Không nên bỏ qua những biểu hiện cảnh báo của ung thư vú ở phụ nữ

Ung thư vú, nguy hiểm cho phụ nữ, có thể gây tử vong và ảnh hưởng tâm lý. Phát hiện sớm triệu chứng của ung thư vú chứng giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời, nâng cao cơ hội sống sót và chất lượng cuộc sống.

Ngày 28/03/2024, 02:50:50   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 143

Ung thư vú là bệnh lý ác tính thường gặp ở phụ nữ

Tổng quan về Ung thư Vú

Ung thư vú là một dạng bệnh ác tính thường gặp ở phụ nữ, xuất phát từ sự phát triển không kiểm soát của tế bào ung thư trong mô tuyến vú. Nó có thể lan rộng sang các khu vực lân cận và thậm chí sang các bộ phận khác của cơ thể. Trong vài năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư vú đã tăng đáng kể.

Có nhiều loại ung thư vú, nhưng ung thư tuyến vú là phổ biến nhất, bắt nguồn từ tế bào ung thư trong ống tuyến vú. Mặc dù cũng có các loại khác như ung thư vú dạng viêm và ung thư tiểu thuỷ, nhưng chúng ít phổ biến hơn.

Ung thư tuyến vú có thể đi qua năm giai đoạn khác nhau. Ban đầu, tế bào ung thư tập trung ở tuyến vú mà không lan rộng hoặc ảnh hưởng đến các vùng lân cận. Dần dần, khối u sẽ tăng kích thước và xâm lấn vào các khu vực xung quanh. Ở giai đoạn nặng nhất, tế bào ung thư đã di căn sang các cơ quan khác ngoài vú. Điều trị ở giai đoạn này thường khó khăn và chỉ có thể giảm nhẹ triệu chứng, vì tỷ lệ tử vong rất cao.

Ung thư vú thường phát hiện ở những nhóm đối tượng nào?

DSCKI, Thầy Lý Thanh Long giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ về xuất hiện của ung thư vú thường liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau:

Đối với yếu tố tuổi, nguy cơ mắc ung thư vú tăng theo sự gia tăng tuổi. Phụ nữ trên 50 tuổi thường có nguy cơ cao hơn so với những người trẻ hơn.

Yếu tố tiền sử gia đình cũng đóng vai trò quan trọng. Phụ nữ có người thân trong gia đình (mẹ, chị em) từng mắc ung thư vú có nguy cơ cao hơn.

Các yếu tố tiền sử cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu một phụ nữ từng mắc ung thư vú hoặc có tiền sử về các loại ung thư khác, nguy cơ mắc lại ung thư vú sẽ tăng lên.

Các giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vú. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư vú tăng cao trong các giai đoạn như kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, và chưa sinh con hoặc sinh con lần đầu ở tuổi cao.

Việc sử dụng hormone nữ cũng được xem xét, có thể từ việc sử dụng hormone thay thế sau mãn kinh hoặc trong các loại thuốc tránh thai, đều có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng và lối sống cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vú. Ăn uống không lành mạnh, thiếu vận động, thói quen hút thuốc và tiếp xúc với chất gây ô nhiễm môi trường cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Tuy nhiên, ung thư vú có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phụ nữ nào, không phụ thuộc vào tuổi tác hay tiền sử gia đình. Quan trọng là tự kiểm tra sức khỏe định kỳ và phát hiện sớm để tăng cơ hội điều trị thành công.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở phụ nữ là điều cần chú ý

Cô Thanh Nga - giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng TPHCM tại trường chia sẻ: các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở phụ nữ là điều cần chú ý. Chúng có thể bao gồm

Khối u hoặc cảm giác khối u trong vùng vú: Một khối u hoặc cảm giác khối u trong vùng vú, có thể là cứng hoặc mềm, thường không đau.

Thay đổi kích thước hoặc hình dạng của vú: Bất kỳ sự thay đổi nào trong hình dạng hoặc kích thước của vú, như sự sưng to, co lại hoặc biến dạng, có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

Đau hoặc nhức vú không đối xứng: Cảm giác đau hoặc nhức ở một bên hoặc một phần vú có thể là một dấu hiệu cảnh báo.

Thay đổi về da của vú: Sự biến đổi của da vú như đỏ, bong tróc, nhăn nheo hoặc có nốt đỏ không giống với phần còn lại của da.

Tiết chảy từ vú: Tiết chảy từ vú, như chảy máu hoặc dịch nhầy, đặc biệt là nếu chỉ xuất hiện từ một vú, nên được kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

Thay đổi về nhũ hoặc quầng vú: Sự thay đổi về màu sắc, hình dạng hoặc bề mặt của nhũ hoặc quầng vú có thể là dấu hiệu cảnh báo.

Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên, đặc biệt là nếu chúng kéo dài hoặc không biến mất, bạn nên thăm bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được kiểm tra và tư vấn. Phát hiện sớm ung thư vú có thể cải thiện cơ hội điều trị và dự đoán.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn