Dị ứng xảy ra thế nào? Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc

Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch trước các allergen. Khi tiếp xúc, cơ thể sản xuất histamine và chất gây viêm, các triệu chứng của dị ứng như ngứa, sưng, hoặc rát. Tiếp xúc có thể qua hít phải, tiếp xúc da, hoặc qua đường tiêu hóa.

Ngày 27/03/2024, 02:13:42   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 150

Dị ứng có thể được nhận biết thông qua một loạt các dấu hiệu và triệu chứng

 

Cơ chế dị ứng diễn ra như thế nào?

Quá trình cơ bản của cơ chế dị ứng bắt đầu khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với một chất gây kích ứng cụ thể, được gọi là allergen. DSCKI, Thầy Lý Thanh Long giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ là các bước cơ bản:

  • Bước 1: Tiếp xúc với allergen - Quá trình khởi đầu khi cơ thể tiếp xúc với allergen qua đường hô hấp, tiếp xúc da hoặc qua đường tiêu hóa.
  • Bước 2: Nhận dạng allergen - Hệ thống miễn dịch xác định allergen như một chất gây hại, mặc dù thực tế allergen không gây tổn thương cho cơ thể.
  • Bước 3: Phản ứng miễn dịch - Hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách sản xuất các kháng thể IgE (immunoglobulin E) để chống lại allergen. IgE sau đó liên kết với tế bào mast và basophil, đặc biệt là ở các mô niêm mạc và da.
  • Bước 4: Kích hoạt tế bào - Khi allergen tiếp tục tiếp xúc với cơ thể, nó kết hợp với IgE gắn kết trên bề mặt của tế bào mast và basophil.
  • Bước 5: Phản ứng tự giải phóng histamine - Sự kết hợp giữa allergen và IgE kích thích tế bào mast và basophil tự giải phóng histamine và các chất hóa học khác, gây ra các triệu chứng dị ứng như sưng, ngứa, viêm, và mất nước từ các mô niêm mạc.
  • Bước 6: Triệu chứng dị ứng - Phản ứng tự giải phóng histamine gây ra các triệu chứng dị ứng như viêm mũi, ngứa, phát ban, khó thở, hoặc tiêu chảy.

Mặc dù thường được gọi là phản ứng dị ứng cấp tính, ở một số người, cơ thể có thể phản ứng mạnh hơn với allergen, gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng, được gọi là sốc phản vệ (anaphylaxis).

Dị ứng: dấu hiệu và triệu chứng

Dị ứng có thể được nhận biết thông qua một loạt các dấu hiệu và triệu chứng:

  • Triệu chứng hô hấp: Bao gồm sổ mũi, chảy nước mắt, cảm giác ngứa họng, ho khan hoặc ho đờm, và thở khó khăn.
  • Triệu chứng da liễu: Gồm phát ban trên da, sưng, ngứa, hoặc da khô và bong tróc. Vết phát ban dị ứng có thể xuất hiện dưới dạng nốt đỏ hoặc phồng lên.
  • Triệu chứng tiêu hóa: Bao gồm buồn nôn hoặc nôn mửa, đau bụng, và tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Triệu chứng về mắt: Bao gồm mắt đỏ, khó chịu, sưng mí mắt hoặc bọng mắt.
  • Triệu chứng về tai: Bao gồm ngứa trong tai và đau tai hoặc tắc nghẽn tai.
  • Triệu chứng về cơ thể chung: Bao gồm mệt mỏi, căng thẳng, cảm giác không thoải mái hoặc rối loạn tiêu hóa chung.
  • Triệu chứng nặng hơn: Bao gồm sốc phản vệ (anaphylaxis), trong đó có các triệu chứng như khó thở nặng, huyết áp thấp, hoặc nguy cơ tử vong. Đây là trạng thái khẩn cấp và cần được điều trị ngay lập tức tại cơ sở y tế.

Nhớ rằng mỗi người có thể có các triệu chứng dị ứng khác nhau tùy thuộc vào loại allergen và cơ địa của họ. Nếu nghi ngờ mình hoặc người thân có triệu chứng dị ứng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Chăm sóc khi gặp phải dị ứng là rất quan trọng

 

Chăm sóc khi gặp phải dị ứng

Chăm sóc khi gặp phải dị ứng là rất quan trọng, đặc biệt khi bạn hoặc ai đó có nguy cơ cao mắc dị ứng. Dưới đây là các biện pháp bạn có thể thực hiện được cô Thanh Nga giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng TPHCM tại trường chia sẻ:

Xác định và tránh tiếp xúc với allergen:

Điều quan trọng là nhận biết và tránh tiếp xúc với allergen mà bạn hoặc người bị dị ứng tiếp xúc, nhằm giảm nguy cơ phản ứng dị ứng.

Sử dụng thuốc dị ứng:

  • Antihistamines: Giúp giảm ngứa, sưng và chảy nước mắt.
  • Corticosteroids: Giảm viêm và các triệu chứng khác của dị ứng, thường được sử dụng dưới dạng kem hoặc uống.
  • Epinephrine (Adrenaline): Dùng trong trường hợp sốc phản vệ (anaphylaxis), một phản ứng dị ứng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Cung cấp hỗ trợ đầu tiên:

  • Trong trường hợp sốc phản vệ, sử dụng epinephrine và gọi ngay cho dịch vụ cấp cứu.
  • Nếu có triệu chứng như khó thở nghiêm trọng hoặc sưng phổi, đưa người bị dị ứng đến bệnh viện ngay lập tức.

Giữ môi trường sạch sẽ:

Bảo đảm không gian sống và làm việc sạch sẽ, giảm bụi và allergen bằng cách lau sạch bề mặt, thay ga giường thường xuyên và giặt đồ vải thường xuyên.

Theo dõi triệu chứng:

Quan sát và ghi lại các triệu chứng để có kế hoạch điều trị và tránh tiếp xúc với allergen. Nếu có triệu chứng nghiêm trọng hoặc không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn