Bí đao công dụng trị bệnh và các bài thuốc

Bí đao hay còn là bí xanh thuộc họ bầu bí, bí đao với nhiều công dụng chữa nhiều bệnh, dưới đây là chia sẻ công dụng và các bài thuốc từ Bí đao.

Ngày 09/09/2022, 03:03:13   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 350

Trường kỳ ăn bí đao có thể giảm cân, chống béo phì

Bí đao hay còn là bí xanh thuộc họ bầu bí, bí đao với nhiều công dụng chữa nhiều bệnh, dưới đây là chia sẻ công dụng và các bài thuốc từ Bí đao.

Bí đao trong Đông y gọi là đông qua. Với công năng giúp lợi tiểu, chữa tiêu thũng, và nhiều bệnh khác, bí đao có thể để dành cho thời gian trái vụ, dạng thái lát, phơi khô hay tán bột, bảo quản dùng dần.

Tìm hiểu các công dụng của bí đao

Bác sĩ YHCT giảng viên công tác Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Bí đao có vị ngọt, tính hàn, vào các kinh phế, vị, bàng quang, tiểu tràng, không có độc tính; có tác dụng kiện tỳ, ích khí, tiêu thủy. Trường kỳ ăn trái bí đao có thể tiêu trừ nước thừa trong cơ thể, giảm cân, chống tình trạng béo phì.

Bí đao thích hợp cho người bị khí hư tỳ yếu, béo bệu, phù thũng cục bộ hoặc toàn thân. Bí đao được ghi trong các phương thuốc bí truyền giúp làm đẹp của các mỹ nhân, cung phi. Ngoài ra bí đao có tác dụng giúp giải khát, thanh tâm hư nhiệt phiền, tiêu úng thủy trướng và lợi thủy.

Bí đao và các bài thuốc trị bệnh

Bài 1- Trị bệnh phù, đi tiểu ít do viêm thận cấp tính: Dùng 500gr bí đạo để vỏ và hạt, 100gr đậu đỏ, cho nước vào đun thành canh, uống nước canh ăn bã đậu, 2 lần/ngày sẽ giúp lợi tiểu, tiêu phù.

Bài 2 -Trị bệnh thủy thũng do viêm thận mạn tính: Mỗi ngày dùng 30gr-50gr râu ngô, 500gr bí đao cả vỏ (rửa sạch thái miếng) cho vào cùng 1.5ml nước đun với lửa 30 phút, chắt lấy nước chia làm 2 lần uống nóng, liên tục uống trong vòng 10 ngày, nghỉ 3 ngày sau đó uống tiếp, nếu có hiệu quả thì uống trong thời gian dài càng tốt.

Bài 3- Trị thủy thũng khi mang thai: 500gr bí đao, 200gr cá chép làm sạch, đun lên ăn.

Bài 4- Trị chứng bụng trướng: 500gr bí đao để cả vỏ và hạt, không bỏ muối, đổ nước vào đun chín rồi ăn.

Bài 5- Trị bệnh phù không rõ được nguyên nhân, tiểu rắt: Dùng 500gr bí đao cả vỏ, hạt, 125gr phục linh cả vỏ, 125gr ý dĩ, đổ thêm nước vào đun với lửa nhỏ l, khi chín rồi ăn bí, phục linh ý dĩ, uống nước canh, chia dùng 2 lần.

Cá chép bí đao, đun lên ăn, trị thủy thũng khi mang thai

Bài 6 - Đái tháo đường: Bí đao 1.2gr, cắt đầu cho thêm vào trong ruột 30gr hoàng liên bột. Đậy nắp lại găm chặt bằng tăm, nấu chín đến nhừ, để nguội ép để lấy nước, 3 lần/ngày.

Bài 7- Ho gà, viêm phế quản cấp tính - mạn tính: Hạt bí đao 15gr trộn với lại đường phèn giã mịn nhào cùng với mật ong uống và nước đun sôi rồi để nguội, 2-3 lần/ngày.

Bài 8 - Chống béo phì: Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: theo các nhà dinh dưỡng học, bí đao không có chứa chất béo, có chứa hợp chất hóa học hytorin- caporic, chất này khống chế đường chuyển hóa thành mỡ, có thể ngăn chặn sự tích lũy mỡ trong cơ thể chống béo phì, có thể dùng bí đao làm canh ăn hàng ngày.

Lấy 500gr bí đao cả vỏ, hạt rửa sạch thái miếng rồi bỏ vào nồi, cho thêm trần bì, gừng tươi, muối, vừa đủ nước, chín thì ăn bí uống canh và ăn bí, lần/ngày. Hạt bí đao lợi thấp, vỏ bí đao thì lợi thủy, bí đao cộng dụng càng hiểu quả khi ăn cả vỏ và hạt. Trần bì có tác dụng lý khí, kiện tỳ, lợi thấp, gừng hành thông dương hóa ẩm lợi thủy ăn kết hợp với bí đao sẽ hỗ trợ giảm béo.

Bài 9- Bí đao giúp làm đẹp cho da (giữ da mặt đẹp): Quả bí đao, rượu 1.500gr, nước 100gr, mật ong 500gr. Dùng dao tre nứa gọt vỏ bí, cắt thành nhỏ thành từng miếng , rượu, nước cho vào nồi đồng hầm nhuyễn nát, lọc lấy nước cô thành cao rồi cho mật vào đun lại. Để nguội cho vào lọ nút kín dùng dần, buổi tối lấy xoa mặt.

Nguồn Ytevietnam tổng hợp từ Báo Sức khỏe đời sống