Món ăn bài thuốc từ câu kỷ tử hỗ trợ giảm đau lưng, mỏi gối

Kỷ tử ngoài công dụng là một loại thuốc có thể sử dụng vào món ăn để chữa bệnh hoạt huyết, bổ huyết, hành khí và thông mạch.

Ngày 28/03/2023, 03:12:12   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 321

Quả kỷ tử chữa lưng gối yếu mỏi

Nguyên nhân gây tình trạng đau lưng, mỏi gối

Bác sĩ YHCT, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Theo đông y, khí huyết là nguồn gốc của sự sống trong cơ thể con người. Huyết được vận chuyển qua mạch và khí được vận chuyển qua bên ngoài mạch. Quá trình vận hành của khí huyết bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tâm lý bất ổn, tổn thương vì tai nạn hay bệnh tật, hoặc rối loạn chức năng của các bộ phận trong cơ thể như tạng phủ. Những yếu tố này có thể làm cho quá trình vận hành của khí huyết trở nên không đều và không bình thường.

Nếu huyết khó lưu thông hoặc bị tắc nghẽn, sự cung cấp dưỡng chất đến các cơ quan, tạng và xương cốt sẽ bị suy giảm, gây ra các triệu chứng như tê, đau và sự yếu kém của các chi.

Nếu tình trạng tắc nghẽn huyết quá lâu và không được điều trị, có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất máu mới. Điều này có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng của các cơ quan và tạng phủ, dẫn đến các bệnh lý khác nhau.

Vị thuốc câu kỷ tử và công dụng

Cây kỷ tử, hay còn gọi là câu kỷ tử hoặc khởi tử, có trái chín phơi hoặc sấy khô được sử dụng như một loại thuốc. Tên khoa học của cây này là Lycium sinense Mill., thuộc họ Cà.

Cây kỷ tử có thể sinh trưởng và phát triển ở nhiều vùng khí hậu khác nhau và có thể được trồng ở các tỉnh phía Bắc bằng cách gieo hạt hoặc cắt cành. Nếu cây được trồng bằng cách cắt cành, quả có thể được thu hoạch sau khoảng 1 năm.

Theo quan niệm Đông y, cây kỷ tử có vị ngọt, tính bình và có tác dụng tôn bổ can thận, thông phế, tăng cường thị lực. Thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng như suy thận, đau lưng, mỏi gối, chóng mặt, khô họng, tình trạng thị lực kém, vô sinh... Bên cạnh quả chín, lá và rễ của cây kỷ tử cũng có thể được sử dụng trong điều trị bệnh.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, câu kỷ tử có tác dụng tăng cường miễn dịch, xúc tiến quá trình tạo máu, giảm mỡ máu, chống tích đọng mỡ ở tế bào gan, chống ô-xy hóa và kiềm chế quá trình lão suy

Vị thuốc kỷ tử được đưa vào sử dụng

Món ăn bài thuốc từ câu kỷ tử hộ trợ giảm đau lưng, mỏi gối

Ngoài việc sử dụng câu kỷ tử phối hợp với các vị thuốc khác để chữa bệnh, câu kỷ tử còn có thể được sử dụng trong việc chế biến một số món ăn là bài thuốc hỗ trợ điều trị đau lưng và mỏi gối, như sau:

1. Rượu từ kỷ tử

Một cách sử dụng câu kỷ tử là pha rượu kỷ tử như sau:

Thành phần: 120gr câu kỷ tử, 1000ml rượu (35-40 độ)

Cách làm: Rửa sạch câu kỷ tử và cho vào bình rượu, ngâm trong 7-14 ngày. Sau đó lọc lấy rượu và uống 2 lần mỗi ngày (sáng và tối), mỗi lần 15-20ml.

Công dụng: Rượu kỷ tử có tác dụng bổ huyết, thính tai, sáng mắt và kiềm chế quá trình lão suy. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị đau lưng, mỏi gối, hoa mắt, chóng mặt, thị lực kém và mất ngủ.

2. Cháo câu kỷ tử tăng dương thận

Thành phần: Câu kỷ tử 60gr, gạo tẻ 150gr, cật dê 1 đôi.

Cách chế biến: Rửa sạch cật dê, bỏ màng gân, cắt miếng vừa, cho vào nồi cùng câu kỷ tử và gạo tẻ, cho nước vừa đủ, đun nhỏ lửa đến khi chín, tạo thành cháo. Có thể cho thêm hành, gừng, muối và gia vị tùy ý trước khi ăn. Ăn thường xuyên.

Công dụng: Cháo câu kỷ tử tăng dương thận và được sử dụng để chữa các bệnh liên quan đến thận hư, lưng đau, gối mỏi do tuổi cao, đau gót và đau chân.

3. Óc dê hầm kỷ tử

Thành phần: Câu kỷ tử 50gr, óc dê 1 bộ.

Cách làm: Rửa sạch óc dê, bỏ chung với câu kỷ tử vào liễn sứ, cho nước vừa đủ, thêm hành, gừng, rượu, gia vị vừa đủ, hầm cách thủy cho chín.

Công dụng: Sử dụng để chữa các bệnh liên quan đến gan thận bị hư tổn, thiếu máu dẫn tới các triệu chứng đau lưng, mỏi gối, đau đầu, ù tai.

Món ăn bài thuốc từ câu kỷ tử hỗ trợ giảm đau lưng mỏi gối

4. Gà hấp kỷ tử

Thành phần: 30gr câu kỷ tử, 1 con gà mái.

Cách làm: Làm sạch gà, chần qua nước sôi, vớt ra để ráo nước. Cho câu kỷ tử vào bụng gà, đặt lên vỉ hấp (quay bụng gà lên trên), thêm gừng tươi, rượu và gia vị vừa đủ, hạt tiêu. Hấp cho chín. Dùng thang, ăn thịt gà.

Công dụng: Bổ can thận. Dùng cho người bị đầu hoa, mắt mờ, mộng tưởng, hay quên, đau lưng mỏi gối, di tinh...

5. Trứng hấp kỷ tử

Thành phần: Câu kỷ tử 15gr, trứng gà tươi 2 quả.

Cách làm: Đập trứng gà vào bát đánh tan. Câu kỷ tử ngâm nước sôi cho nở, đổ trứng vào cùng kỷ tử, gia vị vừa đủ, hấp trong nước sôi to lửa khoảng 10-15 phút cho chín.

Công dụng: Sử dụng cho người bị huyết hư, mắt nhòe, mệt mỏi khi làm việc, đau lưng mỏi gối, chóng mặt và đau đầu.

Tuy nhiên theo DSCKI, giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cố vấn chuyên môn lưu ý: các thông tin trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo