Món ăn bài thuốc từ cá lóc giúp điều trị bệnh hiệu quả

Cá lóc từ lâu đã được biết đến là một món ăn ngon, bổ dưỡng tuy nhiên khi kết hợp với những thực phẩm khác nó sẽ có khả năng điều trị bênh hiệu quả.

Ngày 09/09/2017, 06:20:55   Tác giả :     Lượt xem: 729

Theo Đông y, cá lóc có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ khí huyết, gân xương, tốt cho người bệnh phổi, chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thu.

Cá lóc có thể chế biến thành nhiều món ăn bài thuốc

Đặc điểm của cá lóc

Cá lóc còn có tên goi khác là cá tràu, cá chuối, cá quả, là giống cá sống trong vùng nước ngọt, sinh sống tự nhiên ngoài sông suối, ao hồ. Không chỉ được dùng làm thực phẩm, cá lóc còn được sử dụng trong điều trị bệnh.

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc trị bệnh từ cá lóc

Chữa cảm lạnh: Cá lóc 600g làm sạch, luộc hoặc nướng gỡ lấy thịt, xào hành mỡ cho thơm ngon. Gạo tẻ ngon 200g nấu nhừ sau đó cho cá nấu sôi khi ăn múc ra tô cho thêm gừng, tiêu, hành gia vị, bột ngọt vừa đủ, ăn nóng cho ra mồ hôi... Các vị phối hợp thành món cháo ngon bổ tỳ vị, giải phong hàn... Món ăn này rất tốt với người bị cảm lạnh, đau đầu nghẹt mũi, ho đờm nhiều.

Hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp: Cá lóc làm sạch luộc lấy thịt 100g, rau cần ta 100g, gia vị gừng, hành, hạt tiêu, mắm muối nấu canh ăn tuần vài lần. Đây là món canh ngon bổ âm dưỡng huyết, hạ họa. Sử dụng rất tốt với người có bệnh tăng huyết áp, đau đầu chóng mặt, khó ngủ. Ngoài ra, cá lóc nấu với hoa lý, rau đắng ăn đều tốt.

Hỗ trợ điều trị thận hư : Cá lóc 1 con 250g làm sạch bỏ ruột, nấu với 200g đậu đỏ cho nhừ. Ăn hết một lần. Dùng 15 ngày là một liệu trình.

Bổ nguyên khí, thông tiểu: Cá lóc 400g, đông quỳ tử 25g, hồng sâm 10g, hoài sơn 30g, sinh hoàng kỳ 30g. Lấy vải mỏng bọc đông quỳ tử, hồng sâm, thái phiến. Cho nước vào vừa đủ. Nấu lửa nhỏ trong 2 giờ là ăn sẽ được. Cứ 10 ngày ăn một lần.

Món ăn từ cá lóc điều trị bệnh cao huyết áp

Món ăn từ cá lóc điều trị bệnh cao huyết áp

Tác dụng món cháo cá lóc

Cháo cá lóc là bài thuốc dân gian điều trị bệnh hiệu quả và đơn giản nhất

Thanh nhiệt, điều hòa dạ dày: Cá lóc 200g, đậu đỏ 60g, vỏ bí đao 20g. Cho vỏ bí đao vào bụng cá rồi nấu với đậu đỏ đã chín nhừ, sau 30 phút là ăn được. Ngày dùng 2 lần, ăn cả cái lẫn nước. Dùng liên tục 5-6 ngày.

Chữa tiểu rắt, nước tiểu ít và vàng: Cá lóc 600g, giá đỗ 100g, cà chua 100g, me 70g, gia vị vừa đủ. Thịt cá lóc thái mỏng ướp gia vị, phần đầu và xương luộc lấy nước bỏ bã, nấu chung với các thứ trên. Trái me giã nhuyễn lấy nước cho vào canh. Nấu chín, thêm gia vị vào rồi ăn với cơm. Ngày ăn 2 lần trong 1 - 2 tuần.

An thần, dưỡng trí: Cá lóc 500g, táo đỏ 20 quả, táo tây vỏ đỏ 2 quả, gừng tươi 3 lát, gia vị, dầu ăn. Cá rán với gừng cho thơm. Táo tây gọt bỏ vỏ, hạt, thái miếng nhỏ. Táo đỏ bỏ hạt. Nấu nước sôi rồi cho tất cả vào, nấu 2 tiếng. Cho gia vị, ăn nóng. 10 ngày ăn một lần sẽ giúp tinh thần luôn sảng khoái, thoải mái.

Những món ăn bài thuốc từ cá lóc tuy rất bổ dưỡng nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu không được chế biến đúng cách, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc cá lóc nhé.

Nguồn: ytevietnam.net.vn