Nấm hương đặc biệt có lợi cho người mỡ máu, tăng huyết áp

Nấm hương là một trong số các loại nấm có tác dụng trong việc tăng cường cho sức khỏe và đặc biệt là nấm hương rất tốt cho hệ tim mạch, người mỡ máu hay tăng huyết áp,..

Ngày 20/12/2022, 07:16:19   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 265

Nấm hương có hình dạng như một cái ô khi khô sẽ có mùi hương

Nấm hương và những công dụng dành cho sức khỏe

Nấm hương có hình dạng như một cái ô (gồm có mũ nấm và cuống nấm). Cuống nấm có hình trụ nhưng hơi dẹt, phía trên hơi rộng, có phủ trên lớp vẩy dạng lông. Mũ nấm có hình bán cầu dẹt, đường kính đôi khi lên tới 10cm; màu nâu đen và khi nấm còn non có phủ mụn trắng, sau đó có màu nâu vàng và rồi chuyển sang màu vàng mật ong; thường màu nấm sẽ càng nhạt khi nấm càng già. Khi nấm khô, sẽ có mùi thơm nên gọi là "nấm hương".

Trong Y học cổ truyền nấm hương tính bình, vị ngọt, lợi về kinh tỳ, vị, phế, có công dụng bổ tỳ, ích vị. Chủ trị khí huyết lưỡng hư dẫn tới suy giảm sức đề kháng, nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, hay quên cùng với bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch cơ tim, xơ gan…

Các kết quả nghiên cứu hiện tại cho thấy: Nấm hương có tác dụng trong việc điều tiết chuyển hóa, tăng cường miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa...

DSCKI giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: nấm hương thích hợp đối với những đối tượng thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, suy nhược cơ thể, hỗ trợ trong điều trị và phòng ngừa tai biến…

Thường xuyên sử dụng món salad nám hương có tác dụng hỗ trợ hạ mỡ máu

Cách dùng nấm hương hỗ trợ giảm mỡ máu

  • Salad nấm hương

Nguyên liệu: Nấm hương tươi 500gr, tỏi đập giập, giấm thanh, dầu vừng, gia vị lượng thích hợp.

Cách dùng: Nấm hương đem rửa sạch, vắt cho khô, trần qua với nước sôi, vớt nấm ra và để ráo, cho vào âu, trộn đều với các gia vị trên vừa miệng là dùng được. Thường xuyên sử dụng món này có tác dụng hỗ trợ hạ mỡ máu.

  • Canh gà nấm hương

Nguyên liệu: Nấm hương 200gr, măng tươi 200gr, canh gà 350ml, dầu thực vật, gia vị lượng thích hợp.

Cách dùng: Luộc chín phần măng trẻ và vớt ra thái thành lát; nấm hương đem rửa sạch. Cho một ít dầu thực vật vào chảo cho nóng rồi cho phần nấm cùng với măng tre thái lát vào chảo, xào cho chín, cho canh gà vào đun sôi, nêm gia vị cho vừa miệng...Dùng món này cho người cao huyết áp, xơ cứng động mạch, mỡ máu cao.

Canh gà nấm hương cho người cao huyết áp, xơ cứng động mạch, mỡ máu cao

  • Rượu nấm hương

Nguyên liệu: Nấm hương 100gr, chanh tươi 3 quả, mật ong 250 ml, rượu trắng 2 lít.

Cách dùng: Nấm hương và chanh tươi đem rửa sạch, phơi trong bóng râm cho khô ráo, thái lát mỏng, cho vào hũ, đổ thêm vào rượu trắng, đậy kín ngâm trong 7 đến10 ngày bỏ chanh ra, tiếp tục ngâm thêm 15 đến 20 ngày, cho thêm vào mật ong, khuấy  đều. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10ml đến 15ml. Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ: Rượu dùng giúp khỏe tỳ, ích vị. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho người cao huyết áp, mỡ máu cao.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ