiều người phải nghỉ làm để tránh lây lan cho cộng đồng. Có khoảng 1.500-2.000 lượt bệnh nhân tại viện mắt Trung ương Hà Nội. Chưa bao giờ dịch đau mắt đỏ lan nhanh như thời điểm năm 2015, khoảng gần một tháng bình quân mỗi ngày bệnh viện đón nhận từ 50 đến 60 ca đau mắt đỏ. Nâng tổng số ca mắc dịch bệnh đau mắt đỏ trên toàn quốc nên 5.700 trường hợp.

Dịch bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng tại các tỉnh thành lớn trên cả nước

Dịch bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng tại các tỉnh thành lớn trên cả nước

Đến năm 2016 tại số người mắc bệnh đau mắt đỏ miền nam đặc biệt là ở thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà nội, dịch bệnh đau mắt đỏ lan rộng khiến số ca bệnh nhân nhiễm đau mắt đỏ tăng đột biến đặc biệt trong thời điểm cuối hè sang thu. Theo thống kê tại bệnh viện Mắt trung bình 2 tuần có khoảng trên 2.000 lượt bệnh nhân đến khám, dịch bệnh đau mắt đỏ không những không thuyên giảm mà ngày càng lan rộng mạnh hơn khiến nhiều người lo lắng. Tại Đồng Nai, trong 20 ngày đầu tháng 9, toàn tỉnh có trên 10 ngàn ca đau mắt đỏ. Các địa bàn, như: Biên Hòa, Long Khánh và các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom có số ca mắc bệnh đau mắt đỏ khá cao. Những con số trên chưa có dấu hiệu dừng lại. Dự báo năm 2017 sẽ là năm mà dịch bệnh đau mắt đỏ lây lan mạnh mẽ nhất.

Bệnh đau mắt đỏ trong bao lâu mới hết?

Nhiều người đang thắc mắc bệnh đau mắt đỏ khi nào mới hết. Thông thường thời gian phục hồi của bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc) khoảng 1-2 tuần tùy vào sức đề kháng mỗi người, tuy nhiên cũng có những trường hợp kéo dài cả tháng do không chăm sóc mắt tốt trong quá trình bệnh. Mầm bệnh có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày và người bệnh vẫn có thể là nguồn lây bệnh sau khi đã khỏi bệnh một tuần. Vì vậy, trước khi dịch bệnh bùng phát và lây lan để bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh đau mắt đỏ cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện triệt để các biện pháp vệ sinh và cách ly với những người người bệnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong mùa dịch sắp tới, ngoài ra các bạn có thể tham khảo các bệnh chuyên khoa khác để có thêm kiến thức bổ ích cho mình.

Nguồn: ytevietnam.net.vn