Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh quáng gà?

Bệnh quáng gà là bệnh lý về mắt, chúng khác với cận thị, quáng gà khiến người bệnh sinh hoạt khó khăn đặc biệt vào ban đêm, gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống.

Ngày 15/09/2017, 03:55:57   Tác giả :     Lượt xem: 2336

Hiện nay bệnh quáng gà chủ yếu xảy ra ở người lớn và người trưởng thành, bệnh quáng gà không phải là bệnh quá nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại gây cản trở lớn trong vấn đề sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh quáng gà chủ yếu gặp ở người trẻ và trường thành

Bệnh quáng gà chủ yếu gặp ở người trẻ và trường thành

Bệnh quáng gà là gì?

Theo tin tức y tế cho hay, bệnh quáng gà chính là cách gọi trong dân gian xưa, chỉ những người có khả năng nhìn kém, đặc biệt trong môi trường thiếu ánh sáng, nhất vào ban đêm. Khi sinh hoạt trong điều kiện thiếu ánh sáng người mắc bệnh quáng gà hay bị vấp ngã, dùng tay chân để sờ đồ vật thấy đường đi. Còn ban ngày người bệnh có thể sinh hoạt được bình thường.

Nguyên nhân và triệu chứng gây nên bệnh quáng gà

Tần xuất người bị bệnh quáng gà ngày càng gia tăng, do điều kiện sống hoặc di truyền, thông thường những người bị bệnh quáng gà vùng nhìn của mắt bị thu hẹp lại, thị lực bị giảm sút ngay cả khi đủ ánh sáng, thông thường nếu để lâu mắt của người bệnh sẽ chuyển sang một dạng khác đó chính là đục thủy tinh thể. Một vài nguyên nhân chính gây nên bệnh quáng gà như :

  • Chế độ ăn thiếu vitamin A, đây chính là nguyên nhân đầu tiên và chủ chốt gây ra bệnh quáng gà ở trẻ nhỏ và cả người trường thành, vì thế cha mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng chứa vitamin A như rau, củ quả, thức ăn có dầu mỡ.
  • Qúa trình hấp thụ và tiêu hóa bị giảm, những người thường xuyên bị ỉa chảy, lị, tắc mật, sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh quáng gà, vì lúc này cơ thể bị giảm chức nắng hấp thụ vitamin A, 1 loại vitamin quan trọng và cà thiết.
  • Do tăng nhu cầu vitamin A mà không đáp ứng đủ: Trẻ càng nhỏ càng dễ bị thiếu vitamin A vì nhu cầu cao gấp 5 – 6 lần người lớn. Đặc biệt khi trẻ bị sởi, thủy đậu, viêm phế quản, lao, nhiễm trùng tiết niệu… thì nhu cầu dùng vitamin A sẽ tăng trong thời gian bị bệnh, lúc này lượng vitamin A cung cấp từ thức ăn là không đủ, vì thế cần bổ sung thêm từ nhiều nguồn khác nhau.

Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin A

Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin A

Lời khuyên và cách phòng tránh bệnh quáng gà

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh quáng gà đa phần đến từ chế độ ăn uống chưa hợp lý và thiếu vitamin A, chính vì thế người bệnh cần phòng tránh và điều trị bệnh bắt đầu từ việc thay đổi chế độ dinh dưỡng.

  • Các bà mẹ đang mang thai cần bổ sung các loại thức ăn có nhiều vitamin A hoặc tiền chất của vitamin A như trứng, gan, các loại rau xanh, rau củ quả như cà rốt, cà chua, vì trong quá trình mang thai nếu mẹ thiếu chất trên thì khả năng cao con sinh ra sẽ bị bệnh quáng gà.
  • Với những trẻ không được bú mẹ hoặc đã cai sữa nên ăn dặm thêm các chất có chứa vitamin A.
  • Nên tích cực phòng tránh và hạn chế để trẻ mắc các bệnh như thủy đậu, hô hấp, sởi vì những căn bệnh này làm tiêu tốn lượng vitamin A rất lớn, nếu trẻ mắc phải những bệnh trên thì cha mẹ cần bổ sung ngay những thực phẩm tốt cho người bị thủy đậu để hạn chế sự thiếu hụt vitamin A.
  • Đối với người trưởng thành cần có chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung dưỡng chất cần thiết. Khi có dấu hiệu cần đến bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh quáng gà ngoài bị phát sinh trong cuộc sống, bệnh cũng có thể do yếu tố di truyền gây nên, chính vì thế để hạn chế sự di truyền bệnh sang đời sau, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống cũng như có sự căn thiệp kịp thời của những phương y học hiện đại để bệnh được sớm chữa khỏi.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn