Điều dưỡng viên tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Em mang thai được 7 tuần, nhưng em không biết bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì để mẹ không tăng cân nhiều và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Ngày 05/09/2017, 09:15:02   Tác giả :     Lượt xem: 1636

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố được các mẹ bầu quan tâm hàng đầu bởi việc ăn uống của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Dưới đây là danh sánh những loại thực phầm mà bà nầu nên ăn và không nên ăn.

Điều dưỡng viên tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì

Điều dưỡng viên tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thực phẩm mà mẹ bầu nào cũng nên ăn để con phát triển toàn diện

  • Cá hồi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trong cá hồi có chứa hàm lượng khá cao axit béo omega - 3 (hay còn gọi là DHA và EPA) có tác dụng hỗ trọ sự phát triển trí não của thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ.  Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu còn chứng minh việc bổ sung đầy đủ chất dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp trẻ nâng cao kỹ  năng vận động và rất tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, omega - 3 còn rất tốt cho sự phát triển thị lực của thai nhi.

  • Thịt nạc

Thịt bò, thịt lợn và thịt gà là những siêu phẩm chuyên cung cấp protein chất lượng cao. Thực phẩm giảu protein giúp mẹ giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng, đây chính là nguyên nhân khiến các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung 3 suất ăn có chứa khoảng 75 gam protein mỗi ngày. Việc bổ sung thịt nạc chính là biện pháp tốt nhất bổ sung lượng protein này. Hơn nữa, thịt bò và thịt lợn cũng rất dồi dào sắt, choline và các vitamin B rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe bà bầu.

Thịt nạc là một thực phẩm mà bà bầu nên ăn

Thịt nạc là một thực phẩm mà bà bầu nên ăn 

  • Các loại đậu

Các loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao bao gồm: đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành và đậu phộng,... Ngoài ra chúng còn là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất xơ, protein, sắt, folate và canxi,... Folate là một trong những chất có vai trò quan trọng trong sức khỏe của mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, dưỡng chất này còn được cho là có tác dụng hạn chế dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

  • Rau màu xanh thẫm

Các loại rau có màu xanh thẫm như cải xoăn, cải mèo, súp lơ rất giàu canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe thai phụ. Mẹ bầu có thể ăn khoảng 2-3 bữa rau xanh mỗi ngày theo hình thức luộc, nấu canh,…

Những thực phẩm mà bà bầu không nên ăn

  • Các loại thịt, cá, hải sản chưa chín hoàn toàn

Các loại thịt, cá, hải sản hay bất cứ một món ăn nào chưa chín cũng được liệt vào danh sách những thực phẩm mà bà bầu không nên ăn. Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống rất nhiều trong thịt tái hay trong cá biển, chính vì vậy mà phụ nữ có thai không nên sử dụng chúng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cho cả mẹ và thai nhi.

Cà phê là một trong những thực phẩm không nên sử dụng

Cà phê là một trong những thực phẩm không nên sử dụng

  • Cà phê

Cà phê cũng là một trong những thực phẩm bà bầu cần tránh trong thời kỳ mang thai. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa những phụ nữ có thai và  nguy cơ sảy thai, cà phê cũng làm ảnh hường đến sự phát triển của em bé trọng bụng mẹ và gây hiện tượng đẻ non và nhẹ cân.

  • Đồ uống có cồn

Đây cũng là một trong những thực phẩm mà phụ nữ có thai không nên sử dụng, đồ uống có cồn thường không an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, gây chứng sinh con nhẹ cân, sảy thai, sinh non, tăng nguy cơ bị hội chứng rượu bào thai khiến em bé gặp bất thường về ngoại hình, tăng trưởng kém và gặp vấn đề về nhận thức, hành vi.

Mong rằng qua bài viết này, bà bầu có thể lựa chọn được những thực phẩm mà mình nên ăn cũng như những thực phẩm mà mình không nên ăn để thai nhi phát triển một cách toàn diện.

Ngọc Mai – Ytevietnam.net.vn