Bật mí các bài thuốc hay từ hạt cải canh chữa bệnh

Rau cải canh hay còn có tên gọi khác là cải bẹ xanh, cải xanh, cải cay. Cây có tên khoa học Brassica juncea (L.) được sử dụng để làm thực phẩm hàng ngày.

Ngày 31/12/2017, 08:49:18   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1256

Cải canh không chỉ dùng để nấu ăn mà chúng còn là vị thuốc được sử dụng trong đông y vô cùng hiệu quả, hạt được dùng để ép dầu điều chế mù tạc làm gia vị.

Rau cải canh có công dụng gì?

Theo Y học cổ truyền cải canh có vị hơi cay, đắng, tính ấm; vào kinh phế. Trogn rau cải canh có chứa hàm lượng các protid, lipid, celulose, caroten, glucid, vitamin C, acid amin, cùng các nguyên tố vi khoáng như  Ca, P, Fe. Cải canh giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa , chống táo bón, hỗ trợ tim mạch, chữa bệnhgout và phòng chống ung thư bàng quang, đồng thời chống lão hóa da. Bên cạnh đó cải canh được sử dụng  chữa ho hen, làm tan khí trệ, chữa kết hạch, đơn độc sưng tấy.

Rau cải canh có công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả

Rau cải canh có công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả

Theo giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn Hạt cải canh chứa hàm lượng dầu béo, tinh dầu và chất nhầy cao vì vậy chúng được ép dầu để điều chế mù tạc. Chất sinigrosid có trong hạt cải canh khi gặp nước, men myrosinase thủy phân sẽ thu được glucose, kali sulfat acid và alyl isothiacynat hay còn gọi là tinh dầu mù tạc.

Hạt cải canh có công dụng ôn hoá hàn đàm giúp bài trừ các triệu chứng như  đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Đồng thời hạt cải canh giúp điều trị các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch…

Các bài thuốc hay từ hạt cải canh

Hạt cải canh có tác dụng trừ đờm, chữa ho:  lấy hạt cải canh 4g, hạt tía tô 12g, hạt rau cải củ 12g. Các loại hạt này dùng để sắc lấy nước uống khi bệnh nhân bị ho đờm do lạnh,hen suyễn, đờm nhiều, tức ngực.

Hạt cải canh chữa chứng đờm vướng tắc, đau nhức khớp: Sử dụng hạt cải canh 4g, hạt gấc 12g, một dược 12g, quế tâm 12g, mộc hương 12g. Tất cả các nguyên liệu này đem nghiền bột mịn để uống. Mỗi ngày nên uống 2 lần, mỗi lần 4g với rượu trắng được hâm nóng.

Hạt cải canh giúp trừ độc, tiêu nhọt:

Bài thuốc 1: Lấy hạt cải canh với hành ta liều lượng như nhau, đem nghiền hạt cải thành bột mịn rồi trộn đều hành củ đểđắp vào vùng da bị nhọt hay hạch. Mỗi ngày làm 1 lần cho đến khi khỏi.  Hoặc có thể áp dụng chữa áp-xe lạnh (âm thư), nổi hạch, nhọt lâu ngày mà không có đầu.

Bài thuốc 2:  Hạt cải canh đem nghiền thành bột rồi trộn đều với chút giấm và đắp chỗ nhọt mới phát sẽ lành lại.

Món ăn bài thuốc hay từ cải canh

Cải canh giúp phòng chống cảm mạo: Lấy rễ cải canh 60 - 80g, đường đỏ 30g. Rễ cải đem rửa sạch, thái đoạn nhỏ và dùng để sắc lấy nước uống trong ngày.

Rau cải canh tăng cường sức đề kháng cho con người

Rau cải canh tăng cường sức đề kháng cho con người

Cải canh giúp chữa xuất huyết do loét dạ dày, hành tá tràng: Rau cải canh rửa sạch, cắt đoạn, trần qua nước sôi 5 - 10 phút để ép lấy 30 - 50ml nước. Sau đó hâm nóng để uống có thể thêm chút đường trắng.

Cải canh giúp kiện tỳ, hỗ trợ đường tiêu hóa:  Rau cải canh đã rửa sạch, phơi héo, cắt đoạn nhỏ rồi ngâm chìm trong nước muối (tỷ lệ ≥ 4%) trong khoảng 3 - 5 ngày. Sử dụn rau và uống nước trong bữa ăn.  Chỉ nên sửu dụng khi dạ dày thiếu acid, sôi bụng, phân sống hoặc do lạm dụng kháng sinh đường uống. Việc sử dụng dưa chua sinh nhiệt thấp cực kì thích hợp cho những người béo phì và đái tháo đường.

Kiêng kỵ: Không nên dùng cải canh cho người sức yếu, sốt nóng (khí hư hữu nhiệt), yếu phổi ho khan không dùng.

Rau cải canh là món ăn bài thuốc được sử dụng để điều trị bệnh hiệu quả cho con người rất tốt đồng thời tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch cao.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn