Cháo lá sen hỗ trợ giảm mỡ máu

Ngoài các loại cháo thanh nhiệt thông dụng như cháo đậu xanh, đậu đen, cháo trai thì cháo lá sen còn ít người biết đến với công dụng tiêu phù, giải nhiệt, hỗ trợ giảm mỡ máu,...

Ngày 24/06/2022, 02:59:15   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 400

Tìm hiểu công dụng của lá sen

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Theo dinh dưỡng học cổ truyền, không phải loại cháo nào cũng là món ăn thích hợp trong mùa hè. Bởi lẽ, ngoài gạo ra thì các loiaj thực phẩm hoặc dược liệu nấu kèm theo phải có tính thanh nhiệt, thanh đạm, nói nôm na là có thể giúp làm mát cơ thể, dễ hấp thu và dễ tiêu hóa.

Công dụng của lá sen là gì?

Theo y học cổ truyền, lá sen (tên thuốc là hà diệp).

Hà diệp có vị đắng, tính bình, có công dụng giúp thanh nhiệt, lợi thấp, chỉ khát, sinh tân, cầm máu; thường được dùng để chữa trị các chứng đi lỏng do thử thấp, chóng mặt, phù thũng, nôn ra máu, chảy máu cam, băng lậu huyết, đại tiện ra máu, chóng mặt sau khi sinh con...

Kinh nghiệm dùng lá sen hãm nước uống thay trà hoặc uống tro lá sen để làm mát cho cơ thể, phòng chống bệnh béo phì, chữa nhiều bệnh đã được ghi lại trong các y thư cổ lưu lại như: Bản thảo bị yếu, Bản thảo cương mục...

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy răng các chất trong có lá sen có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol máu một cách rõ rệt, điều trị hội chứng rối loạn lipid máu, phù thũng, máu tụ, băng huyết, giảm béo.

Cháo lá sen - ';Hà diệp chúc';

Nguyên liệu: Lá sen tươi 1 tàu (có thể dùng lá sen khô 15gr), gạo tẻ 100gr (hoặc gạo lứt ), đường phèn lượng vừa đủ.

Cách chế biến: Lá sen đem rửa sạch, thái nhỏ, sắc lấy nước (bỏ bã) rồi cho thêm gạo vào nấu nhừ thành cháo, chế thêm ít đường phèn, chia ăn hết trong ngày sớm - tối.

Cháo lá sen

Cũng có thể nấu gạo thành cháo trước, sau đó dùng lá sen (đã cắt bỏ cuống và viền quanh) đậy lên trên bề mặt cháo, tiếp tục đun cho đến khi mùi hương thơm của lá sen thấm đượm vào với cháo là được.

Hoặc có thể dùng lá sen rửa thật sạch rồi chần qua nước sôi, lót dưới đáy nồi rồi đổ cháo đang sôi lên trên, đậy kín vung trong vòng 5 phút, sau đó bỏ lá sen ra, thêm đường ăn hết trong ngày.

Công dụng: Cháo lá sen có công dụng giúp thanh nhiệt, giải thử, kiện não, sinh tân dịch, hạ huyết áp và hạ mỡ máu. Đây là món ăn mát bổ, rất thích hợp trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Cháo lá sen đặc biệt tốt đối với những người bị béo phì, huyết áp cao, rối loạn lipid máu, viêm đường tiết niệu, rối loạn tiêu hóa do thấp nhiệt, phù thũng, người mắc một số chứng xuất huyết (chảy máu cam, băng huyết, lậu huyết), hoa mắt chóng mặt sau khi sinh con...

Nguồn Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp