Công dụng của gấc chữa bệnh cho con người

Quả gấc được trồng phổ biến ở nước ta đây không chỉ là gia vị thực phẩm mà tất cả các bộ phận đều là thuốc quý. Vậy công dụng của gấc chữa bệnh thế nào?

Ngày 30/12/2017, 08:38:52   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1115

Trong đông y các bộ phận của gấc như rễ, lá, hạt dây gấc đều được coi là các vị thuốc quý được sử dụng để chữa bệnh mà thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Công dụng của gấc

Quả gấc có chứa cơm gấc màu đỏ, vị ngọt, tính bình. Gấc có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng khí huyết, ích can thận, giúp sáng mắt đồng thời điều trị các chứng hư nhược cơ thể, mắt kém mờ, phụ nữ có thai, trẻ em sử dụng đầu rất tốt. Quả gấc được sử dụng phổ biến để nấu xôi nếp, ép lấy dầu, quả nong được sử dụng để nấu canh, xào ăn. Trong quả gấc có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin E, A giúp phòng ngừa các căn bệnh như tim mạch, trí não, mắt mờ. Đây là món ăn bài thuốc cực kì tốt cho sức khỏe con người.

Công dụng của gấc rất tốt cho cơ thể

Công dụng của gấc rất tốt cho cơ thể

Hạt gấc: Có vị ngọt, tính ấm, hơi có độc. Được sử dụng để thông huyết ứ, tiêu mụn nhọt, nổi hạch, giảm sưng đau và làm lành vết thương. Có thể ngâm hạt gấc  với dấm bôi để điều trị các bệnh như quai bị, mụn hạch, anh lựu cổ có bướu, tràng nhạc, hạch đàm kết, huyết tích khối rắn chắc sưng đau. Hoặc hạt gấc ngâm rượu để giảm tình trạng huyết ứ, bầm tím, sưng  da thương huyết.

Rễ gấc: Rễ gấc có vị đắng, tính mát được sử dụng đẻ tiêu viêm, giải độc, tiêu thũng, chỉ thống. Chỉ cần sử dụng để ngâm rượu hoặc sắc uống ngày 2 lần,  mỗi lần chỉ sắc từ  12-14g giúp chữa các chứng cơ khớp đau nhức.

Lá gấc cũng được sử dụng như một vị thuốc để chữa sưng đau, lá non làm rau, có thể nấu canh hoặc xào ăn chúng có tác dụng bổ mát, nhuận tràng.

Công dụng của gấc giúp chữa các căn bệnh như sau

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn các bài thuốc hay từ gấc để điều trị chữa bệnh cho con người rất tốt như sau:

Chữa vàng da, mệt mỏi: chứng bệnh này do uống nhiều rượu sinh ra, người mệt mỏi, tiểu vàng. Chỉ cần sử dụng 2-3 hạt gấc mài thành bột mịn trộn với dấm gạo để uống mỗi ngày  3 lần khoảng 30 ml sẽ rất hiệu nghiệm.

Công dụng của gấc giúp chữa chứng cước khí: Chỉ cần dùng nhân hạt gấc thái lát trộn cám gạo sao vàng rồi ép bỏ dầu, tán  thành bột mịn khoảng 40g. Trộn đều với bột quế 20g, mỗi lần sử dụng chỉ cần pha 8g với rượu trắng và nước, uống ngày vài lần cho ra mồ hôi.

Gấc giúp điều trị bệnh tốt cho con người

Gấc giúp điều trị bệnh tốt cho con người

Chữa sán khí dịch: Sử dụng nhân hạt gấc 30g hoặc mài với dấm thanh sau đó  bôi đắp ngày vài lần.

Công dụng của gấc chữa bệnh trĩ: Lấy hạt gấc 2-3 hạt giã nát rồi hòa với nước xông rửa hoặc lấy nước đặc bôi lên ngày vài lần.

Công dụng của gấc chữa chứng loa lịch: Sử dụng nhân hạt gấc 2 cái ép loại bỏ dầu rồi  trộn đều với lòng trắng trứng gà chưng thật chín rồi ăn sau bữa cơm. Chỉ cần sử dụng bài thuốc này 15 ngày sẽ giúp trị bệnh hiệu quả.

Gấc chứng đan độc anh lựu: Nhân hạt gấc sử dụng  7-9 cái tán nhuyễn rồi pha với dấm gạo bôi đắp nhiều lần.

Công dụng của gấc chữa chứngquai bị: nhân hạt gấc lấy khoảng 40g, xích tiểu đậu, đại hoàng 40g. Các vị tán nhuyễn hòa thành bột rồi trộn đều với dầu mè bôi ngày vài lần chữa quai bị.

Gấc giúp chữa răng lợi sưng đau chảy máu: Chỉ cần lấy hạt gấc giã nhỏ hòa nước ngậm khoảng 30 phút rồi nhổ đi.

Khi sử dụng hạt gấc để chữa bệnh nên nhớ nhân gấc có chứa độc tố nên chỉ sử dụng ngoài da không dùng cho người hư nhược, huyết ứ, người không có kinh nghiệm sử dụng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ đông y để chữa bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn