Bà bầu uống canxi thời điểm nào là tốt nhất?

Ngoài sắt thì canxi là một dưỡng chất quan trọng không thể thiếu với mẹ bầu. Nhưng uống bao nhiêu Canxi là đủ và uống thời điểm nào tốt nhất thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

Ngày 09/09/2017, 05:22:50   Tác giả :     Lượt xem: 943

Canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo lên xương và răng, nếu thiếu hoặc không bổ sung canxi đúng thời điểm sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho cả mẹ và bé sau này.

Canxi là dưỡng chất quan trọng không thể thiếu của mẹ bầu

Canxi là dưỡng chất quan trọng không thể thiếu của mẹ bầu

Tại sao cần bổ sung canxi cho mẹ bầu mang thai?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chương trình Sức khỏe bà bầu, canxi là dưỡng chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai vì chúng là khoắng chất chính cấu tạo nên hệ xương và răng, đồng thời tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động co giãn tế bào cơ. Nếu trong quá trình mang thai, mẹ bầu không bổ sung đầy đủ canxi sẽ rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như: đau lưng, chuột rút, nhức răng và chảy máu chân răng. Nếu thai nhi không được bổ sung canxi kịp thời sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, nguy hiểm hơn sẽ bị biến dạng các xương gây dị hình, còi xương bẩm sinh. Do vậy, mẹ rất cần bổ sung canxi vào thai kì, nếu không sau này khi đứa trẻ ra đời cũng rất khó thông minh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Nhu cầu canxi ở thai phụ sẽ tăng dần theo từng giai đoạn của thai kỳ vì thai càng lớn xương thai nhi càng phát triển. Tuy nhiên, uống canxi đúng cách khi mang thai như thế nào thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

Nếu không bố sung Canxi kịp thời có thể gây nhiều bệnh xương khớp cho trẻ

Nếu không bố sung Canxi kịp thời có thể gây nhiều bệnh xương khớp cho trẻ

Bổ sung canxi cho phụ nữ thai bằng cách nào?

Ngoài việc bổ sung sắt cho bà bầu thì việc bổ sung canxi kịp thời là điều vô cũng cần thiết. Canxi có nhiều trong thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, những nguồn thực phẩm có chứa nhiều lượng canxi nhất là các nguồn thực phẩm từ hải sản như tôm, cua, cá và các loại sữa bột, đậu nành, vừng. Vì lượng canxi rất dồi dào trong nguồn thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày nên mẹ bầu cần đa dạng nguồn thực đơn để bổ sung canxi một cách đầy đủ nhất.

Ngoài ra, có nhiều thai phụ được bác sĩ chỉ định bổ sung canxi thì cần lưu ý những điều sau đây:

  • Uống viên canxi sau bữa sáng khoảng1 tiếng. Không uống canxi vào buổi tối, đặc biệt là trước giờ đi ngủ vì có thể gây ra tình trạng khó ngủ và sỏi thận do lắng đọng lượng canxi trong cơ thể.
  • Chia nhỏ làm nhiều lần uống trong ngày nếu phải uống canxi với liều lượng cao.
  • Mẹ bầu uống viên canxi cần sử dụng đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ, không được bổ sung bừa bãi vì nếu thừa quá nhiều canxi trong cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như: sỏi thận, cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác.

Canxi là dưỡng chất quan trọng không thể thiếu của mẹ bầu

Canxi có nhiều trong tôm, cua, cá và các loại sữa

Thời điểm vàng để mẹ bổ sung canxi trong thai kì

Canxi là dưỡng chất quan trong không thể thiếu, nhưng bà bầu uống canxi thời điểm nào tốt nhất? Liều lượng bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Để mẹ bầu có thể bổ sung đúng lượng canxi vào các dấu mốc quan trọng thì các chuyên gia dinh dưỡng có chia sẻ việc bổ sung dưỡng chất này theo từng giai đoạn thai kỳ. Cụ thể:

Tam cá nguyệt thứ nhất

Ở giai đoạn này các mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ 800mg canxi mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đây chưa phải thời điểm để mẹ bầu tích cực bổ sung canxi một cách mạnh mẽ. Do vậy, mẹ chỉ cần bổ sung 1 – 2 ly sữa mỗi ngày là đủ.

Tam cá nguyệt thứ hai

Nếu các mẹ bầu còn boăn khoăn chưa biết bổ sung canxi vào thời điểm nào tốt nhất thì đây chính là thời điểm vàng để bổ sung canxi trong thai kỳ. Từ tuần 13 đến tuần 24 là giai đoạn thai nhi hình thành và phát triển mạnh mẽ bộ khung xương. Do vậy mỗi ngày mẹ bầu cần khoảng 1000-1200mg canxi, kết hợp với sắt và nhiều loại vitamin khác để cung ứng đủ lượng dưỡng chất cho cơ thể mẹ và bé cần

Không chỉ sử dụng thực phẩm chứa canxi, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng bà bầu cần tham gia vận động ngoài trời, tắm nắng 5-10 phút/ngày để tổng hợp vitamin D nhằm nâng cao hiệu quả hấp thụ canxi tốt nhất.

Tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm vàng bổ sung canxi cho mẹ bầu

Tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm vàng bổ sung canxi cho mẹ bầu

Tam cá nguyệt thứ ba và sau sinh

Để chuẩn bị cho việc sinh nở và hoàn thiện quá trình phát triển của thai nhi, đây là thời kỳ mẹ bầu cần bổ sung 1500 mg. Nhưng việc bổ sung canxi đầy đủ vẫn cần được thực hiện khi chị em sinh xong. Vì lúc này canxi giúp cơ thể sản phụ hồi phục nhanh chóng sau cuộc vượt cạn khó nhọc, đồng thời đề phòng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ ở giai đoạn trung niên về sau và cải thiện chất lượng sữa mẹ giúp trẻ mới sinh phát triển tốt nhất.

Canxi là dưỡng chất quan trọng cấu thành rất nhiều bộ phận của cơ thể, vì vậy mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ, hợp lý và đũng thời điểm để mẹ và bé phát triển toàn diện nhất.

Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp mẹ bầu biết được canxi có vai trò quan trọng như thế nào để bổ sung chúng vào thai kì một cách đúng và hiệu quả nhất.

Nguồn: ytevietnam.net.vn