Tìm hiểu công dụng của lá ngải cứu chữa bệnh

Lá ngải cứu chữa bệnh được áp dụng rộng rãi trong đông y rất hiệu quả đồng thời còn là món ăn cực kì bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho con người.

Ngày 15/01/2018, 02:10:03   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1453

Ngải cứu không chỉ là thực phẩm còn là vị thuốc quen thuộc trong đời sống hàng ngày nên cây được tận dụng để chữa các bệnh như viêm da, dị ứng, viêm gan, ôn kinh….

Tìm hiểu lá ngải cứu chữa bệnh

Cây ngải cứu còn có tên gọi khác như ngải diệp, nhả ngải, thuốc cứu, đây là cây thân thảo sống lâu năm, lá ngải cứu mọc sole nhau, chẻ lông chim, có phiến lá mên đến tận gốc cây. Lá mọc dsats vào thân như có bẹ, có hình thùy mác hẹp, mặt trên của lá có màu xanh sậm, mặt dưới có phủ một lớp lông nhung trắng. Trong y học cổ truyền ngải cứu vừa làm thực phẩm vừa làm cây thuốc chữa bệnh cho con người.

Lá ngải cứu chữa bệnh cho con người vô cùng hiệu quả

Lá ngải cứu chữa bệnh cho con người vô cùng hiệu quả

Ngải cứu có vị đắng, mùi thơm, tính ấm được sử dụng để điều trị các bệnh như: Ghẻ lở, ngứa, viêm da, phụ nữ kinh nguyệt không đều, viêm gan, trừ giun, điều hòa khí huyết, ôn kinh, an thai, đau bụng do lạnh, hoặc người bệnh bị nôn mửa, kiết lị…

Các món từ lá ngải cứu chữa bệnh

Ngải cứu nấu thịt nạc chữa khí hư, đau bụng do lạnh, kinh nguyệt không đều: Thịt chỉ cần băm nhỏ rồi ướp đều gia vị, xào qua cho săn, nêm nước rồi đun sôi và bỏ rau ngải cứu vào. Khi canh đã sôi nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi bắc xuống và ăn với cơm nóng.

Món trứng ngải cứu: Trong bữa ăn hàng ngày của con người món trứng ngải cứu đã trở nên phổ biến và quen thuộc. Cách chế biến món trứng ngải cứu rất đơn giản, lấy một nắm ngải cứu thái nhỏ, đánh tan đều với trứng gà, thêm chút gia vị rồi rán chín. Món ăn này sẽ giúp lưu thông khí huyết, máu lên não tốt hơn và trị bệnh đau đầu vô cùng hiệu quả.

Cháo ngải cứu giảm đau thấp khớp, động thai: dúng lá ngải cứu tươi 50g, gạo tẻ 100g, đường đỏ, thêm nắm lá lốt. Ngải cứu đem rửa sạch thái nhỏ, nấu lấy nước để ninh cháo cho nhừ. Khi ăn cho đường đỏ vừa đủ vào, chia làm 2 lần ăn sáng và trưa, nên ăn liên tục từ 3-5 ngày sẽ giúp giảm đau thấp khớp hoặc trị động thai rất hiệu quả.

Bài thuốc lá ngải cứu chữa bệnh hiệu quả

Theo giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn cho biết lá ngải  cứu chữa bệnh cho con người vô cùng hiệu quả như sau:

Ngải cứu điều hòa kinh nguyệt: Trước khi đến kì kinh một tuần lấy khoảng 6-12g lá ngải cứu khô để sắc uống như trà , mỗi ngày chia ra làm 3 lần để uống, có thể uống ở dạng bột hoặc cao đều được giúp điều hòa kinh nguyệt tốt nhất.

Ngải cứu giúp chữa các chứng suy nhược cơ thể, kém ăn: Dùng 250g lá ngải cứu, 20g lê, 20g câu kỷ tử, 10g đương quy, 1 con gà ác 350g, đem đi hầm chung trong 0,5 lít nước cho đến khi còn 250ml. Chia làm 5 phần và ăn trong ngày, nên ăn liên tục trong từ 1-2 tuần để trị dứt điểm.

Món ăn trứng ngải cứu cực tốt cho sức khỏe

Món ăn trứng ngải cứu cực tốt cho sức khỏe

Ngải cứu trị ho, cảm cúm do lạnh: Dùng 300g ngải cứu, 100g lá khuynh diệp, 100g lá bưởi (hoặc quýt, chanh). Nấu cùng với 2 lít nước và đun sôi trong khoảng 20 phút nhấc xuống, xông hơi15 phút.  Chỉ cần thực hiện liên tục từ 2 - 3 ngày bệnh sẽ đỡ.

Trị mụn trứng cá với ngải cứu: Lấy ngải cứu tươi rồi giã nát đắp lên mặt trong khoảng 20 phút rồi rứa lại với nước mát. Mỗi tuần chỉ cần thực hiện từ 2-3 lần sẽ giúp cho làn da trắng hồng mịn màng.

Lá ngải cứu chữa bệnh được áp dụng nhiều nhưng không nên quá lạm dụng, khi khỏi bệnh thì nên ngừng tránh không dùng quá liều lượng do có độc tố chứa trong cây.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn