Các bài thuốc chữa bệnh từ hoa theo đông Y

Hoa không chỉ giúp làm đẹp cho cuộc sống giúp con người thư giãn mà chúng là các bài thuốc hay được tận dụng để chữa bệnh cho con người rất phổ biến.

Ngày 03/01/2018, 05:44:07   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 817

Trong Y học cổ truyền một số loài hoa được tận dụng để làm thuốc, các bài thuốc hay cho con người vô cùng hiệu quả.

Bài thuốc chữa bệnh từ cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ được trồng rộng rãi ở khắp nơi dùng để làm cảnh, trang trí sân vườn, nhà cửa đồng thời được sử dụng để phục vụ cho các dịp lễ, cúng, trưng bày trong dịp tết. Bên cạnh các ý nghĩa về tinh thần hoa cúc vạn thọ còn có công dụng xua đuổi côn trùng, lá của chúng được dùng để chữa bệnh nấc cụt.

Đối với văn hóa phương đông hoa cúc vạn thọ được coi là hình ảnh trường sinh, tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng. Trong y học cổ truyền hoa cục vạn thọ được tận dụng để chữa bệnh kiết lị cho con người bằng cách giã nát hoa, trộn đều với đường rồi hấp chín,nghiền nát và chắt lấy nước uống. Bên cạnh đó kết hợp cúc vạn thọ với hoa đu đủ đực, húng chanh cùng với đường phèn hấp chín rồi chắt lấy nước uống giúp chữa các bệnh viêm phế quản, ho gà.

Cúc vạn thọ được dùng để chữa bệnh cho con người

Cúc vạn thọ được dùng để chữa bệnh cho con người 

Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đào

Mỗi dịp xuân về hoa đào lại bung cánh nở rộ chúng không chỉ giúp trang trí làm đẹp nhà cửa tượng trưng cho may mắn mà còn chữa bệnh rất tốt cho con người. Hoa đào có vị đắng, tính bình, không độc quy kinh vào kinh tâm, can và vị. Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đào giúp hoạt huyết, lợi thủy, thông tiện nên được dân gian xưa sử dụng để điều trị các bệnh như: cước khí, đàm ẩm, tích trệ, thủy thũng, đại tiểu tiện khó khăn, kinh bế, tâm phúc thống, mụn nhọt.

Bài thuốc chữa bệnh từ hoa mai trắng

Hoa mai trắng hay còn gọi là mơ, lạp mai, bạch mai, hương mai… thường nở vào dịp xuân. Theo như nghiên cứu của nền y học hiện đại chứng minh rằng hoa mai tráng có công dụng thúc đẩy cơ thể bài tiết dịch mật, ức chế một số loại vi khuẩn gây hại như: trực khuẩn lỵ, trực khuẩn thương hàn, coli, phẩy khuẩn tả, trực khuẩn lao

Trong đông Y hoa mai trắng có vị ngọt, hơi đắng, tính ấm, không độc có công dụng giải thử sinh tân, hóa đàm, khai vị tán uất nên được sử dụng để chữa các bệnh như tức ngực, ho, sốt, đau họng, phiền khát, bỏng, lao hạch, người mệt mỏi chán ăn, chóng mặt, viêm đường hô hấp, long đờm.

Bài thuốc chữa bệnh từ hoa hồng

Hoa hồng rất quen thuộc trong đời sống con người nhưng trong đông Y thường sử dụng hoa hồng đỏ và trắng để làm bài thuốc chữa bệnh con người. Hoa hồng có tính thơm mát, không độc được tận dụng các đóa hoa mới nở để để làm thuốc chữa bệnh. Sau khi hái hoa về bỏ cuống và đài hoa phơi trong bóng râm để khô tự nhiên rồi cất vào lọ kín. Không phơi nắng để tránh mất đi hương vị của hoa.

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn, hoa hồng có vị ngọt, tính ấm, với công dụng chính giúp  hoạt huyết, điều kinh, tiêu viêm, tiêu sưng. Hoa hồng đỏ được sử dụng để lưu thông khí huyết, chữa đau bụng dưới, kinh không đều, lưu thông huyết mạch lưu thông hoặc chữa các vết sưng tấy, đinh nhọt và viêm mủ da, bệnh bạch cầu. Còn hoa hồng trắng có chứa chứa nhiều vitamin, đường, tinh dầu được sử dụng để chữa ho trẻ em, nhuận tràng vô cùng công hiệu.

Hoa hông đỏ là bài thuốc hay chữa bệnh

Hoa hồng đỏ là bài thuốc hay chữa bệnh 

Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đỗ quyên

Hoa Đỗ quyên còn có tên gọi khác nhưu ánh sơn hồng, báo xuân hoa, thanh minh hoa, sơn trà hoa... Hoa có vị chua ngọt, tính ấm, có công dụng chính giúp hòa huyết, trừ đàm, làm hết ngứa,. Vì vậy bài thuốc chữa bệnh từ hoa đỗ quyên được dùng điều trị các chứng viêm khí phế quản, nôn ra máu, viêm dạ dày, bệnh phụ nữ rất hiệu quả.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn