Đau mắt đỏ nên phòng bệnh tốt hơn là chữa bệnh

Đôi mắt được xem như là viên ngọc trai mà chúng ta cần phải nâng niu và bảo vệ. Trước mối nguy hiểm đến từ đau mắt đỏ nên chủ động phòng tránh khi chưa muộn.

Ngày 17/09/2017, 06:22:41   Tác giả :     Lượt xem: 4057

Bệnh đau mắt đỏ là căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc vào lúc giao mùa. Theo các chuyên gia y tế thì với bệnh này, bạn nên phòng bệnh đau mắt đỏ hơn là chữa để tránh những nguy hiểm về sau.

Phòng bệnh đau mắt đỏ thế nào cho hiệu quả?

Phòng bệnh đau mắt đỏ thế nào cho hiệu quả?

Tìm hiểu những con đường lây truyền để phòng bệnh đau mắt đỏ phù hợp

Đau mắt đỏ còn có tên gọi khác là bệnh viêm kết mạc là bệnh gặp phổ biến, xảy ra ở mọi độ tuổi và thường gia tăng nhanh chóng khi thời tiết bắt đầu giao mùa. Có nhiều cách phòng tránh đau mắt đỏ nhưng phải lường hết các con đường lây bệnh mới có thể ngăn ngừa hiệu quả.

Bệnh đau mắt đỏ lây truyền qua đường hô hấp, đồ dùng cá nhân như: Khăn mặt, chậu rửa mặt. Việc đeo kính không loại trừ triệt để khả năng lây bệnh mà chỉ giảm thiểu khả năng lây bệnh. Đau mắt đỏ lây truyền qua những hạt tiết tố nhỏ li ti khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi; qua đồ dùng cá nhân, khăn tay; qua nước bị nhiễm khuẩn (nước hồ bơi).

Một số cách phòng ngừa đau mắt đỏ đơn giản đem lại hiệu quả cao

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây cho cả nhà và cộng đồng vì vậy cần phải giữ vệ sinh thật tốt để kiểm soát tránh lây lan bệnh cho mình và những người xung quanh, Sau đây là một vài cách phòng chống đau mắt đỏ đơn giản:

Những con đường lây truyền và cách phòng bệnh đau mắt đỏ tốt nhất

Những con đường lây truyền và cách phòng bệnh đau mắt đỏ tốt nhất

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc tra mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang,...

  • Vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng các thuốc tra mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường.

  • Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

  • Nên đeo kính râm khi ra đường. Sau một ngày lao động về có tiếp xúc với bụi, mắt cần được rửa mặt sạch rồi rửa mắt bằng nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%.

Phòng bệnh đau mắt đỏ khi đang có dịch

Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ nhưng chưa tìm ra cách phòng đau mắt đỏ hữu hiệu ở thời điểm này. Điều đầu tiên mà người chưa mắc bệnh cần làm đó là hạn chế tối đa tiếp xúc với người bệnh, khi tiếp xúc nên đeo khẩu trang y tế. Nếu trong gia đình có người bị bệnh cần hạn tối đa việc ngủ chung giường với người bệnh trong thời gian đau mắt đỏ và sau khi khỏi bệnh ít nhất 1 tuần. Đây là một số cách phòng bệnh đau mắt đỏ đã được nhiều người áp dụng như:

  • Thường xuyên giặt ga giường, vỏ gối, khăn tắm trong nước tẩy và ấm.

  • Hạn chế việc dùng chung các vật dụng như khăn mặt, chậu rửa.

  • Rửa tay sau khi tra thuốc mắt.

  • Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

  • Trường hợp trẻ mắc bệnh nên để ở nhà, tuyệt đối không đưa đến nhà trẻ trường học hoặc nơi đông người qua lại trong thời gian bị bệnh.

Đau mắt đỏ tuy là một bệnh chuyên khoa cấp tính nhưng những triệu chứng của bệnh mỗi năm lại khá phức tạp biến đổi rầm rộ không ngừng, dễ lây nhưng thường lành tính ít khi để lại di chứng, tuy nhiên bệnh lại gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt, học tập và lao động, không ít các trường hợp bệnh kéo dài triển miên và có biến chứng nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực sau này. Chính vì vậy mọi người luôn cần đề cao cảnh giác với bệnh và có ý thức phòng ngừa đau mắt đỏ vì sức khỏe của những người thân trong gia đình hay cộng đồng.

Nguồn: ytevietnam.net.vn