Tham khảo những món cháo giúp xua tan giá rét ngày đông

Ngoài việc giữ ấm cho cơ thể bằng quần áo hay những vật dụng có chức năng sưởi ấm, chúng ta cũng có thể làm ấm cơ thể bằng một vài món cháo bổ dưỡng trong y học cổ truyền.

Ngày 09/12/2018, 03:11:57   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1617

Khi thời tiết giá lạnh, việc lựa chọn và chế biến các món ăn bổ dưỡng có công dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chủ động phòng chống các bệnh lý do hàn tà gây nên là hết sức cần thiết.

Những món cháo tốt cho sức khỏe ngày đông

Những món cháo tốt cho sức khỏe ngày đông

Cháo thịt dê

Thịt dê là loại thịt có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao nên ngoài dùng để nấu canh, làm lẩu thị dê cũng được xử dụng để nấu cháo. Trong những ngày đông giá rét thì cháo thịt dê giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt cho cơ thể chúng ta.

Thịt dê 250g rửa sạch, thái miếng nhỏ đem luộc với một củ cải cho hết vị gây, sau đó bỏ hết củ cải ra rồi cho 150g gạo vào hầm nhừ thành cháo, chế đủ gia vị, ăn nóng.  Món cháo thịt dê có công dụng làm ấm tỳ vị, bổ ích khí huyết, đặc biệt phù hợp với người già đang mắc các bệnh người cao tuổi.

Cháo tôm

Thịt tôm tươi có hàm lượng dinh dưỡng rất cao vì thế, cháo tôm tươi được coi là món ăn rất tốt cho trẻ nhỏ và cả nam giới mắc vấn đề về sinh sản. Chuẩn bị 50g thịt tôm, gạo tẻ 150g, hai thứ đem ninh nhừ thành cháo, cho thêm gia vị, ăn nóng.  Cháo tôm giúp bổ thận tráng dương, làm ấm cơ thể, đặc biệt thích hợp nhất đối với người có thể chất dương hư biểu hiện bằng các chứng trạng như sợ lạnh, đầu choáng mắt hoa, đau lưng mỏi gối, suy giảm khả năng tình dục.

Cáo cá mè giúp kiện tỳ ích vị, thông kinh hoạt lạc lạc

Cáo cá mè giúp kiện tỳ ích vị, thông kinh hoạt lạc lạc

Cháo cá mè

Theo Bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn cháo cá mè khá kén đối tượng người ăn và không quá thông dụng như một vài món cháo khác. Để làm được cháo cá mè bạn cần chuẩn bị 150g thịt cá mè đã lọc hết xương, thái miếng, trộn với muối và một chút gừng thái chỉ, cho vào nồi cháo gạo đã ninh nhừ, đun thêm vài phút, múc ra ăn nóng. Cháo cá mè giúp kiện tỳ ích vị, thông kinh hoạt lạc lạc, chống lạnh, thích hợp nhất đối với những người tỳ vị dương hư biểu hiện bằng các chứng trạng mệt mỏi, sợ lạnh, đầy bụng chậm tiêu, đi lỏng.

Cháo hải sâm

Cháo hải sâm được coi là món ăn bài thuốc khi có tác dụng kiện tỳ dưỡng vị, bổ thận ích khí, ấm lưng trừ lạnh. Để không mắc các bệnh phong hàn hay lạnh chân tay bạn nên ăn cháo hải sâm hầm cùng với táo và thêm chút gạo tẻ để nấu thành cháo.

Cháo hẹ

Cháo hẹ thích hợp với những người dương khí hư suy, lưng gối lạnh và đau

Cháo hẹ

Gạo tẻ 150g đem nấu thành cháo rồi cho 100g rau hẹ đã thái nhỏ đun sôi vài phút là được, chế thêm gia vị, ăn nóng. Giúp ôn bổ tỳ và thận dương, đặc biệt thích hợp với những người dương khí hư suy, lưng gối lạnh và đau. Ngoài cháo hẹ thì trong Y học cổ truyền cháo hạt dẻ cũng là một món ăn tốt cho mùa đông. Bạn chỉ cần chuẩn bị hạt dẻ 100g, gạo tẻ 150g, hai thứ đem hầm nhừ thành cháo, chế đủ gia vị, ăn nóng.  Ăn cháo hạt dẻ giúp ôn bổ thận dương, kiện tỳ ích vị, tăng cường nhiệt lượng và nâng cao sức sức chống lạnh cho cơ thể.

Ngoài những món ăn cơ bản và dân giã, trong bữa cơm gia đình bạn nên bổ sung một vài món cháo trên để cơ thể tăng sức để kháng cho mùa đông này.

Nguồn: ytevietnam.net.vn