Món ăn, bài thuốc từ Khoai sọ giúp tăng cường thể lực

Khoai sọ có thể sử dụng tất cả các bộ phần để làm thuốc. Trong chế thành thực phẩm thì món ăn từ khoai sọ bổ dưỡng giúp bổ tỳ vị, tăng cường thể lực...

Ngày 15/01/2023, 03:08:06   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 298

Khoai sọ bổ tỳ vị

Tìm hiểu công dụng của cây Khoai sọ

Trong các sách thuốc của Đông y, khoai sọ thường gọi tên là dụ nãi, dụ đầu, dụ căn... tên khoa học là Colocasia antiquorum Schott., (Colocasia esculenta (L.) Schott., thuộc họ Ráy (Araceae). Khoai sọ mọc dại củ thường có màu tím, ăn thì không được bổ dưỡng. Khoai sọ trồng thường là loại củ có bột màu trắng dính, có vị ngọt hơi the, có trơn nhớt.

Theo Y học cổ truyền: củ khoai sọ, tính bình, vị cay ngọt, lợi vào 3 kinh tỳ, vị và đại tràng; có tác dụng, tiêu u hạch ở cổ, tán khối kết sưng đau, khai vị, nhuận tràng, thông đại tiện.

Lá củ khoai sọ, vị cay, tính mát; có tác dụng chữa tự hãn (vã mồ hôi khi hoạt động), đạo hãn (vã mồ hôi trộm khi ngủ), cầm tiêu chảy, tiêu thũng độc. Cuống lá - dọc khoai sọ vị cay, tính mát, điều hòa chức năng tiêu hóa, lợi tiểu. Hoa khoai sọ vị the, tính bình, có độc; có thể sử dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, sa trực tràng, thổ huyết, sa tử cung…

Khoai sọ có thể sử dụng tất cả các bộ phần để làm thuốc

Món ăn - bài thuốc bổ dưỡng có dùng Khoai sọ

  1. Cháo khoai sọ

Thực hiện: Gạo tẻ 10-150gr, Khoai sọ 200gr, Sơn dược 50gr. Cho các vị nấu thành và cháo ăn hết trong ngày.

Công dụng món ăn này theo Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết giúp bổ tỳ, ích khí (tăng cường thể lực, tốt cho tiêu hóa), hỗ trợ trong điều trị cho người cơ thể suy nhược hay mệt mỏi, biếng ăn, khí lực thiếu, đuối sức, miệng khô, phiền táo.

  1. Canh khoai sọ

Thực hiện: Thịt lợn nạc 150gr;  Khoai sọ 300gr và nấu thành món canh ăn.

Công dụng món ăn: Ích khí, dưỡng vị (nuôi dưỡng dạ dày), Tư âm nhuận táo (bổ âm chống khô khát), giảm mệt mỏi; dùng món ăn để bồi dưỡng cho những trường hợp cơ thể suy nhược, phiền khát sau khi khỏi ốm bước sang kỳ phục hồi sức khỏe.

Dân gian có kinh nghiệm trong món ăn của bữa cơm hằng ngày lấy khoai sọ nấu với các loại cá như cá diếc, cá quả để giúp bồi bổ cho cơ thể, tăng cường cho sức khỏe và tiêu khát. Hoặc có thể là món canh được nấu từ khoai và rau rút hay cua đồng để giúp hạ sốt, cải thiện cho giấc ngủ, thông tiểu tiện.

Món canh bổ dưỡng Khoai sọ

  1. Chè khoai sọ

Thực hiện: Khoai sọ 300gr (gọt vỏ và cắt miếng vừa ăn), đại táo 50gr, đường nâu 100gr, nước 600ml nước, cho hết vào nồi, nấu đến khi khoai sọ chín, mềm. Chia ăn trong ngày.

Công dụng món ăn: Bổ tỳ vị, Dưỡng huyết, bổ tỳ vị, dùng món ăn này giúp bồi dưỡng cơ thể sau khi mắc phải bệnh nặng, miệng háo, họng khô, ăn ít thiếu lực.

Tuy nhiên, ban cố vấn chuyên môn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý, các thông tin trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ