Tận dụng bài thuốc từ quýt chữa bệnh cho con người

Quả quýt có chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng giúp bồi bổ tăng cường sức khỏe cho con người đồng thời có tận dụng bài thuốc từ quýt chữa bệnh rất tốt.

Ngày 02/01/2018, 07:52:48   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 901

Đối với những người mới ốm dậy, yếu mệt có thể sử dụng quýt để bổi bổ tăng sức khỏe rất tốt nhờ tăng cường hàm lượng hàm lượng vitamin C, giải rượu.

Công dụng của quýt

Sử dụng vỏ quýt để chữa bệnh cho con người

Sử dụng vỏ quýt để chữa bệnh cho con người

Trong Y học cổ truyền quýt được tận dụng các bộ phận như hạt, vỏ quýt để làm thuốc chữa bệnh đặc biệt vỏ quýt còn được gọi là trần bì.

Vỏ quýt có vị cay đắng, tính ôn vào phế , tỳ chúng có công dụng làm ấm cơ thể như dạ dày, lý khí, kiện tỳ, hóa đờm, tiêu tích, chỉ khái. Trong đông Y vỏ quýt được sử dụng để điều trị các chứng như nôn, nấc, chậm tiêu, đầy bụng, chướng hơi, viêm phế quản, ho đờm nhiều. Ngoài ra vỏ quýt có chứa nhiều tinh dầu với mùi thơm độc đáo là bài thuốc từ quýt trị các bệnh về hô hấp, tiêu hóa rất hiệu quả.

Các bài thuốc từ quýt chữa bệnh cho con người

Vỏ quýt giúp ôn vị, chống nôn: Chuẩn bị các nguyên liệu như quất bì 12g, gừng tươi 8g. Sắc để uống. Dùng khi bị lạnh dạ dày, nôn ợ hơi.

Quýt giúp hoá đờm, trị ho:  Lấy  trần bì 8g, bán hạ 12g, phục linh 12g, cam thảo 4g. Tất cả các nguyên liệu được dùng để sắc uống giúp điều trị ho đờm vướng trong cổ không ra được.

Hoặc sử dụng bài thuốc từ quýt: Trần bì 500g, cát cánh 125g, tô diệp 125g, cam thảo 1000g. Nghiền các vị thuốc trên thành bột mịn, làm hoàn. Nên uống thuốc vào lúc sáng sớm và tối, mỗi lần 8g. Được sử dụng để điều trị viêm phế quản cấp tính.

Món gà kho trần bì cực kì tốt cho người bị hội chứng đau loét dạ dày, tá tràng, đau thượng vị, thần kinh liên sườn, đau tức vùng ngực, đầy bụng khó tiê.

Các món ăn bài thuốc từ trần bì

Cháo trần bì: Lấy khoảng 150 gạo tẻ , trần bì 15 - 20g.  Trần bì sắc hoặc hãm lấy nước để nấu với gạo thành cháo. Bỏ thêm gia vị tùy theo khẩu vị , món cháo này được sử dụng để chữa các chứng bệnh đau bụng quặn, buồn nôn, nôn nhiều, ho có nhiều đờm.

Cháo trần bì, phục linh, đại táo:  Lấy 150 gạo tẻ, đại táo 10 quả, trần bì 10g, phục linh 15g. Trần bì, phục linh nên gói bỏ trong vải xô rồi đem nấu cháo cùng gạo tẻ và đại táo. Khi cháo đã chín nhừ vớt bỏ túi dược liệu. Cháo này chia 2 lần ăn trong ngày được điều trị các chứng tinh thần phân liệt, trầm uất, kích động trong bệnh tâm thần.

Các bài thuốc hay từ vỏ quýt điều trị bệnh

Các bài thuốc hay từ vỏ quýt điều trị bệnh

Gà kho trần bì hương phụ: Thịt gà 800g, trần bì 20g, hương 15g cần thiết để nấu cháo. Trần bì, hương phụ nấu lấy nước rồi bỏ bã; thịt gà rửa sạch, chặt miếng rồi đem nước này kho với thịt gà cho đến khi cạn thêm ít gừng tươi (đập vụn), hành, gia vị, đảo đều là được. Đây là món ăn bài thuốc dùng cho các bệnh nhân bị chứng đau loét dạ dày, tá tràng, đau vùng thượng vị, đau thần kinh liên sườn, đau tức vùng ngực, trướng bụng đầy hơi

Gà hầm trần bì nhục quế: Gà 1 con, trần bì 10g, nhục quế 6g. Gà làm sạch rồi chặt thành từng miếng mỏng, trần bì đem rửa sạch thái mỏng, quế nên đập vụn hoặc tán bột mịn. Cho tất cả các vị thuốc vào nồi rồi  thêm nước, hầm chín và cho muối gia vị. Món canh này sử dụng để ăn trong ngày, dùng liên tục trong 5 ngày liên tục để chữa các chứng bệnh như lưu đàm.

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn ngoài ra món canh cá diếc trần bì để chữa các trường hợp bệnh nhân bị viêm thần kinh hậu, viêm võng mạc trung tâm, thị lực giảm, đau đầu nhức mắt buồn nôn.

Đối với những người âm hư ho khan không có đờm, thổ huyết không nên dùng trần bì.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn