Trên 26 tuổi còn được tiêm vaccine HPV phòng ung thư cổ tử không?

Có khuyến nghị sử dụng vaccine HPV để phòng tránh các bệnh ung thư liên quan đến virus này cho trẻ em từ 9 đến 26 tuổi. Với những người ở độ tuổi trên 26 có thể tiêm HPV không?

Ngày 09/04/2024, 01:47:33   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 195

Tiêm vaccine HPV là cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

1. Vaccine HPV là gì?

HPV (Human Papillomavirus) là một loại virus gây ra u nhú ở người. HPV bao gồm một nhóm khoảng 200 loại virus liên quan đến nhau. Mặc dù đa số các trường hợp tự khỏi mà không gây ra vấn đề sức khỏe, nhưng một số trường hợp có thể dẫn đến các vấn đề như mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư, chủ yếu là ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn.

Các nhà khoa học ở Anh đã xác nhận rằng vaccine HPV thế hệ đầu tiên đã giảm đáng kể tỷ lệ ung thư cổ tử cung và tỷ lệ phát hiện tiền ung thư khi tiêm cho trẻ em từ 12 - 13 tuổi. Vaccine HPV thế hệ đầu tiên có tên là Cervarix và được thiết kế để phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Gardasil 9 là phiên bản mới nhất của vaccine HPV hiện đang được sử dụng ở Hoa Kỳ. Loại vaccine này yêu cầu tiêm từ 2 đến 3 mũi và được áp dụng cho phụ nữ trẻ để bảo vệ chống lại vi-rút HPV và các bệnh liên quan như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn.

PGS.TS.Rebecca Perkins, từ Đại học Y Boston, cho biết rằng vaccine HPV được phê duyệt sử dụng ở Hoa Kỳ bảo vệ chống lại 9 loại chủng virus, gây ra khoảng 90% trường hợp ung thư cổ tử cung.

2. Khi nào nên tiêm vaccine HPV?

Cô Thanh Nga - giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng TPHCM tại trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Việc sử dụng vaccine HPV được khuyến nghị cho trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn trong độ tuổi từ 9 đến 26. Tiêm vaccine HPV càng sớm càng tốt, và việc tiêm nên được thực hiện trước tuổi 12 để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Vaccine chỉ có tác dụng phòng ngừa, không phải là phương pháp điều trị. Do đó, hiệu quả của vaccine HPV sẽ giảm khi tiếp xúc với virus đã xảy ra.

Đối với trẻ từ 9 đến 14 tuổi, chỉ cần tiêm 2 mũi vaccine cách nhau từ 6 đến 12 tháng. Tuy nhiên, đối với những người từ 15 tuổi trở lên hoặc những người có hệ miễn dịch suy giảm, cần tổng cộng 3 mũi vaccine, được tiêm trong vòng 6 tháng.

Trẻ em nên tiêm vaccine HPV trước 12 tuổi để đạt được hiệu quả bảo vệ cao nhất

3. Độ tuổi trên 26 có thể tiêm vaccine này không?

Ban truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), không khuyến nghị tiêm vaccine cho tất cả những người trên 26 tuổi. Tương tự, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cũng không xác nhận việc tiêm vaccine HPV cho những người ở độ tuổi từ 27 đến 45.

Nguyên nhân là do hiệu quả của việc tiêm vaccine ở nhóm tuổi này được cho là thấp. Thường thì mọi người tiếp xúc với virus HPV nhiều hơn một năm sau khi bắt đầu quan hệ tình dục, dẫn đến khả năng phòng ngừa ung thư từ vaccine ở nhóm tuổi này là thấp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những người đã nhiễm virus HPV vẫn có thể tiêm vaccine HPV. Mặc dù không hiệu quả đối với loại HPV đã nhiễm, nhưng vaccine có thể bảo vệ chống lại các chủng virus khác. Các chuyên gia cũng khuyến nghị sử dụng vaccine HPV cho bệnh nhân dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, không khuyến cáo tiêm vaccine HPV cho người trên 45 tuổi do chưa có dữ liệu thử nghiệm ở nhóm tuổi này.

CDC đề xuất rằng những người trưởng thành trong độ tuổi từ 27 trở lên, đặc biệt là những người chưa từng tiêm vaccine HPV, nên thảo luận với bác sĩ trước khi quyết định tiêm vaccine.

4. Phải làm gì nếu bạn chưa hoàn thành liều vaccine HPV?

Các chuyên gia đề xuất:

  • Những người chưa hoàn thành đủ số mũi tiêm vaccine HPV khi còn ở độ tuổi trẻ nên tiếp tục tiêm các mũi còn thiếu.
  • Nếu không chắc chắn đã tiêm đủ số mũi vaccine HPV, tốt nhất là nên tiêm thêm một mũi vào bất kỳ thời điểm.
  • Nếu không nhớ rõ lịch trình tiêm vaccine, vẫn nên hoàn thành số mũi được khuyến nghị.
  • Nếu không nhớ đã tiêm vaccine khi còn nhỏ hoặc không chắc chắn, nên xem xét tiêm lại từ đầu.
  • Nếu không nhớ trước đó đã tiêm loại vaccine HPV nào, có thể tiêm loại vaccine mới nhất ngay sau đó.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn