Điều trị viêm xoang bằng món ăn bài thuốc dân gian

Viêm xoang là các bệnh rất phổ biến hiện nay, tuy không gây nguy hiểm nhưng khó điều trị dứt điểm khiến người bệnh luôn mệt mỏi, chán nản.

Ngày 15/09/2017, 02:06:54   Tác giả :     Lượt xem: 820

Để chữa viêm xoang khỏi dứt điểm, người bệnh cần kiên trì và áp dụng nhiều phương pháp Tây y, Đông y kết hợp. Bên cạnh đó bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học hợp lý để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Viêm xoang mãn tính gây nhức mỏi

Viêm xoang mãn tính gây nhức mỏi

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả mà người bệnh nên tham khảo để áp dụng. Tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể mà áp dụng các món ăn bài thuốc phù hợp sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao. Mỗi triệu chứng lại đi với một món ăn bài thuốc riêng.

Triệu chứng viêm xoang dạng 1

Người bệnh cảm thấy nghẹt mũi, chảy nước mũi đục, đặc quánh có màu vàng hoặc màu trắng. Kèm theo đó là triệu chứng đầu lưỡi đỏ, có rêu vàng mỏng, mạch phù sác. Khi đó, người bệnh có thể dùng các món ăn bài thuốc điều trị bệnh như sau:

Món ăn bài thuốc cháo rau sam:  Chuẩn bị ân di hoa 10g, rau sam 30g, gạo tẻ 50g

Cách chế biến: tân di hoa đem sắc nước, bỏ bã, sau đó cho gạo vào để nấu cháo. Khi cháo chín thì cho rau sam vào, đun thêm một lát cho chín đều; dùng làm món ăn điểm tâm vào mỗi buổi sáng, thực hiện liên tục 8-10 ngày là 1 liệu trình.

Món ăn bài thuốc cháo lá dâu: lá dâu tằm và hạnh nhân mỗi thứ 10 g, hoa cúc 6g, gạo tẻ 60g

Cách chế biến: đem lá dâu và hoa cúc sắc thật lâu, chắt lấy nước rồi cho hạnh nhân và gạo vào nấu thành cháo, chia ra ăn làm 2-3 lần trong ngày, dùng liên tục trong nhiều ngày mới có tác dụng.

Triệu chứng viêm xoang dạng 2

Bệnh nhân chảy nhiều nước mũi có màu đục vàng, đặc quánh như mủ, mùi hôi tanh, khứu giác giảm sút, kèm theo triệu chứng ù tai, đắng miệng, bồn chồn dễ nổi cáu, rêu lưỡi màu vàng, mạch huyền sác. Với trường hợp này có thể dùng các món ăn bài thuốc điều trị bệnh như sau:

Nước cốt mướp đắng: Bạn lấy 1 - 2 quả mướp đắng tươi đem giã hoặc xay nhuyễn lấy nước cốt, sau đó cho thêm đường vào khuấy tan rồi uống. Mỗi ngày có thể uống 1 - 2 lần, uống liên tục trong khoảng 7-10 ngày  làm 1 liệu trình sẽ thấy có kết quả.

Trà diếp cá: Diếp cá không chỉ là thần dược làm đẹp da hiệu quả mà còn có tác dụng chữa bệnh viêm xoang. Nguyên liệu gồm cây diếp cá 20g, cát cánh 6g, cam thảo 3g.

Cách dùng: tất cả nguyên liệu đem rửa sạch, sắc nước uống thay trà hàng ngày. Uống liên tục trong nhiều ngày cho tới khi khắc phục được tình trạng bệnh.

Nước cốt mướp đắng chữa xoang

Nước cốt mướp đắng chữa xoang

Triệu chứng viêm xoang dạng 3

Bệnh nhân cảm thấy nghẹt mũi, chảy nước mũi, bệnh nặng hơn khi trời lạnh, mũi không phân biệt được mùi vị, kèm theo đó là các biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, lưỡi tái nhợt. Dùng các món ăn bài thuốc sau các triệu chứng sẽ biến mất dần:

Canh bí đao hoàng kỳ: Trước tiên, bạn lấy hoàng kỳ đem sắc lấy nước, bỏ bã rồi cho bí đao đã làm sạch vỏ, bỏ hạt, thái miếng vừa ăn. Tất cả cho vào nồi nấu thành món canh ăn, sử dụng hàng ngày cùng các bữa ăn chính, dùng liên tục trong 7- 8 ngày sẽ hết bệnh.

Canh dây mướp với thịt nạc: Bạn chọn lấy phần gần gốc dây mướp khoảng 30g cắt lấy một đoạn đem rửa sạch, thái thành từng khúc ngắn rồi đem nấu canh với thịt. Dùng món ăn này liên tục trong khoảng 7 ngày 1 liệu trình sẽ có hiệu quả, làm giảm các triệu chứng rất nhanh.

Trên đây là một số món ăn bài thuốc chữa viêm xoang rất đơn và hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng thường xuyên để bệnh khỏi dứt điểm nhé. Tuy nhiên nếu thấy tình trạng bệnh không mấy thuyên giảm bạn bên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, vì xoang mũi nếu nặng quá sẽ biến chứng sang các bệnh khác rất nguy hiểm.

Nguồn: ytevietnam.net.vn