Tại sao cần bổ sung chất sắt cho bà bầu?

Chất sắt là một loại khoáng chất cực kỳ cần thiết đối với cơ thể của phụ nữ đặc biệt là trong thời kỳ mang thai.

Ngày 08/09/2017, 03:18:12   Tác giả :     Lượt xem: 916

Tại sao phải bổ sung chất sắt cho cơ thể phụ nữ mang thai, có những cách nào để bổ sung chất sắt cho cơ thể. Bạn hãy tham khảo bài viết sau để có câu trả lời cho mình nhé!

Sắt vô cùng quan trọng đối với bà bầu

Sắt vô cùng quan trọng đối với bà bầu

Tại sao bà bầu cần chất sắt?

Sắt là chất cần thiết để đảm bảo cho sức khỏe bà bầu. Cơ thể luôn cần sắt để tổng hợp nên hemoglobin một chất trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển ô xi đi khắp cơ thể. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể bạn cung cấp máu và ô xi để nuôi em bé, vì vậy nhu cầu về sắt tăng sẽ lên để đảm bảo hoạt động trao đổi chất của cả mẹ và bé.

Khi mang thai, phụ nữ cần cung cấp chất sắt gấp đôi so với thời kỳ trước khi mang thai, tức là mỗi ngày, bà bầu cần 30 mg chất sắt để đảm bảo cho các hoạt động cơ bản của cơ thể. Nếu trước khi mang thai, mẹ bầu đã bắt đầu bổ sung chất sắt, ăn uống các loại thực phẩm bổ dưỡng và uống các loại vitamin thì trong thời gian mang thai, mẹ bầu không cần uống viên uống bổ sung nữa.

Khi chế độ dinh dưỡng cho cho bà bầu chưa hợp lý hoặc thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ mang thai có thể là nguyên nhân của các biến chứng như sinh non, sinh con nhẹ cân, thai chết lưu. Vì thế, nếu bà bầu mắc phải tình trạng thiếu máu, hãy điều trị và bổ sung chất sắt ngay, tránh gây nên những nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Thiếu sắt sẽ khiến cho các bà bầu cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy choáng váng, hoa mắt. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng này, mẹ bầu nên xét nghiệm để xem mình có bị thiếu máu hay không để có cách điều trị kịp thời.

Bổ sung chất sắt cho bà bầu là rất cần thiết

Khi đi kiểm tra sức khỏe nếu bà bầu được chuẩn đoán là bị thiếu chất sắt, có thể bà bầu sẽ được chỉ định dùng thêm viên uống bổ sung sắt, và thêm vào bữa ăn những loại thực phẩm giàu chất sắt như các loại thịt đỏ, rau xanh. Chế độ dinh dưỡng bổ sung sắt cho bà bầu sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng thiếu máu. Tuy nhiên, bà bầu cần chú ý bổ sung viên sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên việc tăng hàm lượng sắt cho cơ thể đột ngột có thể dẫn đến tình trạng táo bón ở bà bầu. Vì thế trước khi thực hiện việc bổ sung chất sắt, bà bầu nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có kế hoạch bổ sung chất sắt hiệu quả

Thịt đỏ là thực phẩm lý tưởng dành cho bà bầu

Thịt đỏ là thực phẩm lý tưởng dành cho bà bầu bổ sung sắt

Bổ sung chất sắt vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ

Có hai loại chất sắt, đó là chất sắt máu và không máu. Cơ thể hấp thu chất sắt máu nhanh hơn chất sắt không máu, vì vậy bạn cần tập trung bổ sung loại chất sắt này vào trong khẩu phần ăn của mình nhiều hơn. Chất sắt máu có nhiều trong thịt động vật như thịt đỏ, các loại thịt gia cầm. Chất sắt không máu có trong các loại rau xanh, đậu phụ, trái cây, trứng, các loại hạt.

Bạn cũng cần chú ý đến các loại thực phẩm bạn ăn cùng với các thực phẩm giàu chất sắt để cơ thể có thể có thể hấp thu chất sắt ở mức tốt nhất.

Dù bạn uống thêm viên bổ sung sắt và ăn nhiều thực phẩm như thịt đỏ và rau xanh nhưng không bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu canxi thì cơ thể cũng không có khả năng hấp thu các chất sắt. Vì vậy, bạn nên thêm cả chất sắt và canxi trong chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu.

Việc bổ sung chất sắt cho bà bầu là điều hết sức cần thiết bạn nên bổ sung chất sắt bằng việc ăn các loại thực phẩm thay vì uống thuốc sẽ tốt hơn.

Nguồn: ytevietnam.net.vn