Bác sĩ Dinh dưỡng chỉ ra những yếu tố giúp trẻ tăng chiều cao tối đa

Hầu như cha mẹ nào cũng biết một chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý giúp trẻ tăng chiều cao tối đa nhưng chế độ dinh dưỡng và luyện tập như thế nào là hợp lý thì không phải ai cũng biết.

Ngày 15/09/2017, 06:47:40   Tác giả :     Lượt xem: 1721

Chiều cao là một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ tăng trưởng sức khỏe của một đứa trẻ, vì thế rất nhiều các bậc cha mẹ băn khoăn về việc làm sao cải thiện chiều cao cho con? Những yếu tố nào giúp con tăng chiều cao tối đa? Những yếu tố nào khiến bé thấp lùn hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa? Và cha mẹ nên hiểu như thế nào về sự tăng trưởng của trẻ?

Bác sĩ Dinh dưỡng chỉ ra những yếu tố giúp trẻ tăng chiều cao tối đa

Bác sĩ Dinh dưỡng chỉ ra những yếu tố giúp trẻ tăng chiều cao tối đa

Dưới đây, các Bác sĩ Dinh dưỡng đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chỉ ra công thức ước lượng chiều cao, yếu tố khiến trẻ thấp lùn và những yếu tố giúp tăng chiều cao cho trẻ:

Công thức ước lượng chiều cao tiềm năng của bé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng các bậc cha mẹ có thể ước lượng chiều cao của con dựa theo công thức:

  • Bé trai = ([chiều cao của cha] + [chiều cao của mẹ])/2 + 6.5 cm (+/- 8.5cm)
  • Bé gái = ([chiều cao của cha] + [chiều cao của mẹ])/2 - 6.5 cm (+/- 8.5cm)

Con số "+/- 8.5 cm" gọi là độ sai lệch tiềm năng về chiều cao của trẻ, khoảng sau số này cao hay thấp còn tùy thuộc vào chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ sinh hoạt của trẻ hàng ngày.

Yếu tố dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

Các Bác sĩ chuyên trang dinh dưỡng và sức khỏe cho rằng, yếu tố về dinh dưỡng là yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ, chế độ dinh dưỡng cụ thể như sau:

Đa dạng các loại thực phẩm là chìa khóa giúp trẻ tăng chiều cao tối đa

Đa dạng các loại thực phẩm là chìa khóa giúp trẻ tăng chiều cao tối đa

  • Trẻ nên bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu và có thể kéo dài hết mức có thể.
  • Mẹ nên bổ sung đủ vitamin D từ 1 tháng sau sinh.
  • Khi bước vào giai đoạn ăn dặm trẻ nên duwojd sử dụng đa dạng các loiaj thực phẩm và nên bổ sung 2 ngày/ tuần thực phẩm giàu kẽm, canxi và vitamin A,B,C. Cha mẹ nên tích cực bổ sung Canxi từ thực phẩm, không nên tự ý bổ sung thuốc canxi cho bé vì chúng không mấy hiệu quả bằng các loại canxi từ thực phẩm, mà còn có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe. Dư canxi có thể ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng và có tác dụng ngược lại là làm các bé "lùn" hơn.
  • Các bé nên được sử dụng 2 ngày cá (hồi/thu/lươn/chép)/ tuần để duy trì chất béo omega-3 tốt cho bé.
  • Mẹ cần duy trì giấy ngủ xuyên đêm cho trẻ. Ví dụ, Bé 4 tuổi, 1 ngày nên có 9-10 tiếng/ngủ đêm và 2-3 tiếng/ngủ ngày.

Trẻ ở độ tuổi dậy thì nên duy trì cân nặng của trẻ ở mức hợp lý nên hạn chế những thức ăn nhanh và đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ và đường. Phân bổ thời gian học và nghỉ ngơi cho trẻ hợp lý, tránh để trẻ bị stress, ăn vô thức, dễ làm trẻ dư cân và tích trữ mỡ.

Cha mẹ nên cho con luyện tập thể dục thể thao từ nhỏ để phát triển chiều cao

Cha mẹ nên cho con luyện tập thể dục thể thao từ nhỏ để phát triển chiều cao

Yếu tố vận động hợp lý giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất

Để trẻ có thể phát triển chiều cao một cách tốt nhất, cha mẹ cũng nên cho trẻ vận động một cách hợp lý, chế độ vận động cụ thể như sau:

Bé từ 3 tháng -2 tuổi: Cha mẹ nên tương tác với bé, ít bế bồng bé khi bé phát triển kĩ năng bò trườn đi lại, dẫn bé đi công viên, chơi một số trò chơi ngoài trời.

Các bé 3-4 tuổi, cha mẹ nên chơi cùng con những trò chơi vận động để phát triển chiều cao và não bộ.

Bé từ 4-5 tuổi được cha mẹ nên cho con học bơi 2 buổi/ tuần và 2 buổi cách nhau 3 ngày, mỗi buổi không quá 45 phút. Khi bé 8 tuổi, có thể tăng 3 buổi/tuần. Mỗi buổi không quá 60 phút. Cường độ luyện tập như vậy giúp con phát triển cương một cạc tối đa.

Mong rằng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp các bậc cha mẹ đã hiểu hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Ngọc Mai – Ytevietnam.net.vn