Mẹ cần làm gì khi trẻ bị còi xương?

Suy dinh dưỡng ở trẻ là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và những dưỡng chất khác để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện.

Ngày 21/11/2017, 00:57:56   Tác giả :     Lượt xem: 971

Hiện nay còi xương ở trẻ đang có chiều hướng gia tăng vì nhiều cha mẹ quá bận rộn và lơ là trong việc ăn uống của con mình, kiến cho chế độ dinh dưỡng của con không được đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn.

con lươi ăn

Trẻ suy dinh dưỡng thường chán ăn người mệt mỏi

Trẻ còi xương là do đâu?

Một trong những độ tuổi dễ bị còi xương nhất là giai đoạn trẻ từ 1- 3 tuổi, đây là lúc cơ thể con phát triển mạnh cả về thể chất lẫn trí não. Nếu lúc này chế độ ăn uống và sinh hoạt của con không được đảm bảo thì trẻ rất dễ bị còi xương. Theo bác sĩ Lương Hiền công tác tại trường Cao đẳng Y Dược cho hay: Ngoài nguyên nhân chính là chế độ dinh dưỡng gây ảnh hưởng trực tiếp đến còi xương ở trẻ thì bên cạnh đó trẻ bị còi xương còn do nhiều nguyên nhân khác như:

  • Dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng trẻ em không được đảm bảo là nguyên nhân chính gây nên chứng còi xương ở trẻ. Có thể là do mẹ bị thiếu sữa, đồ ăn hàng ngày quá nghèo nàn chất dinh dưỡng hoặc không cho con ăn đủ số bữa trong ngày.
  • Do bệnh tật: Trẻ còi xương cũng có thể do mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa nhiều lần, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ…
  • Do thể tạng: Nếu nguyên nhân là do thể tạng thì đa phần trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng từ trong bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh. Thông thường những trẻ bị suy dinh dưỡng do thể tạng gần như thuộc dạng suy dinh dưỡng bẩm sinh, trong trường hợp này mẹ và bé cần đặc biệt chú tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày và sử dụng thêm một số thực phẩm để cải thiện từ từ.

Muốn biết con mình có bị suy dinh dinh dưỡng hay không các mẹ có thể theo dõi cân nặng thường xuyên cho trẻ trên biểu đồ phát triển. Nếu từ  2-3 tháng liền trẻ không tăng cân thì nguy cơ cao trẻ đang bị còi xương hoặc có dấu hiệu còi xương.

anh con

Cha mẹ cần có chế độ ăn hợp lý cho con trong giai đoạn này

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị còi xương

Suy dinh dưỡng ở trẻ hiện đang có xu hướng ngày càng tăng, cách tốt nhất để biết con bị còi xương hay không là cho con đi kiểm tra sức khỏe, tuy nhiên, ngoài việc đến các trung tâm kiểm tra thì bố mẹ cũng có thể nhận biết chứng còi xương của con qua một vài dấu hiệu cơ bản sau:

  • Không lên cân hoặc giảm cân hoặc tăng rất chậm.
  • Da xanh, tóc thưa rụng dễ gãy, đổi màu, nhìn cơ thể thiếu sức sống.
  • Ăn kém, hay bị rối loạn tiêu hóa,ỉa phân sống, ỉa chảy hay gặp.

Khi bị còi xương trẻ rất dễ mắc nhiều bệnh lý liên quan khác vì cơ thể lúc này sức đề kháng rất kém.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị suy dinh dưỡng

Con bị thiếu cân, suy dinh dưỡng luôn là nỗi than phiền và lo lắng của nhiều ông bố, bà mẹ. Để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này, cũng như đảm bảo cho sự phát triển của trẻ cha mẹ cần có biện pháp cũng như kiến thức dinh dưỡng phù hợp cho sự phát triển của con trong từng giai đoạn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Cần bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn của con

  • Trong chế độ ăn: Cho trẻ bú theo nhu cầu với giai đoạn trẻ dưới 6 tháng tuổi cần cho con bú cả ngày lần đêm, nếu sữa mẹ không đủ thì cần bổ sung thêm những loại sữa bột, váng sữa, sữa chua bên ngoài.
  • Trong chế độ ăn dặm của con cần cho trẻ ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất như cá hồi, tôm, cua, trứng, ngũ cốc... Ngoài các bữa ăn chính, mẹ cần bổ sung thêm cho con những bữa ăn phụ gồm hoa quả, sinh tố, sữa để đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cho con.

Ngoài ra mẹ cũng nên sử dụng những thực phẩm chức năng, men tiêu hóa hoặc sử dụng một vài món ăn bài thuốc, các loại vitamin tổng hợp để bổ sung thêm. Kích thích trẻ tham gia các oạt động thể chất để trẻ có lối sống lành mạnh. Với những bé, mặc dù có thực đơn khoa học và đủ chất mà khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém, chậm phát triển thì mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn