Các cách chữa bệnh từ gạo nếp vô cùng hiệu quả

Gạo nếp là thực phẩm quen thuộc trong đời sống con người và có giá trị dinh dưỡng cao. Đồng thời gạo nếp còn được tận dụng làm thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Ngày 05/01/2018, 08:20:14   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1059

Các món ăn quen thuộc từ gạo nếp như xôi, bánh chè… không ai có thể quên, đặc biệt trong đông Y còn áp dụng cách chữa bệnh từ gạo nếp ít người biết.

Đặc trưng của gạo nếp

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn gạo nếp có vị ngọt,tính ôn,quy kinh vào phế, tỳ vị. Gạo nếp có công dụng bổ trung, ích khí, cố biểu chỉ tả, kiện tỳ được sử dụng để chữa các chứng bệnh như tiểu hãn, tiểu dắt, tiểu đường, di niệu, tiêu chảy. Mỗi ngày sử dụng khoảng 50-200g bằng cách sấy rang, tán thành bột đều rất tốt.

Gạo nếp chữa bệnh hiệu quả cho con người

Gạo nếp chữa bệnh hiệu quả cho con người

Cách chữa bệnh từ gạo nếp

Gạo nếp giúp chữa nôn mửa: Để chữa các chứng bệnh nôn mửa từ gạo nếp chỉ cần lấy khoảng 20g gạo nếp cùng với 3 lát gừng tươi rồi sao vàng sắc cùng với các lát gừng để lấy nước uống.

Gạo nếp giúp chữa bệnh  viêm loét dạ dày - tá tràng: Lấy gạo nếp 10g, cam thảo 10g, mai mực 10g, bằng sa phi 5g, mẫu lệ nung 10g, hoàng bá 10g, kê nội kim 10g, gừng tươi 3 lát. Dùng để sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang.

Chữa bệnh liệt dương từ gạo nếp: Lấy các vị thuốc hoài sơn 12g, ý dĩ 12g, hoàng tinh 12g, đinh lăng 12g, gạo nếp 12g, hà thủ ô 12g, kỷ tử 12g, long nhãn 12g, trâu cổ 8g, cao ban long 8g, sa nhân 6g. Riêng vị cao ban long thì để riêng rồi sắc các thang thuốc rồi hòa tan cao vào để uống trong ngày.

Các món ăn bài thuốc từ gạo nếp

Rượu nếp kiện tỳ bổ khí: Rượu nếp được biết là món ăn bài thuốc rất tốt cho con người có khả năng kiện tỳ, bổ khí khai vị. Cách làm rượu nếp rất đơn giản,nấu cơm nếp lứt rồi trộn đều cùng với men cơm rượu rồi trải qua quá trình lên men sẽ thành cơm rượu.

Nước gạo nếp rang trị trào ngược dạ dày, rối loạn thai nghén: Lấy khoảng 1kg gạo nếp rồi ngâm qua một ngày một đêm, nên thay nước vài ba lần rồi vo sạch. Sau đó đem phơi khô hoặc sao vàng để tán thành bột khi dùng chỉ cần hòa với chút nức sôi và chút đường cho dễ uống. Nước gạo nếp rang sẽ giúp điều trị các chứng bẹnh như hẹp môn vị, rối loạn thai nghén, trào ngược dạ dày…

Các món ăn bài thuốc từ gạo nếp vô cùng hiệu quả

Các món ăn bài thuốc từ gạo nếp vô cùng hiệu quả

Hồ bột gạo nếp, củ mài chữa tiêu chảy, suy nhược cơ thể: Lấy gạo nếp 500g cùng với củ mài 500g. Gạo nếp nên ngâm nước khoảng 12 tiếng rồi đem vo rửa sạch, để khô, sao chín rồi tán thành bột. Củ mài sao qua, tán bột. Mỗi ngày lấy mỗi thứ một thìa hòa tan với nước sôi để uống nên dùng khi đói. Bài thuốc chữa bệnh từ gạo nếp này dành cho trẻ em, người già bị suy nhược cơ thể, trị tiêu chảy lâu ngày,kém ăn.

Chè gạo nếp, đậu đỏ: Lấy gạo nếp 50g, đậu đỏ 50g, cám gạo 50g, đường vừa ăn. Rồi tấu thành chè để ăn sẽ giúp chữa các chứng bệnh tê phù vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên với người bị bệnh đàm kết, phong, nhiệt nên hạn chế dùng hoặc không nên dùng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn