Người bệnh bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Bệnh thoái hóa cột sống thường xảy ra phổ biến ở những người có độ tuổi từ 35 trên đặc biệt người cao tuổi. Vậy bị thoái hóa cột sống nên ăn gì sẽ đảm bảo nhất?

Ngày 26/11/2017, 02:30:47   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2613

Bệnh thoái hóa cột sống ỏ người cao tuổi thường do nguyên nhân thiếu can xi, lao động mạnh, di truyền…làm suy thoái các khớp và khó có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Thoái hóa cột sống là gì?

Đây là tình trạng bệnh các khớp sống, đốt sống lưng bị lão hóa do thiếu can xi các lớp sụn bị xơ hóa,do lao động nặng, di truyền, tuổi tác… khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau âm âm ỉ, đau tăng lên khi vận động, nhói buốt, đau lan tỏa tới các vùng như bả vai,  hông, chi dưới.

Ỏ mỗi vị trí bệnh khác nhau sẽ có các tên gọi khác nhau nếu bệnh nhân đau nhức ở cổ, vai gáy, đau lan ra bả vai, các cánh tay thậm chí có thể kéo lên đỉnh đầu thì được chẩn đoán là bệnh thoái hóa cột sống vùng cổ hoặc thoái hóa đốt sống cổ.

Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì

Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì

Tùy vào vị trí bị thoái hóa khác nhau, THCS sẽ có các tên gọi khác nhau: Ví dụ, nếu bệnh nhân thường có những cơn đau nhức cổ, vai gáy, đau lan ra bả vai, cánh tay, thậm chí đau kéo lên đỉnh đầu, nhức hốc mắt…thì đó là bệnh thoái hóa cột sống vùng cổ hay thoái hóa đốt sống cổ.

Các chuyên gia Y học cổ truyền Sài Gòn  cho biết phần lớn bệnh thoái hóa cột sống là do thiếu can xi, glucosamine –một thành phần giúp cơ thể sản xuất sụn khớp, thiếu hụt collalgen Typ II – giúp bôi trơn khớp và thiếu Proteoglycan – có vai trò cấu tạo sụn khớp, giữ nước, bảo vệ collagen trong khớp.

Vậy những người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn  gì lựa chọn thực phẩm nào sẽ tốt nhất cho bệnh nhân. Trang tin tức y tế cho biết bệnh nhân nên chú trọng bổ sung các thực phẩm có lợi để tích cực hỗ trợ bệnh thoái hóa cột sống.

Người bị bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người mắc bệnh thoái hóa cột sống nên ăn các thực phẩm như sau:

Đậu nành: Mặc dù đậu nành không có chứa hàm lượng can xi cao nhưng chúng lại là thực phẩm cực tốt để phòng bệnh loãng xương. Đồng thời trong đậu nành có chứa các hoạt chất Genistein có chức  năng giống như hormon estrogen thực vật. tương tự estrogen sinh học sẽ giúp làm cho xương chắc khỏe

Thoái hóa cột sống nên ăn thịt đỏ: Bên cạnh đó bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cũng nên chú trọng đến các loại thịt đỏ như: thịt lợn,bò,gia cầm. Đặc biệt các món ăn được nấu từ xương sườn, xương ống  sẽ cực tốt cho người bẹnh.  Bởi vì trong nước hầm xương có chứa nhiều hàm lượng glucosamin và chondroitin.  Hai hợp chất tự nhiên này sẽ có công dụng bổ sung canxi cho cơ thể rất tốt.

Bổ sung trái cây cho người bị bệnh thoái hóa cột sống: Các loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C, khoáng chất cao như đu đủ, ổi dứa, cam, chanh, bưởi sẽ giú cung ứng nguồn vitamin C dồi dào đồng thời giúp kháng viêm bảo vệ cơ thể tốt nhất.

Bổ sung nấm hương trong chế độ ăn để điều trị bệnh thoái hóa cột sống

Bổ sung nấm hương trong chế độ ăn để điều trị bệnh thoái hóa cột sống

Sử dụng rau xanh, củ quả màu đỏ: Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống nên sử dụng các thực phẩm có bổ sung nhiều vitamin K, C sẽ giúp bảo vệ xương chắc khỏe. Đồng thời tăng cường ăn cà rốt sẽ giúp làm giảm đau các khớp, đốt sống cỏ, còn hạt cà chua có thể giảm viêm kháng viêm và thay thế aspirin vô cùng hiệu quả. Bởi vậy nếu còn phân vân bị thoái hóa cột sống nên ăn gì người bệnh hãy chú trọng các thực phẩm này.

Bổ sung nấm, mộc nhĩ cho người bệnh thoái hóa cột sống : Nấm và mộc nhĩ có công dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa da và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, xương khớp.  Trong đó mộc nhĩ giúp hạ huyết áp cao, giảm các triệu chứng xơ vữa động mạch và chứa chất polysaccharid sẽ giúp con người tăng cường miễn dịch trong cơ thể  phòng chống chất phóng xạ và ức chế khối u. Nấm hương có tác dụng chống viêm, suy nhược cơ thể và giảm các chứng tê bại chân tay cực tốt. Vì vậy nếu còn đang phân vân bị thoái hóa cột sống nên ăn gì thì đừng bỏ qua những thực phẩm này nhé. Đây là những món ăn bài thuốc cực kì có lợi và bảo vệ sức khỏe của những người bị thoái hóa cột sống.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn