3 bài thuốc dân gian điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Theo kinh nghiệm dân gian có một số bài thuốc đơn giản dễ kiếm có tác dụng điều trị bệnh trĩ, đồng thời rất hiệu quả trong việc phòng bệnh tái phát.

Ngày 15/05/2020, 08:02:37   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 4880

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay khi nhiều người có thói quen ngồi nhiều, lười vận động. Để điều trị bệnh này có thể áp dụng một số mẹo dân gian sau.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trí - cây lá bỏng

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trí - cây lá bỏng

Bài thuốc chữa bệnh trí từ cây lá bỏng

Cây lá bỏng còn được biết đến với tên gọi khác là cây sống đời- một vị thuốc thường được dân gian dùng để trị bỏng và cầm máu vết thương. Theo các thầy thuốc đông y, loại cây này có nhiều tác dụng chữa bệnh ít được biết tới như chữa viêm họng, mất ngủ, viêm đại tràng, và còn có cả bệnh trĩ.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ như sau:

Chuẩn bị:

  • Lá bỏng: 6g
  • Rau sam: 6g

– Cách làm thuốc:

Đem rửa sạch hai vị thuốc trên, ngâm trong nước muối pha loãng. Vớt ra cho ráo nước và sau đó có thể dùng nhai sống hoặc sắc kỹ với 2 ly nước uống. Một cách khác đó là có thể kết hợp lấy lá bỏng tươi giã với vài hạt muối đắp vào hậu môn để giảm sưng đau khi búi trĩ bị sa ra ngoài.

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng đá lạnh

Theo các thầy thuốc y học cổ truyền thì chườm đá lạnh rất phù hợp với những đối tượng có vết thương tụ máu. Do đó những bệnh nhân đang bị bệnh trĩ có thể áp dụng cách chữa này. Theo phân tích của các chuyên gia, nếu chườm đá lạnh liên tục trong vài phút thì đá lạnh can thiệp vào quá trình lưu thông máu, có thể giúp giảm viêm, giảm sưng tấy, giảm xuất huyết, giảm đau, giảm co thắt cơ trong một thời gian ngắn.

Cách dùng như sau:  bệnh nhân dùng những viên đá bi cho vào một miếng vải mỏng, Nếu là đá cây thì phải dùng chày đập nhỏ ra. Nhiệt độ nước đá vào khoảng 0-3 độ C. Sau đó, đặt lên hậu môn trong 5 – 10 phút để cảm nhận hiệu quả.

Chú ý không nên chườm nhiều lần liên tục, mỗi lần chườm nên cách nhau 30 – 45 phút để không bị phỏng lạnh. Chỉ nên thực hiện tối đa 4 – 5 lần trong một ngày. Trước khi chườm lạnh phải đảm bảo hậu môn sạch sẽ và khô ráo.

Lưu ý: Không nên chườm đá lạnh lên hậu môn khi có vết rách hoặc trầy; đang bị nhiễm trùng. Không áp dụng cho những người dị ứng da khi tiếp xúc nhiệt độ lạnh. Bệnh nhân đang bị tiểu đường hoặc vùng da ít cảm nhận sự nóng lạnh nên bỏ qua cách làm này.

Điều trị bệnh trĩ bằng nha đam

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nha đam có đặc tính kháng viêm tự nhiên. Loài cây này phát huy hiệu quả tốt đối với các trường hợp bị viêm nhiễm ngoài da và giúp làm giảm các chứng sưng đau và sa trĩ.

Điều trị bệnh trĩ bằng cây nha đam

Điều trị bệnh trĩ bằng cây nha đam

Để trị bệnh trĩ, bạn có thể sử dụng gel nha đam nguyên chất thoa lên khu vực hậu môn, búi trĩ. Đều đặn làm việc này mỗi ngày hai lần, mỗi lần để khoảng 30 phút sẽ thấy bớt ngứa hậu môn, búi trĩ bớt sưng viêm nên cơn đau dịu hẳn.

Lưu ý: Không dùng cho người bị dị ứng với nha đam, nên kiểm tra phản ứng dị ứng bằng cách: Chà xát một lượng gel nha đam có kích thước bằng đồng xu lên cẳng tay của bạn. Đợi 24 đến 48 giờ. Nếu không có phản ứng xảy ra, bạn có thể sử dụng được.

Trên đây là một số bài thuốc dân gian có tác dụng điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Ngoài ra bệnh nhân nên đi khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.