5 phương pháp giảm huyết áp tự nhiên không cần sử dụng thuốc

Huyết áp cao là một trong những nguy cơ hàng đầu gây ra tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người sử dụng thuốc thì có thể kiểm soát huyết áp tư nhiên, đối với những người mắc phải tình trạng tăng huyết áp ở giai đoạn 1, không phải lúc nào cũng cần thiết phải sử dụng thuốc.

Ngày 15/03/2024, 02:21:56   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 104

Đối với những mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc

Tăng huyết áp

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Giai đoạn 1 của tăng huyết áp xảy ra khi áp lực tâm thu (chỉ số trên) dao động trong khoảng từ 130 đến 139 mmHg và áp lực tâm trương (chỉ số dưới) nằm giữa 80 đến 89 mmHg.

Nếu không được điều trị, tăng huyết áp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đau tim, đột quỵ, suy tim và bệnh thận. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thay đổi lối sống bao gồm giảm cân, hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn, tập thể dục, giảm uống rượu và giảm căng thẳng đều là những biện pháp hiệu quả để kiểm soát tình trạng tăng huyết áp.

Tuy nhiên, lưu ý rằng đối với những người đang sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp, không bao giờ nên ngưng sử dụng thuốc mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản để giúp giảm huyết áp:

Rèn luyện hơi thở để giảm huyết áp

Một nghiên cứu của Đại học Colorado tại Boulder vào năm 2022 đã chỉ ra rằng việc thực hiện hít thở cường độ cao thông qua việc sử dụng một thiết bị tạo lực cản khi hít vào có thể giúp giảm huyết áp theo thời gian.

Theo nghiên cứu, việc hít thở bị cản trở 30 lần mỗi ngày, 5 đến 7 ngày mỗi tuần trong vòng 6 tuần, đã giảm áp lực tâm thu xuống 9 mmHg và áp lực tâm trương xuống 4 mmHg. Hiệu quả này tương đương với việc thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ hoặc chạy. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, phương pháp rèn luyện hơi thở này có thể giảm huyết áp một cách hiệu quả như việc sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hơi thở cường độ cao có thể kích thích sản xuất oxit nitric, một hợp chất có lợi cho tim, trong các tế bào làm thành mạch máu. Việc thực hiện hít thở đều đặn có thể giúp mạch máu giãn nở và cải thiện lưu lượng máu.

Hoàn thành 8.200 bước mỗi ngày

Bạn có thể đã nghe nói về mục tiêu là cần đi 10.000 bước mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt, nhưng 8.200 cũng có thể là một mục tiêu kỳ diệu. Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, với hơn 6.000 người tham gia có độ tuổi trung bình là 57, đã sử dụng dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe điện tử cũng như từ thiết bị Fitbit của họ để đưa ra kết luận này.

Việc đếm số bước đi không chỉ là chìa khóa để giảm huyết áp mà còn giúp kiểm soát cân nặng. Những người được phân loại là thừa cân có thể giảm nguy cơ mắc béo phì lên đến 64% bằng cách tăng cường số bước đi hàng ngày lên 11.000.

Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu vào năm 2023, đối với những người không thể đạt được mục tiêu 8.200 bước, chỉ cần hoàn thành hơn 2.000 bước cũng có thể đem lại lợi ích. Mặc dù có thể không có ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số huyết áp, nhưng việc này có thể giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.

Thực hiện "Chế độ ăn kiêng ngăn ngừa tăng huyết áp

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chế độ ăn kiêng ngăn ngừa tăng huyết áp (DASH) được xem là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất cho sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California tại San Francisco đã phân tích tác động của các phương pháp sống khác nhau đối với giảm huyết áp và kết luận rằng việc áp dụng chế độ ăn kiêng rộng rãi - tập trung vào trái cây, rau củ, protein từ thịt không béo và ít natri - có thể ngăn ngừa các sự kiện tim mạch và giảm tỷ lệ tử vong đối với những người mắc tình trạng tăng huyết áp giai đoạn 1.

Có thể có lợi ích lớn hơn nếu mọi người tuân theo chế độ ăn kiêng này, giúp ngăn ngừa rủi ro tim mạch ở mức độ cao hơn.

Để giảm căng thẳng và thậm chí có thể cải thiện

Tập luyện thái cực quyền

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ: Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc thực hiện bài tập nhẹ nhàng này, bao gồm các động tác chậm, đều đặn và hít thở sâu, có thể cải thiện tình trạng tăng huyết áp. Một nghiên cứu trên nhóm người mắc tình trạng tăng huyết áp nhẹ cho thấy rằng những người thực hiện tập thái cực quyền trong ba tháng đã ghi nhận sự giảm đáng kể về áp lực máu so với những người không thực hiện.

Tương tự như bất kỳ dạng tập thể dục nhịp điệu nào khác, tập thái cực quyền cơ bản là tốt cho sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu. Ngoài ra, đây cũng là một hình thức tuyệt vời để giảm căng thẳng và thậm chí có thể cải thiện chức năng não.

Luyện bài tập giãn cơ đơn

Các nghiên cứu viên tại Đại học Saskatchewan ở Canada đã thực hiện một nghiên cứu về ảnh hưởng của việc đi bộ đối với người cao tuổi mắc tăng huyết áp. Kết quả của họ cho thấy rằng, nhóm tham gia bài tập giãn cơ đơn giản có mức huyết áp thấp hơn so với nhóm đi bộ.

Theo tác giả nghiên cứu Philip Chilibeck từ Đại học Saskatchewan, họ tình cờ phát hiện ra điều này, và từ đó, một nghiên cứu chính thức đã được tiến hành để so sánh hai phương pháp này. Kết quả cho thấy rằng, việc thực hiện bài tập kéo giãn 5 ngày mỗi tuần, mỗi buổi kéo giãn kéo dài 30 phút, có thể cải thiện huyết áp nhiều hơn so với việc đi bộ 30 phút mỗi ngày. Có vẻ như việc kéo giãn giúp mạch máu giãn ra theo cách tự nhiên, làm giảm độ cứng của động mạch và giảm huyết áp.

GS. Chilibeck đề xuất một số động tác giãn cơ dành cho các cơ lớn ở phần dưới cơ thể như sau:

Để giãn căng cơ gân kheo (mặt sau chân): Đặt chân lên một chiếc ghế thấp hoặc bước và nghiêng người về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy căng ở phía sau chân.

Để giãn căng cơ tứ đầu (phía trước đùi): Nằm nghiêng với đầu gối cong ra phía sau. Nắm lấy bàn chân của bạn và kéo nó về phía mông để cảm nhận sự căng ở đùi trước.

Duỗi bắp chân: Đặt chân vào tường và nghiêng người về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy căng ở mặt sau của cẳng chân.

GS. Chilibeck khuyên rằng, mỗi động tác nên được giữ trong khoảng 30 giây trước khi nghỉ ngơi, và lặp lại động tác này ba hoặc bốn lần với cả hai chân. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người ít vận động, giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp khi khởi động.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn