Theo nghiên cứu mới: Ăn nhiều trái cây, rau củ giúp làm chậm quá trình mất trí nhớ

Theo nghiên cứu mới, flavonol thường thấy trong các loại trái cây, rau củ, trà,... là một hợp chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm quá trình mất trí nhớ.

Ngày 27/01/2023, 07:40:25   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 166

Hợp chất Flavonol dồi dào trong rau củ, trái cây và trà ngăn ngừa mất trí nhớ

Theo chuyên các chuyên gia cho biết:

  • Một số loại thực phẩm có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Cách đơn giản như là ăn thêm nhiều trái cây, rau củ hay uống trà có thể giúp bạn duy trì được một sức khỏe tốt hơn cho não bộ.
  • Trong các loại trái cây, rau củ, và trà chứa dồi dào hợp chất flavonol - có chức năng bảo vệ tế bào, bao gồm cả các neuron thần kinh.

Thực vật co chứa hơn 5.000 hợp chất flavonoid. Ngoài thiên thiên thì những hợp chất này có vai vai trò quan trọng vào quá trình tăng trưởng của tế bào, chống lại stress do môi trường và thu hút côn trùng đến thụ phấn.

Flavonol là một loại flavonoid điển hình đã được chứng minh là có công dụng giúp làm giảm viêm trong các thí nghiệm trên có thể người và động vật. Flavonol là nguồn giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm – nguyên nhân của các bệnh mạn tính.

  • Flavonol ngăn ngừa bệnh ung thư:

Quercetin - một trong những hợp chất flavonol phổ biến nhất, nó có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và một số loại bệnh ung thư khác.

Quercetin chứa nhiều nhất trong Hành tây, những loại rau củ khác có chứa quercetin gồm dâu tây, việt quất, rau bina, súp lơ, cải xoăn, tỏi tây.

Một hợp chất flavonol khác là kaempferol cũng phổ biến, có khả năng gây ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong khi bảo vệ tế cho bào thường.

Giảng viên Cao đẳng Dược công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Rau chân vịt, cải xoăn và các rau lá xanh, đặc biệt là các loại rau thơm như thì là, ngải giấm, hẹ là các loại thực phẩm chứa nhiều Kaempferol nhất. Ngoài ra, hành tây, măng tây và các loại quả họ dâu cũng là nguồn cung dồi dào kaempferol.

Rau củ, trái cây giàu flavonol ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, tăng cường trí nhớ

  • Flavonol giảm nguy cơ Alzheimer, kiểm soát đường huyết, bảo vệ cho tim mạch:

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Một flavonol khác là myricetin cũng rất tốt cho sức khỏe, nghiên cứu cho thấy hợp chất này giúp kiểm soát đường huyết - loại protein chỉ dấu căn bệnh Alzheimer và một số bệnh về sa sút trí tuệ khác.

Trong rau chân vịt, dâu tây được tìm thấy có hàm lượng cao myricetin. Ngoài ra, có mật ong, quả lý chua đen (blackcurrant), nho và một số các loại trái cây khác. Rau, củ, các loại hạt và trà cũng là nguồn thực phẩm có giàu myricetin.

Một nhóm flavonol nữa là Isorhamnetin - có thể bảo vệ cho cơ thể trước các bệnh tim mạch và bệnh liên quan tới mạch máu thần kinh ngoài đặc tính chống khối u và chống viêm. Nguồn thực phẩm giàu Isorhamnetin là lê, dầu olive, rượu vang đỏ và cà chua.

Tin Y tế Vit Nam tổng hợp và chia sẻ