Thầy thuốc chia sẻ trị ho hậu Covid-19 bằng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Là vị thuốc trong đông y có tác dụng chữa trị ho, vì vậy mà việc kết hợp giữa hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể điều trị ho hậu Covid-19 một cách hiệu quả.

Ngày 02/04/2022, 02:22:30   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 384

Hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng trị ho như thế nào?

Thực tế, nhiều người sau mắc COVID-19 hiện nay đang gặp các triệu chứng như: ho, mệt mỏi, mất ngủ.... trong đó bao gồm chứng ho hậu COVID-19.

Trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình. Tác dụng trị ho của hoa đu đủ đực gồm: Ho khan, ho gà, có đờm hay ho nhiều ban đêm. Ngoài ra còn có một số công dụng khác như: trị khản tiếng, việm họng, viêm loét dạ dày, niệu đạo viêm, sỏi thận – tiểu rắt,…

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết về tác dụng của mật ong như sau: mật có tác dụng giảm ho tương tự như một thuốc tây y ức chế cơn ho hiệu quả mang tên dextromethorphan . Do mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin C, vitamin E, sắt, canxi, mangan… có tác dụng giúp làm dịu vùng hầu họng, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả.

Theo đó, khi kết hợp các thành phần hoạt chất trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng làm giảm phù nề tại chỗ, chống viêm tại vùng hầu họng.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong ngoài tác dụng trị ho thì còn có tác dụng trong điều trị các bệnh khác như là: viêm loét dạ dày, làm hạ đường huyết, hỗ trợ phòng tránh bệnh ung thư, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa,…

Cách thực hiện thứ 1: Chuẩn bị 30 gam hoa đu đủ đực tươi, sau đó ngâm với 1 lít mật ong. Sau thời gian ngâm 20 ngày có thể lây để sử dùng. Thời gian ngâm càng lâu thì sẽ càng tốt.

Liều lượng dùng: 2 - 3 lần/ngày; 5-10ml/lần uống, uống trực tiếp.

Cách thực hiện thứ 2:  Dùng 50 gam hoa đu đủ đực đun với 150ml nước, đun cạn khi sắc xuống còn 60ml nước. Sau đó hòa với một lượng 20ml mật ong. Chia ra uống vào sáng - chiều. Uống vài ngày tình trạng bệnh sẽ dần được thuyên giảm.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể điều trị ho hậu Covid-19

Một số điều lưu ý khi trị họ bằng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Mặc dù có nhiều công dụng tốt khi dùng nhưng không nên lam dụng, sử dụng quá liều lượng để tránh các trường hợp gây tác dụng ngược, tác dụng không tốt cho sức khỏe.

Không dùng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, bởi trong hoa đu đủ đực có chất papain gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Thậm chí có thể gây sảy thai nếu dùng với liều lượng cao.

Thầy thuốc – giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đặc biệt lưu ý, trong trường hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong có dấu hiệu hư hỏng, biến chất hay có mùi khó chịu thì cần ngưng sử dụng.

Bài thuốc chia sẻ mang tính chất tham khảo và không thay thế hoàn toàn cho lời khuyên của bác sĩ/dược sĩ. Tốt nhất mà người bị ho hậu COVID-19 nên thực hiện khi tình trạng kéo dài và có các biệu hiện nghiêm trọng hơn là nên đến thăm khám để được các bác sĩ tư vấn và điều trị hiệu quả.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam